Câu Sli Đánh Rơi


Em đánh rơi câu sli*
Trôi xuôi dòng nước
Cho con cá không biết bơi
Cho con chim không biết hót
Anh vớt lời thương bằng tiếng đàn
Anh vớt lời yêu bằng gió thổi
Ngày hội
Chim đón dâu theo về
Người già mừng ba hôm
Trẻ con mừng ba tháng
Chum rượu chôn ba năm được đào lên mời người trong bản
Hương nồng thơm lan chín núi mười mường
Vết chân chim đằm lại trên sương
Rượu Tài Ngào em đem theo đủ làm say lòng con trai con gái
Câu sli đánh rơi…
Mùa kết trái
Chim đón dâu theo về

Tác giả: Nhà thơ Hoàng Chiến Thắng

(*) Sli là một điệu hát của người Tày sống ở vung Đông Bắc Việt Nam

.

SLI LINES DROPPED

You drop Sli lines
Downstream
For fish that don’t know swimming
For birds that don’t know singing
I pick up the love-words with pipa sounds
I pick up the love-words with blowing winds
Day of festival
The welcoming birds bring the bride home
The elders celebrate for three days
The kids are excited for three months
The wine jar, three-year buried, is dug up for all
Its fragrance spreads over nine mountains and ten villages
The crow’s feet leave marks on the dew
The Tai Ngao you’ve brought along is strong
Enough to intoxicate the hearts of boys and girls
Sli verses dropped…
Fruiting season
The welcoming birds bring the bride home

Quan Jun translated

9 thoughts on “Câu Sli Đánh Rơi”

  1. HI Quan Jun.
    “Câu Sili Đánh Rơi .” Rất ư tình tứ nghe dịu ngột làm sao .Anh thích nhất câu
    Câu Sili đánh rơi
    Mùa kết trái
    Chim đón dâu theo về ” Điệu hát bản sắc dân tộc Tày thật đẹp đến nổi con cá ,con chim ngẩn ngơ ,đôi trai gái tình yêu dạt dào .Câu sili đánh rơi..Mùa kết trái ..chim đón dâu theo về .. Cả làng vui như mở hội rất tuyệt vời ..Con người Bản xứ Tây Nguyên có điệu hát truyền thống thế nào .Xin quan Jun hãy cho anh chị em thưởng thức Quan Jun nhé .
    HP

    Like

  2. Cảm ơn Chiến Thắng! Rất cảm ơn Quan Jun!!! Hôm nay Quân yêu thơ đến thế! (Một người đánh rơi, để một người đi vớt, rồi gom lại thành một buổi lễ đón dâu…) Bài gốc hay lắm, còn bài dịch thì chị sorry vậy! Nỏ biết chi 😛 Cảm ơn Quân thiệt nhiều! Chúc em ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và chờ đọc bài tiếp theo của em.
    🙂 😛

    Like

  3. Hihi, chao cả nhà!
    Cháu cảm ơn chú Hoành nhiều vì giúp cháu edit và hoàn thiện bản dịch này nhé! Cháu thích mấy bài thơ như này lắm và luôn gợi cho cháu cảm giác hứng khởi khi chuyển ngữ :”P
    @Chị Minh Tâm: Hihi, chị thích bài Việt là em vui rồi, vì em chọn được bài hay này và mọi người ai cũng thích, kekeke. Hikhik, em từng xem trên TV fỏng vấn với nhà thơ Hoàng Chiến Thắng cách đây 2,3 năm mà em quên mất tiêu rùi ^^
    @Chú Hồng Phúc: Cháu cảm ơn chú nhiều nhé, mỗi vùng miền ở Việt Nam có nét đặc trưng riêng và cháu rất thích khám phá những nét văn hóa độc đấo ý, nhất là phong tục tập quán của người đồng bào. Như người Mường, Thái có điệu múa sạp, xòe, người Tày, Nùng có hát Then, người Êđê có hát Aray, kể Khan, người Việt Bắc Bộ có chèo, Kinh Bắc có Quan Họ, hay Ca Trù kinh thành Thăng Long xưa, hát Phường Vải dân ca của người Nghệ Tĩnh, hát Bài Chòi của người miền Trung, đờn ca tái tử, cải lương của ngừoi Nam Bộ, hát Xoan của vùng đất Tổ Hùng Vương hay Chầu Văn, Hầu Đồng ở các làng quê Bắc Bộ…Tât cả mang nét riêng và làm đa dạng thêm phong tục tập quán của Việt Nam.
    Một tin vui là vừa rồi Ca Trù và Quan Họ của Việt Nam đưọc UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại (sau Nhã nhạc cung đình Huế và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên) và Vệt Nam đang trình hồ sơ về hát Xoan lên UNESCO.
    Cháu hy vọng là từ sau mõi chuyến đi cháu sẽ học được nhiều hơn, và làm phong phú kiến thức của miình về vùng miền ở Việt Nam.Tât nhiên là cháu sẽ không quên share trên DCN nhà mình^^
    Chúc cô chú, anh chị, thấy cô và các bạn sức khỏe, hikhik, đông đang về rùi ^^

    Like

  4. Rất cảm ơn các bạn đã ưu ái với bài thơ của mình. Đứa con tinh thần của mình được đón nhận đó cũng là niềm an ủi, động viên với người viết, một lần nữa xin chân thành cảm ơn. Trân trọng và thân ái!

    Tác giả
    Hoàng Chiến Thắng

    Like

  5. Chào cả nhà!
    Hi hi bây giờ mới về nhà ngồi đọc DCN lần nữa (hikhik, chỗ con đi không có tiệm net nên chỉ nge ngóng tình hình qua những người bạn thôi cô chú ơi^^)
    Chào anh Thắng, thật là có duyên vì em tìm trê mạng thoong tin về anh mà không có nhiều lắm, nhất là email để em xin phép dịch. Và em đọc bài thơ này cũng rất tình cờ trên tờ báo Văn Nghệ Quân Đội cách đây hình như gần 3 tuần gì đấy, và đấy cũng là tờ báo cuối VNQD cùng của ngày hôm đấy, và bài thơ đầu tiên em đọc trên VNQD cũng là bài thơ Câu Sli Đánh Rơi. 😛
    Thực sự em rất cảm ơn anh về bài thơ hay này, và cả chú Hoành nữa, người đã giúp em hoàn thiện bản dịch này một cách trọn vẹn và khi bản dịch được up lên DCN thú thực là em vui lắm^^
    Em hy vọng là anh sẽ giới thiệu nhiều bài hơn nữa đến độc giả yêu thơ, và mong sẽ được gặp anh trên DCN yêu mến này!
    Cảm ơn anh nhiều nhé
    Chúc anh sức khỏe!

    Like

  6. Rất cám ơn Hoàng Chiến Thắng đã dừng lại vườn chuối để anh em có dịp “nói chuyện” với tác giả.

    Bài thơ này thực là rất hay. Quan Jun đúng là người rành đọc thơ. Cũng vì vậy mà mình đã edit bài đó rất kỹ trước khi post. Bản dịch posted ở đây đã đến phẩm chất dịch cao nhất mà mình có thể đạt được.

    Nói thế để Thắng hiểu là mình rất trân trọng bài thơ đó.

    Nếu Thắng có thể gởi thơ thương xuyên đến vườn chuối chia sẻ với các bạn thì rất hay. Địa chỉ của mình là tdhoanh@gmail.com.

    Chúc Thắng vui. Và Cám ơn tác giả. 🙂

    Like

  7. Cảm ơn sự ưu ái của Quan Jun đến bài thơ này. Mình rất sẵn lòng khi có người san sẻ với mình. Nhưng vì mình là Người Tày sinh ra và lớn lên nên ở miền núi nên phần lớn viết những bài thơ hoặc truyện ngắn về vùng văn hóa Tày nếu các bác, các bạn không chê, mình rất sẵn lòng gửi tác phẩm đến DCN. Một lần nữa xin cảm ơn Diễn đàn cùng Quan Jun và anh Hoành. Chúc tất cả thành viên và bạn đọc sức khỏe, niềm vui!

    Like

  8. Wow, cám ơn nhã ý của Hoàng Chiến Thắng. Thắng không thấy là vườn ĐCN rất gần gũi với các dân tộc thiểu số sao? Mình rất muốn ĐCN có thêm bài của tất cả các dân tộc anh em, để mọi người có thể học thêm một tí. Thắng cứ tự nhiên gởi về cho mình nhé tdhoanh@gmail.com . 🙂

    Like

  9. Chào các bạn,

    Mình vừa có thêm thông tin là Sli là của dân tộc Nùng (thuộc các nhóm nùng khác nhau như: Nùng cháo, Nùng fàn slình…)

    Minh chẳng rành chuyện này. Rất có thể Sli là của người Nùng lẫn người Tày? Mình chờ các bạn rành những chuyện này cho thêm thông tin vây.

    Like

Leave a comment