Tìm thầy giỏi mà học

Chào các bạn,

Trong mọi lãnh vực trên đời, người không biết và không giỏi thì nhiều, bậc thầy giỏi thì lại rất hiếm—vẽ, vũ, nhạc, vật lý, triết lý, toán, y học… Và nếu bạn là học trò khôn ngoan, thì học bất cứ môn gì, bạn cũng muốn tìm bậc thầy số một trong thiên hạ để học.

Nhưng nói về cách sống thì đa số chúng ta lại hành động ngược lại, một cách rất ngu dốt. Mấy đứa bạn thì đứa nào cũng dốt bằng mình hay dốt hơn mình, chẳng biết gì cả, vậy mà ta lại rất chịu khó nghe chúng nó ba hoa chích chòe về “đạo sống” và nhập tâm thực hành lời chúng nó, như là “sống thì phải biết dối trá lươn lẹo, không tham nhũng thì không sống được, cây ngay chết đứng, có tiền mua tiên cũng được…”

Các vị thầy lớn về đạo sống của thế giới, cho đến ngày nay, chỉ có 3 người vượt trội: Thích Ca, Giêsu, Mohammad. Muốn biết cách sống rất sâu rất mạnh thì học từ ba người này. Mỗi người đã có mặt từ hơn kém 2000 năm trước, và cho đến ngày nay thì số đệ tử của mỗi người lên đến hàng tỉ.

Các bạn, hãy quan sát kỹ về việc này. Nếu bạn rất rất giỏi, như Sigmund Freud, Jean Paul Sartre, sau khi bạn chết có lẽ một số ít người sẽ còn nhớ tên bạn khoảng 50 năm, đại đa số người chẳng hề biết bạn là ai. 100 năm sau khi bạn chết, nếu bạn rất rất giỏi, thì cũng chỉ vài ba người là còn nhớ tên bạn. Nếu một người đã mất 2 nghìn năm, mà số người biết đến tên người ấy lên đến hàng tỉ, người ấy nhất định là phải có diều gì đó rất hay cho thế giới học. Nếu các vị không có gì hay để học thì đương nhiên là tên tuổi các vị đã biến mất theo dòng thời gian cả nghìn năm nay rồi. Kinh tế thị trường mà! Sản phẩm hay thì được ưa chuộng mãi, sản phẩm tồi thỉ tự khắc chết theo thời gian.

Rất tiếc là đa số người thích tôn Thích Ca, Giêsu và Mohammad lên hàng thần thánh để vào nhà chùa nhà thờ nhang đèn lễ bái với các vị, xong rồi bước ra ngoài và vẫn hành động bừa bãi ngu dốt mà không chịu học các vị một tí nào. Các vị này là các vị thầy dạy chúng ta sống. Các vị không muốn và không cần được chúng ta tôn thờ như thần. Các vị chỉ muốn ta học và hành động theo lời các vị chỉ bảo. “Từ nay về sau, các đệ tử của Ta phải biết triển chuyển thực hành, thì đó là các thầy đã làm cho pháp thân thường trụ của Như Lai không bị hủy diệt!” (Thích Ca, Kinh Lời Dạy Cuối Cùng ). “Nếu ai yêu ta, người ấy sẽ làm theo lời ta.” (Jesus, John 14:23)

Nhưng người ta thích đặt các vị lên ngai thờ giáo chủ, và lễ bái màu mè, và không thành tâm học tập giáo huấn của các vị. Đôi khi còn bóp méo điều các vị dạy thành các giáo điều quái dị. Thế mới là tồi!

Cách sống của chúng ta là nền tảng của tất cả mọi việc khác của ta—công ăn việc làm, danh phận, tài sản, tình yêu, hôn nhân, gia đình, hạnh phúc, đau khổ… Không có việc gì trên đời quan trọng cho ta bằng cách sống của ta cả. Cho nên nếu các bạn sáng suốt thì hãy quan tâm vào cách sống, cách tư duy về cuộc sống, của bạn. Và tìm thầy tốt mà học.

Học từ thầy tốt, có nghĩa là đọc chính lời các vị nói, quan sát hành động của các vị trong đời, suy ngẫm các lời nói và hành động để hiểu sâu hơn, và thực hành để thực sự sống và hiểu rốt ráo các điều đó. Đừng nghe qua lời người khác, dù đó là ai ở nhà thờ hay nhà chùa; các diễn giải thường đi xa nghĩa nguyên thủy, nghe một chút để lấy thông tin nguyên thủy và tự tìm hiểu thì tốt, nhắm mắt nghe theo thì hỏng.

Đa số chúng ta rất là ngớ ngẩn. Tối ngày nghe theo cách sống của mấy lũ bạn cùng lắm là dốt ngang mình. Hãy học từ các vị thầy số 1 của lịch sử con người, vì cuộc đời của bạn đủ quan trọng để tìm thầy số 1 mà học.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

5 thoughts on “Tìm thầy giỏi mà học”

  1. bài viết của Chú rất hay ạ.
    cháu không theo một đạo nào cả nhưng rất thích nghe giảng về phật,thích nghe kinh phật.
    Và Chú ơi,cháu có một băn khoăn,cháu không biết nên hỏi ai 😦 cháu muốn hỏi chú.
    mấy hôm nay cháu nhận được một tài liệu tâm linh nói rằng,đại hoạ sẽ đến vào năm 2012,và đưa cho cháu tài liệu tu luyện,khá dài,bảo cháu học sau đó cứu độ thêm người khác? Nghe vô lý nhưng mà cháu vào youtube,google tìm hiểu về ngày tận thế thì..nghe nói là có khả năng xảy ra,ý kiến riêng của chú như thế nào ạ?
    người đó có nhắn tin cho cháu là:”Thuc ra chung ta la cac linh can, duoc Thuong de cho
    xuong tran gian kiep nay de giao hoa, cuu do, xay doi moi. Nen co
    duyen voi nhau, tren kia thi ko xa la gi nhau, nay xuong the gian nay,
    gap nhau cung lam viec. Chau phai co gang tu luyen, hanh phap cuu do
    chung sinh moi nguoi truoc tan the, qui mo hoc vien, lam viec chuan
    bi, theo huong dan cua chu”
    dạ,thưa chú,nếu có gì bất tiện chú có thể mail vào email của cháu,thực ra cháu định mail cho chú nhưng không biết địa chỉ email ạ 🙂
    cháu chân thành cảm ơn chú ạ!
    congdontq@gmail.com

    Like

  2. Hi Công Đôn,

    Việc về 2012 người ta đã nói lâu rồi. Đó là sấm truyền của người Maya (thổ dân da đỏ ở Nam Mỹ). Theo các nhà nghiên cứu thì người Maya nói năm 2012 là năm đại họa vì đó là năm nhiều tinh tú đứng dọc một đường. Chẳng có gì bảo đảm là đúng cả.

    NHƯNG ĐÂY LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG CHÁU CẦN HIỂU;

    Các nhóm tôn giáo, tâm linh, cúng quảy, whatever, lấy một ngày tận thế làm điều quan trọng để kêu gọi người ta tu thân tích đức, theo ý chú, luôn luôn là các nhóm nhảm nhí.

    Tại sao ?

    1. Tại vì điều quan trọng của đời sống của mỗi người là “ở đây lúc này”. Sống tử tế vì chí có một lúc thật sự để sống là lúc này, ngày tại đây. Sống vì năm tới có tận thế hay để năm tôi cưới vợ đều stupid như nhau. Như là dọa con nít “Con ăn đi không thì ông kẹ bắt con”.

    2. Nếu ai không biết sống ở đây lúc này, mà chỉ sống vì năm tới có đại họa, thì cũng chẳng nên sống làm gì. Nghĩa là có đại họa hay không cũng không thành vấn đề cho người đó.

    3. Có thể ngày mai ta đụng xe chết, cho nên muốn chuẩn bị cho một cái chết tốt, thì sống tử tế hôm nay, không cần phải quan tâm đến năm tới lận.

    4. Lịch sử thế giới đã chứng mnh là các nhóm người lấy ngày tận thế làm động cơ sống là các nhóm ngớ ngẩn, mê tín dị đoan, và đôi khi điên điên khùng khùng.

    Cháu khỏe nhé.

    Like

  3. Gửi anh Hoành và bạn Đôn!

    Em nhớ mang máng một câu chuyện nhỏ mà em đã đọc, xin kể cho mọi người cùng nghe:

    Có một vị thư sinh học hành rất giỏi, chỉ sau 3 năm học thầy ở quê nhà anh ấy đã học hết, người thầy khuyên anh ấy nên ra ngoài tìm người thấy khác để học vì người thấy đã hết chữ để học. Chàng khăn gói ra đi, và chàng lại tìm được một vị thầy giỏi và học tập ở đây 2 năm nữa. Và người thấy lại không còn gì để dạy nữa chàng lại đi. Phiêu bạt 10 năm trời đi tìm không biết bao nhiêu thầy, cuối cùng chàng về nhà đóng cửa tự học. Có người hỏi: “Sao anh không đi tìm thầy học nữa?”. Chàng trả lời :

    NGƯỜI THẦY LỚN NHẤT CỦA TA CHÍNH LÀ BẢN THÂN TA ĐÂY

    Chúc anh Hoành và bạn Đôn khỏe.

    Zivy

    Like

  4. Học từ thầy tốt (Thích Ca, Giêsu, Mohammad).. Đừng nghe qua lời người khác.. Vì cuộc đời của bạn đủ quan trọng để tìm thầy số 1 mà học.

    Em cảm ơn anh.

    Like

  5. Hi chị Hương,

    Em cảm ơn chị đã khai quật bài viết này, đúng lúc em đang cần tìm những thứ tựa tựa như vậy để hỏi 😀

    Hi anh Hoành,

    Cảm ơn anh vì bài viết rất hay ạ.
    Có một điều em luôn thắc mắc, xin hỏi anh.

    Trong cuộc sống có nhiều lĩnh vực khác nhau, muốn tìm người thầy giỏi nhất thì mình sẽ search. Sau đó học tư tưởng, bài học của họ qua sách, qua những gì họ nói họ làm. Và nếu mình muốn học họ một cách trực tiếp-trò theo thầy mà học, thì làm thế nào để thầy nhận mình? Ví dụ: người mà mình muốn theo học là doanh nhân của 1 tập đoàn, thì làm thế nào mà thầy nhận mình làm trò ạ?

    Em Phương

    Like

Leave a comment