Triều Tiên: Mỹ và Hàn Quốc tập trận – Trung quốc kêu gọi họp khẩn cấp

Tàu chiến Mỹ-Hàn tham gia tập trận

Nam Hàn và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài bốn ngày ở ngoài khơi phía tây, bất chấp phản đối từ Bắc Hàn.

Mỹ nói việc tập trận phòng thủ này là nhằm cảnh báo Bắc Hàn về ý định tiếp tục tấn công miền Nam.

Tuần trước, cuộc nã đạn pháo từ miền Bắc vào một hòn đảo của Nam Hàn đã khiến hai lính thủy và hai thường dân thiệt mạng.

Bắc Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận là hành động khiêu khích.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại trước hoạt động quân sự của hải quân nước ngoài ngay sát vùng biển của mình, và cảnh báo người Mỹ không nên tiến gần quá.

Phóng viên BBC Chris Hogg, có mặt tại thủ đô Seoul của Nam Hàn, dẫn các nguồn tin quân sự nói thực ra kế hoạch tập trận đã được lên trước khi có việc bắn pháp vào đảo Yeonpyeong. Thế nhưng quy mô hỏa lực nay được tăng lên.

Hàng không mẫu hạm USS George Washington và bốn tàu chiến khác của Hoa Kỳ tham gia tập trận cùng các tàu tuần dương, chiến hạm và phi đội chống tàu ngầm của Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra cách giới tuyến biển giữa hai miền Triều Tiên có 125km, cách bờ biển 40km.

Tàu sân bay của Mỹ sẽ đậu ở phía nam, trong hải phận quốc tế, nhưng về nguyên tắc một số thành phố của Trung Quốc vẫn nằm trong tầm bắn của tàu này.

Một thông cáo của hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên nói: “Nếu Mỹ chuyển hàng không mẫu hạm tới Hoàng Hải thì không ai có thể lường trước được hậu quả”.

Tang lễ

Hôm thứ Bảy, Bắc Hàn cáo buộc Nam Hàn sử dụng dân thường trên đảo Yeonpyeong làm lá chắn.

Báo chí nhà nước Bắc Hàn nói Nam Hàn dùng cái chết của hai dân thường làm công cụ tuyên truyền nhằm “gây cảm tưởng rằng người dân phải chịu pháo bắn vô tội vạ từ miền Bắc”.

Bình Nhưỡng nói Nam Hàn đã khiêu khích bằng hoạt động tập trận vào thời điểm đó ở ngay gần đảo Yeonpyeong và miền Bắc đã gọi điện cảnh báo về việc bắn pháo vào buổi sáng thế nhưng miền Nam vẫn tiếp tục “hoạt động khiêu khích”.

Hàn Quốc nói hai người đàn ông ở lứa tuổi 60 trên đảo đã trúng đạn pháo và tử nạn.

Tang lễ cho hai lính thủy quân lục chiến thiệt mạng, Seo Jeong-woo và Moon Kwang-wook, được cử hành hôm thứ Bảy tại một bệnh viện quân y ở Seongnam, gần Seoul, và được truyền hình trên toàn quốc.

Hàng trăm quan chức chính phủ và quân đội, chính trị gia, lãnh đạo tôn giáo và nhà hoạt động xã hội đã có mặt trong lễ tang. Trong số đó có Thủ tướng Kim Hwang-sik.

Trung quốc kêu gọi đàm phán khẩn cấp về liên Triều


Binh lính Bắc Hàn ở khu vực cận biên giới liên Triều.

Trung Quốc kêu gọi nhóm họp khẩn cấp giữa các quốc gia chủ chốt giữa lúc căng thẳng tăng cao tại bán đảo Triều Tiên sau khi Bắc Hàn pháo kích gây chết người ở một hòn đảo nằm ở miền Nam.

Bắc Kinh đề nghị các thành viên của sáu quốc gia từng tham gia vào các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân Bắc Hàn nhóm họp trong tháng Mười Hai.

Hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga là các bên tham gia vào các cuộc đàm phán.

Hàn Quốc nhanh chóng cho biết họ không quan tâm đến việc chính thức nối lại các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng vẫn còn cao trên bán đảo, với Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung, mà Bắc Hàn tố cáo như một hành động khiêu khích.

Phản đối giận dữ

Người dân trú ẩn trên đảo YeonpyeongNgười dân Hàn Quốc ở đảo Yeonpyeong ở dưới hầm trú ẩn với sự bảo vệ của quân đội.

Cuộc đàm phán sáu bên về Bắc Hàn đã bị đình trệ từ tháng 4/2009, và Hàn Quốc cũng như Hoa Kỳ lên tiếng rằng họ sẽ không tái tục tham gia cho đến khi nào Bắc Hàn đưa ra được một đề xuất thực sự nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Một số nhà phân tích cho rằng Bắc Hàn đang cố gắng đẩy cao căng thẳng để tăng cường vị thế trước khi nối lại các cuộc thương thảo.

Vũ Đại Vệ, đại diện của Trung Quốc tại các cuộc đàm phán, hôm qua cho biết: “Phía Trung Quốc, sau khi nghiên cứu cẩn thận, đề xuất tổ chức các cuộc tham vấn khẩn cấp giữa các trưởng đoàn đàm phán sáu bên vào đầu tháng Mười Hai tại Bắc Kinh để trao đổi quan điểm về các vấn đề then chốt mà các bên quan ngại hiện nay.”

Ông Vũ cho biết đây không phải là một đề nghị chính thức nối lại các cuộc đàm phán sáu bên.

Theo quan chức Bắc Kinh này “yếu tố phức tạp” đã phát sinh trên bán đảo và ông nói thêm: “Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các thành viên của cuộc đàm phán sáu bên, quan ngại sâu sắc.”

Bắc Hàn: sự kiện chính 2010

26/3: Chiến hạm Hàn Quốc, Cheonan, bị đánh chìm, làm chết 46 thủy thủ

20/5: Ủy ban điều tra cho biết một ngư lôi Bắc Hàn đã đánh chìm tàu trên, Bình Nhưỡng bác bỏ

Tháng 7 – tháng 9: Hàn Quốc và Hoa Kỳ tập trận quân sự; Washington đặt thêm nhiều trừng phạt với Bình Nhưỡng
29/9: Bắc Hàn họp đại hội đảng có vẻ để chuẩn bị bàn giao quyền lực Cha – Con

29/10: Quân lính hai miền Triều Tiên nổ súng qua biên giới đất liền
12/11: Bắc Hàn cho nhà khoa học Mỹ tham quan cơ sở làm giàu uranium mới, bí mật
23/11: Bắc Hàn nã pháo lên đảo Yeonpyeong, giết chết ít nhất bốn người Hàn Quốc

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Tổng thống Lee Myung-bak đã nói với cố vấn cao cấp về chính sách đối ngoại của Trung Quốc, ông Đới Bỉnh Quốc, khi ông này viếng thăm Nam Hàn, rằng Seoul không quan tâm đến việc nối lại sớm các cuộc đàm phán sáu bên, vì nước này đang cần khẩn cấp ứng phó với tình trạng chiến tranh của Bình Nhưỡng.

Đáp lại kêu gọi của Trung Quốc, Phó tránh văn phòng nội các Nhật Bản Tetsuro Fukuyama nói rằng Tokyo sẽ “xử lý vấn đề này một cách thận trọng trong khi hợp tác với Hàn Quốc và Hoa Kỳ”.

Cuộc khủng hoảng bán đảo Triều Tiên bắt đầu khi miền Bắc phát động một cuộc tập kích hỏa lực pháo binh bất ngờ vào hòn đảo Yeonpyeong, gần biên giới trên biển giữa hai nước, hôm thứ Ba.

Hai thường dân Hàn Quốc và hai lính thủy quân lục chiến đã thiệt mạng trong sự kiện buộc Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc từ chức và làm nổ ra nhiều cuộc biểu tình giận dữ ở miền Nam.

Bình Nhưỡng khăng khăng cho rằng chính các cuộc tập trận quân sự Hàn Quốc tiến hành gần Yeonpyeong đã khiêu khích miền Bắc phát hỏa.

“Không thể lường trước”

Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu một cuộc tập trận quân sự mới vốn được lên kế hoạch từ trước vào ngày Chủ nhật ở Hoàng Hải, khoảng 125km về phía nam vùng biên giới lãnh hải có tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên.

Tàu sân bay USS George Washington và bốn tàu hải quân khác của Hoa Kỳ tham gia tập trận cùng sự hiện diện của các tàu khu trục, tuần tiễu, hỗ trợ cùng các phi cơ chống tàu ngầm của Hàn Quốc.

Ngay sau khi cuộc tập trận diễn ra, Bắc Hàn một lần nữa tuyên bố sẽ đáp trả nếu vùng lãnh hải của họ bị vi phạm.

“Chúng ta sẽ giáng trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào vi phạm lãnh hải của chúng ta,” hãng thông tấn KCNA do nhà nước kiểm soát của Bắc Hàn cho biết.

Còn hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng đã đặt các hỏa tiễn đất đối đất vào bệ phóng ở Hoàng Hải và cũng đã di chuyển các tên lửa đất đối không tới các khu vực ở biên giới, tuy nhiên Bộ Quốc phòng của Nam Hàn không thể xác nhận việc triển khai này.

Trong khi đó, người dân ở Yeonpyeong được yêu cầu ở trong các hầm trú ẩn khi người ta nghe thấy tiếng đạn pháo binh nổ vào Chủ nhật, nhưng lệnh này đã được rút bỏ chỉ 40 phút sau đó. Hiện có khoảng 20 trong số 1.700 cư dân ở lại trên đảo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đề nghị các nhà báo rời đi vào cuối ngày Chủ Nhật vì không thể đảm bảo an toàn.

“Ở giai đoạn này, không thể lường trước được những hành động khiêu khích nào mà Bắc Hàn sẽ sử dụng khi họ coi cuộc tập trận chung Hàn Quốc – Hoa Kỳ như một sự biện minh,” Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Leave a comment