Tự tin trong tâm linh

Chào các bạn,

Trong đời sống của chúng ta, tự tin hầu như quyết định tất cả mọi sự, từ đời sống vật chất đến đời sống tâm linh.

Một người đang sống trong nghèo đói, tự tin rằng các cố gắng của mình sẽ có ngày đưa mình thoát khỏi nghèo đói, thì người đó hầu như chắc chắn 100% là sẽ thoát khỏi nghèo đói. Chỉ là nhanh hay chậm một chút.

Đời sống tâm linh cũng giản dị thế thôi. Nhưng, vấn đề của tâm linh, là rất ít người dạy ta tự tin. Hầu như mọi người đều dạy ta mất tự tin: “Đời nó vậy thì mình phải sống vậy”… nháy nháy con mắt.

Các bạn, chúng ta nói: “Ta là Phật đang thành”, “Ta đã có Phật tính trong ta.”

Chúng ta nói: “Ta là con Thiên chúa”, “Thiên chúa tạo ra chúng ta”.

Thì hãy hành động như là lời mình nói. Tự tin. Và hành động như lời mình nói.

Phật đang thành thì hãy hành động như Phật đang thành. Con Chúa thì hãy hành động như con Chúa.

Phật đang thành thì hãy tĩnh lặng, vô ngã và từ tâm như Phật. Và tin rằng Phật tính của mình là ánh sáng cho thế gian.

Con Chúa thì hành động theo bước chân của Chúa—khiêm tốn, thành thật và yêu người vô điều kiện–và tin rằng Chúa luôn hỗ trợ mình, và mình là muối, là ánh sáng cho thế gian.

Tự tin vào gốc gác “hoàng tộc” của mình, vào “gia đình” hoàng tộc của mình hỗ trợ mình—Cha trên trời, Phật khắp nơi–và ứng xử như một người hoàng tộc, luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc muôn dân, luôn sống như ánh sáng soi đường cho dân.

Tự tin vào trái tim kim cương của mình, và chư Phật chư thánh luôn hỗ trợ mình.

Giản dị thế.

Chúc các bạn luôn tự tin.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Tự tin trong tâm linh”

  1. Cam on Anh Hoanh hom nay em da doc duoc 1 bai rat y nghia, nhat la tu tuong “Hoang Toc” doi khi xuat hien trong suy nghi em, nhung ko khang dinh dut khoat duoc nhu trong bai viet cua anh. Cam on anh rat nhieu vi em cam thay minh thuc su duoc ho tro ve tam linh. Xin Chua chuc lanh cho nhung gi anh dang lam va xay dung.

    Like

  2. Cảm ơn anh Hoành đã có lời khuyên và chúc “tự tin trong tâm linh”.

    “Thiện căn ở tại lòng ta” (Nguyễn Du).

    “Chân tâm” của mỗi chúng ta vốn là an bình – như mặt hồ tĩnh lặng.
    Hóa giải tất cả những sóng gió khởi lên trong lòng ta, ta sẽ thành Phật.

    Like

  3. Dear Anh Hai

    Em cảm ơn Anh Hai về bài chia sẻ “Tự tin trong tâm linh”

    Em cảm nhận trong cuộc sống: Về một điều gì đó nếu em đủ tự tin, tự khắc em sẽ thể hiện được điều đó ra bên ngoài bằng chính hành động cũng như tự tin sẽ dạy em cách hành động đúng với điều mình tin.

    Như vậy em có thể xem tự tin là thước đo về sự trưởng thành tâm linh của mình.

    Em M Lành

    Like

  4. Em cảm ơn anh về những lời nhắc nhở rất gần với pháp môn Thiền đốn ngộ: tự tin vào bản tâm chân thật của mình, “trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật (https://dotchuoinon.com/2012/03/05/ki%E1%BA%BFn-tanh-thanh-ph%E1%BA%ADt/)

    Em cảm thấy sự tự tin trong tâm linh được thể hiện cao nhất ở hai hình ảnh:

    * trong Thiên Chúa giáo
    Thánh kinh có câu Chúa Giêsu nói: “Ta là con đường và sự thật và đời sống. Không ai đến được với Chúa Cha ngoại trừ qua ta.” (I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me. John 14:6).

    * và trong Phật giáo
    Sau 49 ngày thiền định dưới gốc Bồ đề, Đức Phật điềm nhiên tự tại nói rằng mình đã chứng ngộ được pháp “Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác” nhưng lại cũng tự nói rằng thực ra “không có pháp nhất định tên là Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, cũng không có pháp nhất định Như Lai có thể nói, cũng không có pháp có thể đắc” (Kinh Kim Cang)

    Em đã nghĩ rằng: trừ hai người, mà cũng là hai hình ảnh cao nhất trong tôn giáo này, chúng ta có thể nào nói những câu tương tự được không? Em nghĩ là không thể, nhưng sự tự tin ngang bằng như thế thì có thể, và sự tự tin trong tâm linh vừa có ý nghĩa về lòng tin vừa có ý nghĩa về sự trung thành với lý tưởng của mỗi người, vì vậy hãy tin tưởng và đặt mục tiêu xứng đáng.

    Em H

    Like

Leave a comment