Ngưỡng cửa tâm linh

Chào các bạn

Hôm qua trong bài Tâm linh là thực hành mình nói đến điều quan trọng số 1 trong đời sống tâm linh – thực hành. Tâm linh là 1% lý thuyết, 99% thực hành. Đọc đạo, nói đạo, giảng đạo, thuyết đạo là 1%, 99% còn lại là thực hành.

Hôm nay mình nói đến điều quan trọng số 2, mà mình đã nói đi nói lại rất nhiều lần trước đây. Mình gọi đây là “ngưỡng cửa tâm linh.” Bước qua ngưỡng cửa này, thì bạn vào căn nhà tâm linh. Không qua ngưỡng cửa này, thì bạn đang đứng ngoài sân.

Ngưỡng cửa đó là: “Mọi ứng xử tâm linh đều là ứng xử một chiều, vô điều kiện.”

Phàm phu còn đứng ngoài sân thì ứng xử hai chiều và có điều kiện: Yêu tôi thì tôi yêu, ghét tôi thì tôi ghét; làm lợi tôi thì tôi thương, làm hại tôi thì tôi ghét; người tôi cho là xấu thì tôi ghét, người tôi cho là tốt thì tôi thương…

Người đã vào căn nhà tâm linh thì khiêm tốn với tất cả mọi người, thành thật với tất cả mọi người, yêu thương tất cả mọi người, một chiều, vô điều kiện.

Các quy luật tâm linh không hề có qua có lại, đổi chác, mua bán… Mọi quy luật tâm linh đều là quy luật một chiều, vô điều kiện.

Trong đời sống đối đãi này (đối đãi là đãi qua đãi lại), ứng xử bên ngoài có thể khác nhau trong các điều kiện và đòi hỏi thực tế, nhưng tận trong trái tim, căn bản của đời sống tâm linh là một chiều—khiêm tốn một chiều, thành thật một chiều, yêu người một chiều, vô kiều kiện.

Bạn phải có thề nguyện, tuyên thệ, là bạn cố gắng nuôi dưỡng trái tim bao dung một chiều, hằng ngày, hằng phút như thế, thì bạn mới bước qua được ngưỡng cửa tâm linh để vào căn nhà tâm linh.

Bạn có thể còn yếu công lực, còn nhiều vấp ngã trong thực hành. Nhưng ít nhất bạn phải có quyết tâm chọn con đường một chiều, vô điều kiện, để bạn có thể bước vào nhà tâm linh. Không có quyết tâm đó thì bạn vẫn ở ngoài sân.

Và ngưỡng cửa này cũng chính là ngưỡng cửa giữ đại đa số người ở ngoài sân, vì họ chỉ thích sống kiểu đối đãi, hai chiều, có qua có lại.

Chúc các bạn vào nhà.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Ngưỡng cửa tâm linh”

  1. Dear Anh Hai

    Đọc bài “Ngưỡng cửa tâm linh” của Anh Hai hôm nay em liên tưởng đến bài “Hai con đường” được Chúa Giêsu đề cập đến trong Tin Mừng Mt 7, 13 -14)

    Đây là ngưỡng cửa của con đường hẹp trên hành trình luyện tập thực hành sống yêu thương mọi người một chiểu vô điều kiện.

    Vì là ngưỡng cửa của con đường hẹp nên phải bước vào với con người không chấp ngã, không chấp nhân thì mới vào được căn nhà tâm linh.

    Em cảm ơn về những chia sẻ và chỉ dạy từng ngày của Anh Hai.

    Em M Lành

    Like

  2. Quả thật rất khó, bản thân em thực hành thì cứ bước ra rồi bước vô, bước vô rồi lại bước qua, cũng may mỗi ngày vào dotchuoinon mình lại có thêm động lực bước vô.

    Cảm ơn anh Hoành nhiều lắm!

    Like

  3. Ta thường ghét những người tham lam, hung dữ, kiêu ngạo…Nhưng suy cho cùng, những người ấy là nạn nhân của tham sân si, tức là những người đáng thương.

    Nhìn ai đang hung hăng với mình, mình thấy giông bão nổi lên trong lòng họ, họ thật đáng thương.

    Nhưng chỉ khi lòng mình tĩnh lặng, mình mới thấy được như vậy.

    Mình biết mình vẫn còn bước qua bước lại ở “ngưỡng cửa tâm linh”.

    Like

  4. Chao anh/chi Trinh Tuong,

    Minh cung co cung cam nghi voi anh/chi vi ban than minh cung tung “Vo – Ra” lien tuc 🙂
    Ma chi co su lien tuc(doc DCN lien tuc) va tang dan(doc DCN hay cac resource tuong tu nhieu hon) moi co the giup minh khong bi “Ra”.

    Like

Leave a comment