Abraham Lincoln: Diễn văn Gettysburg

abrahamlincoln
Chào các bạn,

Đây là bài diễn văn nổi tiếng nhất của tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, trong thời chiến tranh Nam Bắc. Và là bài diễn văn nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bài này chỉ dài hai phút, nhưng mang ra hết nền tảng và ước muốn sâu thẳm của người Mỹ cũng như mọi dân tộc trên thế giới.

Chúc anh chị một ngày tươi hồng.

Hiển
.

Vào ngày mồng 1 tháng 6 năm 1865, thượng nghị sĩ Charles Sumner bày tỏ ý kiến về bài diễn văn mà bây giờ được coi là nổi tiếng nhất của tống thống Abraham Lincoln. Trong điếu văn ca ngợi ngài tổng thống bị ám sát, ông gọi bài diễn văn này là “một hành động vĩ đại.” Ông nói Lincoln đã nhầm rằng “thế giới sẽ chẳng để y’, hay không nhớ được lâu điều chúng ta nói ở đây.” Nhưng, vị thượng nghĩ sĩ người Boston này nhận xét, “Thế giới để y’ ngay điều tổng thống Lincoln nói, và sẽ không bao giờ ngừng ghi nhớ điều đó. Chính cuộc chiến không quan trọng bằng bài diễn văn đó”.
.

Bài diễn văn Gettysburg
Gettysburg, Pennsylvania
Tháng 11, ngày 19, năm 1863

Tám mươi bẩy năm về trước, cha ông chúng ta đem đến trên lục địa này, một quốc gia mới, thai nghén trong Tự Do, và dâng hiến cho nguyên l‎y’ rằng mọi người được sinh ra bình đẳng.

Bây giờ chúng ta đang ở trong một cuộc nội chiến lớn, thử nghiệm xem quốc gia đó, hay bất kỳ quốc gia nào khác, thai nghén như vậy và dâng hiến như vậy, có thể tồn tại lâu dài. Chúng ta gặp nhau trên một bãi chiến trường lớn của cuộc chiến tranh đó. Chúng ta đã đến để hiến dâng một phần của bãi chiến trường này làm nơi an nghỉ cuối cùng cho những người hy sinh đời mình ở đây để tổ quốc có thể sống. Thật là thích hợp và thỏa đáng để chúng ta làm thế.

Nhưng, ở một ý nghĩa rộng lớn hơn, chúng ta không thể dâng hiến – chúng ta không thể thánh hóa – chúng ta không thể linh thiêng hóa – bãi đất này. Những người anh dũng, đang sống cũng như đã chết, những người đã đấu tranh ở đây, đã thánh hóa mảnh đất này, cao xa hơn năng lực yếu kém của chúng ta có thể thêm hay bớt điều gì. Thế giới không để y’, và không nhớ được lâu điều chúng ta nói ở đây, nhưng thế giới không bao giờ quên được điều các anh hùng đã làm ở đây. Chúng ta, những người còn đang sống, nên được dâng hiến ở đây cho công việc còn dang dở mà những người liệt sĩ nơi đây đã oanh liệt tiến đẩy cho đến mức này. Chúng ta nên được dâng hiến ở đây cho nhiệm vụ to lớn còn lại trước chúng ta – từ tay những anh hùng liệt sĩ, chúng ta chấp nhận hiến thân nhiều hơn cho sự nghiệp họ đã hiến thân, đến mức thành tâm tối hậu– chúng ta quyết tâm không để những người chết ở đây chết đi vô ích – quốc gia này, trong Chúa, sẽ tái sinh trong tự do—và chính phú của dân, do dân và vì dân sẽ không biến mất trên trái đất này.

.

Đền tưởng niệm Lincoln ở Washington DC
Đền tưởng niệm Lincoln ở Washington DC

On June 1, 1865, Senator Charles Sumner commented on what is now considered the most famous speech by President Abraham Lincoln. In his eulogy on the slain president, he called it a “monumental act.” He said Lincoln was mistaken that “the world will little note, nor long remember what we say here.” Rather, the Bostonian remarked, “The world noted at once what he said, and will never cease to remember it. The battle itself was less important than the speech.”
.

The Gettysburg Address
Gettysburg, Pennsylvania
November 19, 1863

Four score and seven years ago our fathers brought forth on this continent, a new nation, conceived in Liberty, and dedicated to the proposition that all men are created equal.

Now we are engaged in a great civil war, testing whether that nation, or any nation so conceived and so dedicated, can long endure. We are met on a great battle-field of that war. We have come to dedicate a portion of that field, as a final resting place for those who here gave their lives that that nation might live. It is altogether fitting and proper that we should do this.

But, in a larger sense, we can not dedicate — we can not consecrate — we can not hallow — this ground. The brave men, living and dead, who struggled here, have consecrated it, far above our poor power to add or detract. The world will little note, nor long remember what we say here, but it can never forget what they did here. It is for us the living, rather, to be dedicated here to the unfinished work which they who fought here have thus far so nobly advanced. It is rather for us to be here dedicated to the great task remaining before us — that from these honored dead we take increased devotion to that cause for which they gave the last full measure of devotion — that we here highly resolve that these dead shall not have died in vain — that this nation, under God, shall have a new birth of freedom — and that government of the people, by the people, for the people, shall not perish from the earth.

2 thoughts on “Abraham Lincoln: Diễn văn Gettysburg”

Leave a comment