Người sắc tộc và người Kinh

Chào các bạn,

Trước kia còn nhỏ mình rất sợ người sắc tộc, những người lớn trong gia đình biết như vậy nên thường đem anh em đồng bào sắc tộc ra dọa mỗi khi mình làm điều gì sai. Bây giờ lớn lên sống giữa anh em Buôn Làng, mình thấy ngược lại: Anh em Buôn Làng rất sợ người Kinh, người Kinh chỉ cần dọa một chút là anh em Buôn Làng sợ quýnh thiên địa rồi! Chính vì vậy mẹ Ph đã tìm đến tâm sự với mình.

Khoảng năm giờ chiều Chúa Nhật, mẹ Ph dẫn em Th đến gặp mình. Mời hai mẹ con vào nhà và không xã giao dài dòng, vừa ngồi xuống mẹ Ph nói ngay: “Còn hai tuần nữa em Th trở lại trường học, cả tuần nay mẹ Ph sợ quá, hôm nay dẫn em Th đến chơi với Yăh một chút cho hết sợ!”. Em Th là con thứ hai của mẹ Ph, đang học may tại trường dạy nghề dành cho thanh niên sắc tộc thiểu số Tp. Buôn Ma Thuột. Em Th còn học hơn một năm nữa mới ra trường.

“Mẹ Ph có chuyện gì sợ, nói cho Yăh biết xem Yăh có thể giúp được gì không?”. Mẹ Ph nhìn em Th và nói: “Em Th đi học ở Buôn Ma Thuột đã yêu em H người Kinh học cùng trường, em H học sau em Th một năm.

Thời gian vừa qua em H đã theo em Th về nhà mẹ Ph nhiều lần, nhưng cái bụng mẹ Ph không muốn! Mẹ Ph muốn em Th cố gắng học cho tốt để sau khi học xong, có thể được nhận vào làm việc cho công ty may mặc nơi nhà trường ký hợp đồng, sau đó lập gia đình với một người sắc tộc Sêđăng. Mẹ Ph không muốn em Th lấy người Kinh. Mình người sắc tộc về nhà người Kinh không biết làm việc, không biết nấu nướng, gia đình họ hàng người Kinh sẽ khinh và không thương, như vậy em Th chắc là sẽ khổ! Nghĩ như vậy mẹ Ph đã gặp em H và nói cho em H rõ những điều mẹ Ph nghĩ.

Sau khi mẹ Ph nói, có cả em Th ngồi đó, em H đã nói: Cô có cái đầu mà không biết suy nghĩ gì hết! Nghe câu nói đó mẹ Ph giận quá nói em H ra khỏi nhà, vì mẹ Ph cũng bằng tuổi bố mẹ em H mà em H muốn nói mẹ Ph ngu, làm sao sau này về em H có thể coi mẹ Ph là mẹ được?

Từ sau khi em Th nghe em H nói với mẹ Ph như vậy, em Th quyết định không yêu em H nữa! Em Th nói: Mẹ, con không yêu H nữa, chưa lấy được con mà H đã nói với mẹ những lời như vậy! Sau này khi lấy con về rồi sẽ còn đến đâu nữa? Những gì mẹ nghĩ khi con về bên gia đình H chắc sẽ không sai, nên con không yêu H nữa!

Biết em Th dứt khoát chia tay, em H đã nhiều lần về nhà mẹ Ph làm ầm lên và nói: Nếu em Th không yêu em H, em H sẽ tự tử! Và cả gia đình mẹ Ph phải chịu trách nhiệm trước cái chết của em H.

Nghe em H nói, mẹ Ph sợ quá! Nhưng em Th nói: Mẹ đừng sợ, mình còn có xã, có chính quyền! Con không thể yêu một người khinh mẹ mình, khinh dân tộc mình!”.

Matta Xuân Lành

7 thoughts on “Người sắc tộc và người Kinh”

  1. “Con không thể yêu một người khinh mẹ mình, khinh dân tộc mình!”

    Mình k đồng ý với “khinh mẹ mình, khinh dân tộc mình”, đây là lời nói của người đang trong tâm trạng tức giận, thật sự thì Th rất có thể cũng không có suy nghĩ khinh thường.

    Nam

    Like

  2. Em H. nói thế với người lớn tuổi là sai. Nhưng mẹ Ph. có suy nghĩ rằng người sắc tộc thì không nên lấy người Kinh cũng chưa đúng. Chúng ta đều là anh em đồng bào mà. Và dưới lớp da này, tất cả chúng ta đều như nhau. 🙂

    Like

  3. Hi Minh Châu và Tuấn Nam,

    Vấn đề đối với em Ph. không phải là đúng sai, mà là cách xử thế. Em H. không biết lễ nghĩa và tế nhị. Mẹ vợ tương lai nói chuyện, Yăh ngồi đó. Vợ tương lai ngồi đó, mà to gan nói: ” Cô có cái đầu mà không biết suy nghĩ gì hết!”

    Sao không ngồi yên nghe Yăh nói sao, sao không nói cách nào lễ độ?

    Bỏ chuyện Kinh và Sắc tộc qua một bên, cô nào mà lấy một cậu vô lễ với mẹ mình như thế, thì sau này chết vì chồng hay nhà chồng, hay vì gì đó, thì đương nhiên là: “Ngu như thế thì chết cũng là đúng”.

    Ph. đã thấy được viễn ảnh đó, nên rút lui là phải. Rất thông thái.

    và H. đã chứng minh là Ph. đúng bằng cách hành tội mọi người đủ kiểu, còn dọa chết và bắt gia đình Ph. phải chịu trách nhiệm.

    Ai muốn em gái mình lấy người như thế, giơ tay lên cho anh biết với?

    Like

  4. Em đồng ý với Yăh và anh Hoành,

    Th. rất sáng suốt. Em đã từng nói chuyện thẳng thắn với một cậu bạn như thế rồi khi mà cậu này để cho bạn gái đi nhũng nhiễu, làm phiền lòng những người bạn khác của cậu này. Em nói với cậu bạn là cậu là người ngu hay là người có trí mà để cho bạn gái mình làm vậy? Người yêu có thể bỏ nhưng bỏ bạn thì không lấy lại được. Chuyện này tương tự không phân biệt bạn trai hoặc bạn gái. Chồng hay vợ

    Like

  5. Đây có thể gọi là kiểu tình yêu chiếm đoạt, một thứ tình yêu mù quáng, ăn không được lại đòi đạp đổ.

    Em Th cần phải báo với chính quyền địa phương và bà con buôn làng về hành vi quấy rối của H, đồng thời khi đến trường thì em Th cũng phải thông báo cho nhà trường biết để có kế hoạch bảo vệ cho em Th.

    Cầu Chúa phù hộ cho em Th sẽ không gặp nguy hiểm bởi một gã “chí phèo” như H.

    Like

Leave a comment