Rubab và santur – Âm nhạc truyền thống Afghanistan

Chào các bạn,

Afghanistan tuy là một trong những nước nghèo nhất thế giới và có sản lượng thuốc phiện chiếm hơn 90% thế giới, nhưng Afghanistan nổi tiếng khắp thế giới có lẽ vì có chiến tranh với Mỹ suốt 20 năm.

Mới đây, tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đưa binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan để kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ. Mốc thời gian thực hiện cam kết chính là ngày 11-9-2021, tức 20 năm sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11-9-2001, sự kiện đã đẩy Mỹ vào cuộc chiến tưởng như dài bất tận.

Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan nằm ở Trung và Nam Á. “Stan” có nghĩa là đất. Afghanistan có nghĩa là “Vùng đất của người Afghan”. Từ “stan” cũng được sử dụng trong tên của Kurdistan và Uzbekistan.

Afghanistan | History, Map, Flag, Capital, Population, & Languages |  BritannicaVị trí Afghanistan

Tạm gác chuyện chính trị, chúng ta hãy nghe nhạc của Afghanistan để tìm hiểu một chút the heart của Afghanistan nhé.

Đây là đàn rubab và đàn santur, 2 nhạc cụ truyền thống của Afghanistan.

Rubab, robab hoặc rabab là nhạc cụ giống đàn luýt, có nguồn gốc từ Trung Afghanistan. Đây là một trong những nhạc cụ cổ truyền của Afghanistan. Rubab sinh sôi nảy nở khắp Tây, Trung, Nam và Đông Nam Á.

Rubab

Santur (cũng là santūr, santour, santoor) là đàn ximbalum có gốc Iran hoặc Lưỡng Hà.

Lưỡng Hà hay Mesopotamia (nghĩa là “[Vùng đất] giữa các con sông”), là tên gọi của một vùng lãnh thổ lịch sử, đôi khi cũng được dùng để chỉ một hệ thống các nền văn minh cổ đại nằm gần và dọc theo hệ thống sông Tigris và Euphrates, ngày nay là một phần lãnh thổ của khu vực Trung Đông, bao gồm của các quốc gia Iraq, Kuwait, đông Syria, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, và tây nam Iran hiện đại.

Đàn ximbalum là nhạc cụ dây gõ bao gồm các dây thường kéo dài trên một bảng âm thanh cộng hưởng hình thang.

Santur

Dưới đây là một clip nhạc truyền thống Afghanistan với đàn rubab và đàn santur – Chuyến bay của chiền chiện.

Enjoy and have a nice day.

PTH

***

Traditional Afghan Music on Rubab and Santur – “Pareshe Jal” (The Flight of the Lark)

Leave a comment