Từ Desert Blues tới Blues Mỹ 2 – Nhạc truyền thống Mali – Ali Fakar Touré

Chào các bạn,

Mali là một quốc gia bị đất bao quanh ở Tây Phi, trong vùng samạc Sahara, láng giềng của Niger mà chúng ta đã nói khi nói về Les Filles de Illighadad. Giống như Niger, người Mali thuộc tộc người Tuareg, theo hồi giáo, và Mali cũng là cựu thuộc đia của Pháp như Niger. Nhạc Mali còn gần với Blues của người da đen Mỹ hơn cả nhạc tende của Niger.


Mali

Ali Ibrahim “Ali Farka” Touré (31 October 1939 – 6 March 2006) là một ca nhạc sĩ Mali, người nghệ sĩ âm nhạc của Châu Phi nổi tiếng quốc tế nhất. Touré chơi nhạc truyền thống Mali, và nhạc của Touré được xem là gạch nối giữa nhạc truyền thống với Blues của Mỹ. Người ta nói nhạc Touré tạo thành DNA cho nhạc Blues. Còn Touré thì nói: “Blues chính là nhạc Mali truyền thống.” Continue reading Từ Desert Blues tới Blues Mỹ 2 – Nhạc truyền thống Mali – Ali Fakar Touré

Tự tin?

Chào các bạn,

Chắc có lẽ mọi người đều đã học tự tin hay đọc về tự tin. Có lẽ là cả nước không có người nào là chưa hề học bài học tự tin nào. Nhưng nhìn chung thì kết quả thế nào?

Các bạn hiểu tự tin là gì?

Tự tin là tin vào chính mình, vào khả năng mình có thể làm được nhiều việc khó khăn, có thể vượt khó, có thể thành công? Như là có thể học võ có đai đen làm thầy, nếu muốn học? Có thể thành bác sĩ, nếu muốn làm bác sĩ? Có thể thành thầy giáo, nếu muốn là thầy giáo? Continue reading Tự tin?

Thiền quán hoa nhài cùng Giêsu

Chào các bạn,

Vì mình thích sống thiền từng phút (sống ở đây lúc này) nên nhiều bài cầu nguyện của mình là sự kết hợp giữa trò chuyện với Giêsu và thiền từng phút. Ví dụ như Lời cầu nguyện 132.

Đa số các bài trong phần Tâm sự mời gọi Giêsu làm việc chungTâm sự với Giêsu (trong Chuỗi bài cầu nguyện) chính là sự kết hợp giữa sống với Giêsu và sống thiền từng phút. Continue reading Thiền quán hoa nhài cùng Giêsu

H’Hen giỏi và thông minh

Chào các bạn,

Mỗi năm vào tháng Ba hoặc tháng Tư, thành phố Buôn Ma Thuột rộn ràng với lễ hội cà-phê Tây nguyên và năm nay lễ hội cà-phê Tây Nguyên tại thành phố Buôn Ma Thuột rộn ràng hơn gấp nhiều lần những năm trước bởi có hoa hậu H’Hen Niê người đồng bào sắc tôc Êđê là sắc tộc chính của thành phố Buôn Ma Thuột.

Chiều Chúa nhật một tuần trước ngày lễ hội cà-phê khai mạc, mình vào huyện Cư Mgar đến giáo xứ Quảng Nhiêu thăm gia đình một chị trong nhà và gia đình chị cũng ở gần buôn làng của hoa hậu H’Hen nên trước khi về lại thành phố Buôn Ma Thuột, mình ghé vào buôn Sứt Mđưng thăm chơi. Mình đi xe máy cùng với một chị trong nhà và chị này thường xuyên lui tới buôn Sứt Mđưng nên cũng quen biết một số bà con trong buôn làng, bởi vậy anh em đồng bào buôn Sứt Mđưng không lạ khi thấy hai yăh vào. Continue reading H’Hen giỏi và thông minh

Phí khí thải và thuế bảo vệ môi trường: Những điều không ổn

Phí khí thải và thuế bảo vệ môi trường: Những điều không ổn
Trên cơ sở dữ liệu được tính toán khoa học có thể xác định các nhà máy nhiệt điện dùng than gây ô nhiễm môi trường hơn lĩnh vực giao thông, sao lại đóng thuế BVMT ít hơn? Ảnh: Đức Trong
  • TTCT – NGUYỄN ĐĂNG ANH THI 
(*)
  • 09.03.2019, 07:00

Luật thuế BVMT có ý nghĩa gì khi một loại hàng hóa cực kỳ “dơ bẩn” so với xăng dầu, gây ra 60% lượng phát thải CO2… lại đóng góp chưa đến 2% vào tổng thu thuế BVMT?

Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng từ ngày 1-1-2019, trong đó thuế BVMT với xăng là 4.000 đồng/lít, dầu diesel là 2.000 đồng/lít, riêng các loại than đá có mức tối đa là 30.000 đồng/tấn.
Đọc tiếp trên CVD >>

Un groupe néerlandais veut investir dans la culture d’anacardiers propres à Binh Phuoc

06/03/2019 23:39 lecourrier

Le groupe MCE-MARD des Pays-Bas veut cultiver 5.000 hectares d’anacardiers propres dans la province méridionale de Binh Phuoc, a annoncé mercredi 6 mars le vice-président du Comité populaire provincial, Huynh Anh Minh.

Culture d’anacardier à Binh Phuoc. Photo: VNA/CVN

Le groupe MCE-MARD veut planter 100 ha d’anacardiers à titre expérimental avant de créer une chaîne de production et d’associer les coopératives de la province.

Continuer la lecture sur CVD >>