Cesaria Evora

Chào các bạn,

Cesária Évora (phát âm tiếng Bồ Đào Nha: [sɨˈzaɾiɐ ˈɛvuɾɐ]; 27.8.1941 – 17.12.2011) là nữ ca sĩ nổi tiếng người Cabo Verde với biệt danh “barefoot diva” (nữ danh ca chân trần) vì khi biểu diễn bà không mang giày dép. Bà còn có tên là “Queen of Morna” (Nữ hoàng nhạc Morna) là loại nhạc chính của Cabo Verde. Đây là loại nhạc phần lớn nhịp hơi chậm (nhưng dĩ nhiên có những bản nhanh vui), nhẹ nhàng, có âm hưởng Bolero/Rumba, nhưng nhịp châm hơn một chút. Có vẻ như trộn lẫn giữa Bolero/Rumba của Trung Mỹ (Cuba) với nhạc fado, truyền thống Bồ Đào Nha, thường rất buồn.

Nhạc Morna thường chơi với các nhạc cụ: cavaquinho (một loại guitar 4 dây), clarinet, accordion, violin, piano, guitar, đôi khi có contrabass và trống (conga, bongo, hay/và dàn trống jazz).

Cabo Verde hay Cape Verde, có tên chính thức là Cộng Hòa Cabo Verde là một đảo quốc gồm một quần đảo với 12 đảo núi lửa ở trung Đại Tây Dương. Nước này là một phần của vùng sinh thái Macaronesia, cùng với Azores (quần đảo gồm 9 đảo núi lửa, vùng tự trị của Bồ Đào Nha), Canary Islands (quần đảo gồm 7 đảo núi lửa lớn và 6 đảo núi lủa nhỏ, vùng tự trị của Tây Ban Nha; thành phố San Cristóbal de La Laguna trên đảo Tenerife là một Di sản Thế giới UNESCO), Madeira (quần đảo gồm 3 đảo, vùng tự trị của Bồ Đào Nha, và là Di sản Thế giới UNESCO) và Savage Isles (quần đảo gồm 2 đảo lớn và vài đảo nhỏ, được quản lý hành chánh chung với Madeira như là vùng tự trị của Bồ Đào Nha).

Tất cả những quần đảo này, ngày xưa có tên chung là “the Islands of the Blessed” (Đảo Của Những Người Có Phước) hay “the Fortunate Isles” (Những Đảo May Mắn), có lẽ vì chúng nằm giữa đại dương bao la, rất tốt cho người đi biển tạm dừng khi có bão.
Continue reading Cesaria Evora

Bản chất riêng của bạn

Chào các bạn,

Các bạn có biết tại sao trong một ban nhạc, người ca sĩ luôn là người quan trọng nhất không? Bất kì ban nhạc nào, hay có thể cả một dàn nhạc lớn, đều làm nhạc nền cho một hay hai ca sĩ hát. Tại sao?

Đôi khi một dàn nhạc làm nhạc nền cho một hai nhạc sĩ trình diễn solo, như piano, guitar, cello, violon hay một nhạc cụ nào đó. Nhưng thông thường nhất, thì dàn nhạc làm nền cho ca sĩ. Tại sao? Continue reading Bản chất riêng của bạn

Con đường luyện tâm

Chào các bạn,

Mình rất thích bài Con đường luyện tâm và dụng tâm – 10 Bức tranh trâu của anh Hoành.

Tựu trung là luyện tâm có 2 thời kỳ chính:

1. Tìm thanh lặng để luyện tập tâm cho tĩnh lặng

Tiến trình này đòi hỏi ta phải có tĩnh lặng bên ngoài để tu tập tĩnh lặng bên trong, như người mang trâu lên núi tìm nơi vắng vẻ dạy trâu. Tức là ta cần nhiều thời gian tu tập thanh vắng một mình—đọc sách, đọc kinh, thiền, nghe nhạc nhẹ, cầu nguyện… Continue reading Con đường luyện tâm

Bố con được ở với nhau

Chào các bạn,

Mình vào thăm một số gia đình ở buôn Cư Nao là buôn định cư của anh em đồng bào sắc tộc Êđê, đây là buôn làng có đời sống kinh tế khó khăn, do buôn làng này mới được nhà nước di dời về. Gần như mỗi gia đình chỉ có một căn nhà xây cấp IV, ngoài căn nhà xây nhỏ không có vườn không có đất canh tác, bởi vậy anh em đồng bào chỉ có đi làm thuê cho người Kinh ở làng bên cạnh, và đợi đến mùa gặt lúa thì đến xin mót lúa trong ruộng của người Kinh. Continue reading Bố con được ở với nhau

Lời cầu nguyện 182

The prayer series
Bài gốc: Prayer 182

Giêsu ơi,

Giêsu nói, “Xin và anh em sẽ được cho,”*
nên em xin Giêsu,
“Làm ơn,
xoay trái tim em về phía Giêsu
và hãy để tim em yêu người như Giêsu yêu tất cả chúng em.”

Em tin Giêsu.
Giêsu nói,
“Bất kì điều gì anh em xin trong cầu nguyện,
anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.”**
Em tin em đã nhận được những điều em xin.

Yêu Chúa, Chúa Giêsu.

Amen.

PTH

* Matthew 7:7
** Mark 11:24

Vietnam Communist Party Expels Academic Over Facebook Posts – Khai trừ Đảng với Phó viện trưởng viết sai sự thật trên Facebook

March 8, 2019, at 3:17 a.m.
U.S. News & World Report

Vietnam Communist Party Expels Academic Over Facebook Posts

HANOI (REUTERS) – A Vietnamese academic has been expelled from the ruling Communist Party for posting comments on Facebook deemed to be critical of the party, the government said on Friday.

Tran Duc Anh Son, deputy head of the Danang Institute for Socio-Economic Development, was accused of “writing Facebook posts that were untrue and went against the party’s views and state policies and laws,” the government said in a statement.

Khai trừ Đảng với Phó viện trưởng viết sai sự thật trên Facebook
Ông Trần Đức Anh Sơn thuyết trình tại một sự kiện ở Quảng Trị. Ảnh: Cao Thái

Continue reading on CVD >>

Vùng đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2100

NĐH Theo TTXVN

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan vừa cảnh báo khu vực đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của Việt Nam, đang phải đối mặt với nguy cơ bị chìm gần như hoàn toàn vào năm 2100.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht đã tạo ra một mô hình số rộng khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long và sử dụng nó làm cơ sở cho các dự đoán trong tương lai.

Nước lũ phủ trắng nhiều cánh đồng ở các huyện đầu nguồn các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An. tháng 9/2018. Ảnh: Anh Đức/TTXVN.

Đọc tiếp trên CVD >>

Hai cô gái Sài Gòn rạng rỡ giữa ngàn tân binh lên đường tòng quân

THẾ GIỚI ẢNH vietnamnet – 07/03/2018  11:36 GMT+7

Sáng nay, TP.HCM đã tổ chức lễ tiễn gần 4.500 thanh niên trên địa bàn 24 quận,huyện lên đường nhập ngũ.

5 cô gái Sài Gòn rạng rỡ trong ngày đầu nhập ngũ

Trong số thanh niên lên đường nhập ngũ có hai nữ tân binh là Chu Phương Thảo (SN 1994, huyện Hóc Môn) và Nguyễn Thị Hồng Trang (SN 1995, quận Gò Vấp). Hai bạn vừa tốt nghiệp ĐH đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Hai cô gái Sài Gòn rạng rỡ giữa ngàn tân binh lên đường tòng quân
Hai nữ tân binh rạng rỡ trong ngày lên đường nhập ngũ

Đọc tiếp trên CVD >>