Tăng tư duy tích cực của bạn lên gấp 7 lần

Chào các bạn,

Làm sao để có thể tư duy tích cực hơn?

Mình cũng muốn tích cực hơn nhưng cứ thực hành vài bữa lại nhác? Làm sao để cải thiện?

Tại sao mình cầu nguyện với Chúa Phật mỗi ngày mà đời sống của mình vẫn nhiều mệt mỏi? What’s wrong with me – Có gì không ổn với mình?

Tư duy tích cực – nếu ta chỉ tập trung vào “tư duy”, vào “cách suy nghĩ” sao cho tích cực thì đó là góc nhìn hạn hẹp. Tư duy tích cực phải đặt trong bức tranh tổng thể rộng lớn hơn, cụ thể ở đây là cách sinh hoạt hằng ngày của bạn. Nghĩa là, bạn cần có một lối sống tốt – một môi trường tốt – để tư duy tích cực có thể sống và phát triển.

Bạn khó có thể tư duy tích cực khi bạn có lối sống nhiều stress. Khi bạn có lối sống ít stress, bạn dễ tư duy tích cực hơn.

Lối sống nhiều stress là lối sống kết hôn với điện thoại – ăn ngủ cùng điện thoại và chẳng thể yên tâm nổi nếu không có điện thoại kề bên. Nếu bạn không kết hôn với điện thoại, bạn đã quẳng một gánh stress rất lớn trong đời.

Lối sống nhiều stress là lối sống được lên kế hoạch chặt chẽ, sít sao; nhìn bề ngoài thì cảm thấy đó là lối sống hiệu quả vì không phí phạm một giây phút nào nhưng thực ra đó là lối sống làm bạn rất stress mà không biết. Vì sao? Vì bạn không phải là cái máy, chỉ cần lên lịch là làm việc ngon lành; và vì luôn có chuyện làm bạn mất thời gian và lịch làm việc bị lố – kẹt xe, xe hỏng, con bị bệnh, bạn bỗng nhiên thấy mệt… Luôn luôn có chuyện làm mình mất thời giờ và hỏng lịch, cho nên bạn luôn luôn stress và lo lắng trễ giờ. Thế nên nếu bạn muốn được thong thả thì lên kế hoạch thoải mái một chút, đừng quá sít sao.

Đừng sống chi li với chính mình quá. Đừng tính toán với chính mình quá. Hãy rộng rãi với chính mình một chút. Nếu bạn bắt buộc phải đi học đi làm đúng giờ thì sắp xếp sao cho thời gian trước đó và sau đó mình được thoải mái. Hãy sống như một người giàu có về thời gian và bạn sẽ dễ thành người giàu tình cảm với người và với đời.

Lối sống nhiều stress là lối sống không ngủ đủ. Đừng cho rằng ngủ đủ nghĩa là ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Mỗi người có nhu cầu ngủ khác nhau, có người ngủ 10 tiếng mới gọi là đủ. Đặc biệt, đừng cho rằng ngủ là vô ích, để thời gian đó làm những việc có ích hơn như học hành và kiếm tiền chẳng hạn. Đó là sai lầm. Giấc ngủ vô cùng quan trọng cho tư duy tích cực của bạn. Khi bạn thiếu ngủ, bạn dễ gắt gỏng và thấy hầu như điều gì cũng làm bạn không vừa lòng. Bạn khó tư duy tích cực với lối sống đó. Còn khi ngủ đủ, bạn dễ hài lòng với mọi chuyện và do đó, bạn tích cực với người với đời hơn.

Lối sống nhiều stress là lối sống không nghỉ ngơi đủ. Khi bạn học nhiều, làm việc nhiều, vận động nhiều, cảm xúc nhiều (buồn, giận, đau đớn…)… bạn cần nghỉ ngơi đủ. Nếu không, bạn sẽ stress từ từ mà không biết. Đến khi biết rồi thì việc “chữa trị” sẽ khó khăn.

Lối sống nhiều stress là lối sống ít vận động. Bạn vận động gì cũng được, miễn là cơ thể bạn là bằng chứng cho việc vận động tốt. Đừng tự hào mình là chuyên gia vận động nhưng bụng thì bự; hai chân thì dễ mỏi khi đứng, phải dựa vào tường vào ghế mới đứng nổi… Khi chân tay bạn bị stress thì tất nhiên, cái đầu của bạn cũng bị stress theo, làm bạn muốn tư duy tích cực cũng khó khăn.

Lối sống nhiều stress là lối sống ít tiếp xúc trực tiếp với nắng. Đừng sợ nắng. Nắng là thầy thuốc chữa bách bệnh, đặc biệt là các bệnh tinh thần. Tiếp xúc trực tiếp với nắng (không có mũ, kính, khẩu trang, găng tay, kem chống nắng…), bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn và vui vẻ với người với đời. Năng lượng từ trời làm tinh thần bạn tích cực lên trông thấy mà bạn chẳng phải làm gì.

Lối sống nhiều stress là lối sống ăn uống không tập trung vào trái cây.

Trái cây rất có lợi cho tư duy tích cực của bạn. Trái cây vừa làm dịu các dây thần kinh của bạn khỏi căng thẳng và mệt mỏi; vừa làm chúng thêm mạnh mẽ trước những điều kiện khó khăn. Khi bạn ăn trái cây là chính (thay vì ăn cơm là chính, kể cả cơm chay hay mặn), bạn sẽ thấy bạn tích cực với người và với đời hơn một cách rõ rệt.

Nếu bạn là phụ nữ, nếu chuyện kinh nguyệt mỗi tháng làm bạn dễ mệt mỏi, hay cáu gắt, tinh thần lên xuống khó kiểm soát…, thì khi bạn ăn trái cây là chính (thay vì ăn cơm là chính), bạn sẽ thấy chuyện kinh nguyệt không ảnh hưởng gì lắm đến bạn. Bạn vui vẻ trước, trong và sau khi có kinh. Tinh thần ổn định, không dễ giận dễ khóc, không dễ buồn vu vơ.

Nếu bạn có vấn đề với thần kinh, kiểu như dễ nhức đầu khi học, dễ mệt óc khi phải tập trung, thấy ánh sáng mạnh thì dễ mệt mắt, nghe âm thanh lớn thì dễ mệt tai…, thì khi bạn ăn trái cây là chính (thay vì ăn cơm là chính), bạn sẽ thấy việc học dễ dàng hơn và khỏe khoắn hơn; mắt và tai trở nên tốt hơn (thực ra là trở nên bình thường hơn). Thần kinh của bạn trở nên khỏe khoắn hơn, nghĩa là bạn vui vẻ và tích cực với người với đời hơn.

Hãy thử và bạn sẽ thấy.

Tóm lại, để tăng tư duy tích cực của bạn lên gấp 7 lần, bạn (1) đừng kết hôn với điện thoại, (2) sống thong thả, (3) ngủ đủ, (4) nghỉ ngơi đủ, (5) vận động, (6) tiếp xúc trực tiếp với nắng, (7) ăn trái cây.

Lối sống tốt sẽ giúp tư duy tích cực có đất để sống và phát triển.

Chúc các bạn ngày vui.

Phạm Thu Hương

6 thoughts on “Tăng tư duy tích cực của bạn lên gấp 7 lần”

  1. This piece of writing is so helpful. Thank you so much, Chị Hương, for sharing. I’ll definitely give your tips a go.

    You know, one thing that makes me really obsessive is my shark week. Each time, it comes, I get a headache, backache, and cramps. I’m also more sensitive than normal. I usually soothe my cramps by using a heating pack to keep my belly warm. It works quite well, but it doesn’t help much with solving the root of my problem.

    I think it’s time for me to try something new based on your suggestions.

    Thanks again, Chị. May you be happy and fresh always. 🍓

    Em. An An

    Like

  2. An An ơi,

    When you eat more fruits, especially during your period, your period will be shorter (e.g. form 7 days to 3 days). Don’t worry. That’s normal.

    I used to get a headache, backache and cramps in my period. I also used to get irregular periods. Then I practiced thể dục khí công of anh Hoành (No.13&14 in Ebooks https://dotchuoinon.com/ebooks/), martial arts, healthy lifestyle and positive thinking, my period has become regular and I haven’t had much pain and suffering anymore. After 25 years of dealing with period, now I feel I am free from my period.

    Hope it works well for you.

    C.Hương

    Like

  3. Dạ, Chị Hương.

    Glad to know your period has become normal, and you’re now free from it. It’s cool!

    Thank you for helping me out by sharing more useful materials. That’s so kind of you. I truly appreciate it.

    I’ve printed out the Qi Gong ebook of Anh Hoành. His explanation in the ebook is simple and not too difficult to follow. I really like it. I also saved Stephanie’s YouTube link above to check it out and give her method a try. Besides, I will ask you more questions when I’m stuck.

    At this moment, I’d like to ask what kinds of fruit do you normally eat during your period?

    Always happy to hear from you.

    Have a beautiful day, Chị.

    Em. An An

    Liked by 1 person

  4. I eat the same fruits every day, em ơi. But on my period, I eat differently than usual.

    I prefer sweet fruits. I often have breakfast with one mango, or one apple, or grapes or raisins. For the past 2 months, I have been drinking orange and banana smoothies every noon. I also like coconut juice and sugarcane juice. Sometimes I eat other fruits. Sometimes I eat nothing from morning to afternoon.

    In the early days when you eat fruits as main meals, your body will probably crave rice a lot. Relax and take it easy.

    Have a nice day.

    C.Hương

    Like

  5. Interesting! The fruits and juices that you have mentioned are nutritious and yummy. I can eat all of them.

    Thanks a lot, Chị Hương, for sharing and thanks for letting me know how it would be when we start a fruit diet. I’ll shift my diet plan slowly.

    Stay healthy and have a lovely day. 🍒

    Em. An An

    Like

Leave a comment