Nhạc Django – nhạc cao bồi

Chào các bạn thích nhạc Django,

Khoảng giữa thập niên 1960s có series 3 phim cao bồi, do tài tử Mỹ Clint Eastwood đóng vai chính, và đạo diễn Ý Sergio Leon chỉ huy, cùng nhạc do nhạc trưởng Ý  Ennio Morricone soạn, mà người ta gọi tắt là Dollar Trilogy (Bộ Ba Đô La): A Fistful of Dollars, For a Few Dollars More,The Good, the Bad and the Ugly. Cả 3 phim đều rất nổi tiếng. Và làm cho loại nhạc dùng trong 3 phim trở thành nổi tiếng trên thế giới, mà ở Nam Việt Nam thời đó gọi là nhạc Django.

Các bản nhạc này có âm điệu rất nồng nàn và bi tráng – hòa âm với các consonant harmony – tức là các hòa âm êm tai, thường thấy trong nhạc cổ điển, hay đa số các bản nhạc Việt hay trên thế giới – không có hòa âm kiểu dissonant như nhạc Jazz. Nhịp nhạc có nhịp ngựa chạy trong đó (nếu đánh guitar thì rảy các ngón tay). Và nhạc cụ chính trong 3 bản này là giọng người – huýt sáo, a á à, whoa whoa whoa – là điều ít thấy trước đó; theo truyền thống thì ca sĩ hát là chính. Continue reading Nhạc Django – nhạc cao bồi

Trái tim bầy đàn

Chào các bạn

Tĩnh lặng là yếu tố chính cho một đời sống dịu dàng và an lạc. Chỉ cần ra đường đứng một lúc thì chúng ta sẽ thấy có người cãi nhau, gây gổ, đánh nhau, lẩm bẩm chửi thề, hay mặt mũi nhăn nhó rất căng… thì tự nhiên ta hiểu được tĩnh lặng quan trọng cho đời sống này thế nào. Chỉ một điều duy nhất “Tôi không muốn cãi nhau, đánh nhau, nhăn nhó căng… như mấy người kia” cũng đủ cho ta động lực đi tìm tĩnh lặng.

Tuy nhiên, có lẽ tìm hiểu nguyên lý của tĩnh lặng sẽ dễ hơn nếu chúng ta nhìn sự thất bại của những người tìm tĩnh lặng mà không được. Nhìn các thiền sư, thiền sinh, các guru, các vị viết sách thiền, các tăng ni, các tu sĩ mọi giáo phái, tín đồ của mọi giáo phái, thiếu tĩnh lặng – tức là đầy tham sân si, ngã mạn, phán đoán – dù rằng rất nhiều người bỏ cả đời học đủ mọi loại kinh sách, mọi pháp môn, mọi thần học, thì đương nhiên ta sẽ có câu hỏi: “Tại sao mọi người này đi tìm tĩnh lặng mà không được?” Continue reading Trái tim bầy đàn

Tha cho người

Chào các bạn,

Những năm tháng sống ở buôn làng có nhiều chuyện đã để lại cho mình những bài học rất thâm thúy. Chẳng hạn chuyện em trai nhỏ khoảng chín tuổi đi chăn trâu, sau lưng em mang một chiếc giỏ nhỏ bằng bao phân bón được mẹ may tay, thay vì dẫn trâu đi bộ thì em cưỡi trên lưng trâu, mình chạy xe máy phía sau nhìn thấy em rất hạnh phúc. Bỗng phía sau mình một em thanh niên cũng chạy xe máy cùng chiều, em muốn vượt qua xe mình nên đã bóp còi xe làm con trâu hoảng sợ phóng chạy, quá bất ngờ em nhỏ ngã từ trên lưng trâu xuống và không tự dậy được! Em nằm dưới đường đất bụi và khóc rất to, giỏ cơm sau lưng em cũng bị hất tung ra khỏi người nằm lăn lóc trong bụi cỏ bên đường. Continue reading Tha cho người

Prayer 608

The prayer series

Jesus,

I learned and worked in a science institute.
So I understand the difficulty of our science institutes.*
We need science autonomy.

Science autonomy is the same as university autonomy.

Science autonomy means
organisational autonomy,
financial autonomy,
staffing autonomy,
and academic autonomy.

We need science autonomy.
Do you think so?

Please bless our science.

Amen.

PTH

* ‘Sức khỏe’ giới khoa học nông nghiệp – 3 bài

Chống tham nhũng: Bộ Công an

‘Sức khỏe’ giới khoa học nông nghiệp – 3 bài

11-44-15_dsc_3970
Đội ngũ nghiên cứu trẻ của Viện Cây lương thực

***

‘Sức khỏe’ giới khoa học nông nghiệp: Bài 1 – Thủ tục, giấy tờ cao hơn ông chủ nhiệm đề tài

12/03/2019, 11:17 (GMT+7)Nuôi sống một đất nước gần 100 triệu dân, xuất khẩu nông sản hơn 40 tỉ USD/năm, ước tính khoa học ngành nông đóng góp ít nhất 30% vào sự phát triển của nông nghiệp.

Nhưng đời sống và chất lượng nghiên cứu của giới khoa học hiện nay ra sao, cơ chế nào đang bó buộc họ?

NNVN đã tiến hành cuộc tổng kiểm tra “sức khỏe” của một số viện nghiên cứu để làm rõ vấn đề này…

Đọc tiếp trên CVD >>

Ninh Thuân délivre la licence d’investissement à neuf projets d’énergie solaire

01/06/2018 13:31 lecourrier

Le Comité populaire de la province de Ninh Thuân (Centre) a octroyé la licence à neuf projets d’énergie solaire cumulant un investissement total de plus de 12.000 milliards de dôngs (environ 570 millions de dollars).

>>Mise en chantier de la première centrale photovoltaïque à Ninh Thuân
>>Les entreprises allemandes cherchent à investir dans les projets d’électricité solaire 

Des panneaux solaires.

Photo: VNA/CVN

Les projets, d’une puissance totale d’environ 500 MW, seront mis en chantier au 2e et au 3e trimestres, et devraient être opérationnels fin 2019.

Continuer la lecture sur CVD >>