Glorify Vietnamese Teachers

Teachers’ Day has long rooted into Vietnamese mind and whenever this day comes, the atmosphere of student’s excitement and teacher’s happiness shrouds everyplace. Nov 20th is a wonderful chance for us to show respect and appreciation to our teachers, who inspire the passion of learning and lead the way for us. We have nine months to go to school but just one day to glorify our beloved teachers; therefore, this day is much more meaningful and special to Vietnamese people, and no one can forget it.


Education is one of the national policies and teaching always has a significant footing in Vietnamese society. Mentioning to this career, we can’t miss the ones who bring the letters to kids and raise their dreams high up to the sky. These teachers’ merits should be endless and nothing in the world can be preciously compared. Without the teachers we can’t become who should be today. No matter how you are rich or successful, you also can’t forget the one who taught you what’s right or wrong, nor deny their overflowing devotion to you. What they teach you will become the luggage and guide that follow you for the whole life!

Although the majority of remote areas in Vietnam still stay poor and isolated away from the centers, not quite a few of teachers, with all their love to distant kids, overcome their own difficulties and devote their life to bring education for the students. In fact the way the teachers call for kids to go to school is not easy at all; especially in Northwest region, rural places and Central Highlands, this matter gives much more challenges. All the teachers do is just satisfying the thirst for schooling and awaking the love for studiousness of their tender children.

To be honest, expensive gifts are not the best ones that your teachers would like to take. The teachers never expect that you will become this gentleman or that lady, but they would be so elated to see that you can apply what you learn at school into reality and set foot into life. It’s a priceless spiritual gift for them! Over many years Vietnam has remarkably changed, but the good tradition of Nov 20th still remains. The students are so eager to take part in their schools’ entertainment activities such as art, writing, sports, singing, party, etc… in order to welcome this special, sacred day. In the meantime, they also prepare lovely presents together with beautiful flowers for their great teachers.

To all Vietnamese people, just one day to show thank and gratitude to the teachers seems not enough because their distinguished services to many generations of students can’t be revealed. A special day for both teachers and students to sit side by side, sharing feelings and enjoying holy moments altogether. It’s just one day, but one day of meaningfulness!

Quan Jun

.

TÔN VINH NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Ngày Nhà Giáo từ lâu đã ăn sâu vào trong tâm trí người Việt nam và bất cứ khi nào đến ngày này, không khí phấn khởi của học sinh và niềm vui của những người thầy tràn ngập khắp nơi. Ngày 20 – 11 là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta thể hiện lòng kính yêu và sự biết ơn đối với những người thầy của mình, những người đã truyền cảm hứng vào những bài học và dẫn lối cho chúng ta. Chúng ta đi học 9 tháng những chỉ có 1 ngày để tôn vinh những người thầy giáo yêu quý của mình; vì vậy, ngày này càng có nhiều ý nghĩa hơn và rất đặc biệt đối với người Việt Nam, và không ai có thể quên được.

Giáo dục là một trong những chính sách của quốc gia và việc dạy học luôn có một chỗ đứng rất quan trọng trong xã hội Việt Nam. Nhắc đến nghề này, chúng ta không thể bỏ qua được những người đã đem những con chữ đến với những đứa trẻ và nâng những giấc mơ của chúng cao lên tới bầu trời xanh. Công lao của những người thầy này là vô tận và không có gì trên thế giới này có thể quý giá bằng. Nếu không có những người thầy, chúng ta sẽ không thể nào được như hôm nay. Cho dù bạn có giàu có hay thành đạt như thế nào, bạn cũng không thể nào quên được những người đã dạy cho bạn biết phân biệt đúng sai, hay phủ nhận sự tận tâm của họ giành cho bạn. Những điều mà họ dạy sẽ trở thành hành trang và sự chỉ dẫn cho bạn trong suốt cuộc đời!

Mặc dù phần lớn vùng xa của Việt Nam vẫn còn nghèo đói và cách xa trung tâm, không ít những người thầy, cùng với tấm lòng yêu mến của họ dành cho những đứa trẻ vùng xa, đã vượt qua những khó khăn của chính họ và dành cuộc đời mình dạy dỗ học trò. Thực tế là cách những người thầy đó kêu gọi học sinh tới trường không dễ chút nào; nhất là ở vùng Tây Bắc, vùng nông thôn và Tây Nguyên , vấn đề này còn đặt ra nhiều thử thách hơn nữa. Tất cả những gì những người thầy làm được chỉ là thỏa mãn niềm khao khát được đi học và đánh thức lòng yêu thích học tập của những đứa trẻ non nớt của họ.

Thật sự là, những món quà đắt tiền không phải là những món quà tốt nhất mà thầy giáo của bạn muốn nhận. Người thầy không bao giờ trông chờ bạn sẽ trở thành quý ông này hay quý bà nọ, nhưng họ sẽ rất tự hào khi thấy rằng bạn có thể áp dụng những gì học được ở trường vào cuộc sống và bước chân vào đời. Đó mới chính là món quà tinh thần vô giá cho họ. Qua nhiều năm Việt Nam đã thay đổi rất nhiều, nhưng truyền thống tốt đẹp của ngày 20-11 vẫn còn lại. Học trò rất háo hức tham gia vào những hoạt động giả trí của trường như là mỹ thuật, viết văn, thể thao, ca hát, tiệc tùng, . . . để chào mừng ngày đặc biệt và thiêng liêng này. Trong lúc đó, chúng cũng chuẩn bị những món quà đáng yêu cùng với những đóa hoa thật đẹp cho những người thầy vĩ đại của mình.

Đối với tất cả người Việt nam, chỉ có một ngày để biểu lộ lòng biết ơn với thầy cô có vẻ như không đủ bới vì chúng ta không thể cảm nhận hết được sự giúp đỡ đặc biệt của họ đối với nhiều thế hệ học sinh . Một ngày đặc biệt cho cả giáo viên và học sinh ngồi cạnh nhau, chia sẻ những cảm xúc và tận hưởng giây phút thiêng liêng cùng nhau. Chỉ có một ngày, nhưng đó là một ngày đầy ý nghĩa.

Lưu Anh Trí dịch

5 thoughts on “Glorify Vietnamese Teachers”

  1. Cô phải nói xin lỗi 2 em Quân và Trí. do cô chuyển chậm vì bài này Quân gửi cho Trí muộn, và Trí dịch không kịp. Cô lại sót đêm qua không forward kịp.

    Quân và Trí gặp nhau ở nhà cô tối ngày 20/ 11 và thành một cặp rất ăn ý.
    Cô rất vui để giới thiệu về Trí: bố mẹ của Trí là giáo viên ( rất popular) Toán và Văn ở trường cấp 3 và cấp 2. Mẹ Trí là học trò cũ của cô

    Trí đã có 2 huy chương bạc Olympic và một giải HSG quốc gia môn TA năm ngoái lớp 11, hiện đang học lớp 12 ở trường chuyên Nguyễn Du BMT

    Cám ơn Quân & Trí nhiều lắm

    Cô muốn nói cô rất, rất vui đọc bài cùa 2 em

    😛 😀 😛

    Like

  2. Chào Quân và Trí!
    Rất vui khi tình cảm 20/11 vẫn còn đậm đà cho tới ngày 23/11. Thật hạnh phúc khi được làm thầy, cô giáo để đón nhận món quà đến muộn nhưng rất trân trọng này! Cảm ơn Quân và Trí rất nhiều! Chúc hai em luôn vui khoẻ và mãi ấm áp với tình cảm chân thành này!

    Like

  3. Chào Jun và Trí,

    Đúng là song kiếm hợp bích!

    Vậy là ở vườn chuối nhà mình, không chỉ có một ngày vinh danh thầy cô giáo đâu nhé, Jun ơi 😉

    Hai em vui nhiều nha 😆 😆

    Like

  4. Haizzz, Jun chào cả vườn chuối nhà mình^^
    Hihi, em cứ tưởng bài này không kịp up lên DCN chứ. Thực sự em chỉ kịp viết bài này trên lap khi về lại Balme, vì tất cả những gì em hình dung đều lởn vởn trong đầu hết cả rồi.Em rất lo là mình có kịp gửi bài này cho DCN không nũa cơ, cũng may là tối ngày 20 em về kịp Balme :”O. Hikhik, lần trước 20/10 đã bị lỡ một lần rồi em tiếc quá, thấy cả khu vườn chỗ nào cũng xum tụ, thế mà thiếu mỗi mình, oops^^
    Yeahhh, có lẽ đây là bài về chủ đề thấy cô up muộn nhất nên thành ra đặc biệt 🙂
    Đặc biệt là em gặp Trí ở nhà cô Huệ hôm 20/11 khi em vừa kịp lưu bài này vào USB, lúc chuẩn bị gửi bài cho cô thì USB bị virus nên không send sang được, thê là cô bảo hay về nhà gửi cho Trí dịch đi (hikhik, ví bận công việc nên em chỉ kịp viết Tiếng Anh, không có thời gian chuyển ngữ như mọi khi :”P ), và thực sự em cảm thấy rất hài lòng với bản dịch của Trí. Và đúng như lời Trí nói, Trí sẽ không làm mọi người thất vọng, yeahhh, Anh cảm ơn em nhiều nhé Trí, hy vọng rằng anh em mình còn nhiều dịp để “hợp tác” nữa, hihi. Good job, guy!
    @ Chú Hoành: Sao chú lại xin lỗi này, hihi, vì con gửi muộn mà, với lại lúc con đi làm, con cũng không biết là mình có kịp gửi bài cho DCN nữa không cơ đấy.Chắc chú không biết thôi, mắc cười nhất là lúc con vừa nói chuyện với khách, những hình ảnh về bài viết cứ nhảy lên trong đầu, rồi cuối cùng suốt mấy ngày trời đấy con mới hình dung ra trọn vẹn nội dung mình viết (Viết trong đầu là một trong những cách quen thuộc của con khi viết hay suy nghĩ về một chủ đề nào đấy,và con chỉ type khi mọi thứ được định vị sẵn trong đầu luôn, cứ tuôn ra thôi, hihi)
    Con cảm ơn chú nhiều nhé 😛
    @ Chị Minh Tâm: Em cảm ơn chị nhiều lắm, hihi n lần luôn.Em cũng mong chị sức khỏe dồi dào, vui vẻ, yêu đời, trẻ trung để cống hiến cho công việc và DCN nhà mình 😀
    @Chị Yến: Hảo là hảo là, chị cứ quá khen làm em…vui quá, hihi. Đúng vậy chị ạ, rất vui khi Trí dịch bài hay như vậy, em cũng hy vọng Trí sẽ xuất hiện trên DCN nhiều hơn để chia sẻ kinh nghiệm học tốt cho các bạn trẻ. Sắp tới Trí và các bạn teen teen tham gia thi HSG, rất mong vườn chuối nhà mình nhận được tin vui từ các bạn.
    Hí hí, em vui nãy giờ luôn này!^^
    À, chị ơi em có lịch Tuần Lễ Du Lịch Buôn Ma Thuột rồi (tranh thủ quảng cáo một tý, ^^), chị nhớ lên nhé :>
    @Mx: Speechless!^^.
    Giờ em mới nhớ, tối hôm đấy Mx chưa cho em bánh kẹo, bữa sau em về xuống ăn bù nhé :”P. Mx gặp trúng Foodaholic rồi, yummy :”D

    Like

Leave a comment