Này Joe

500 Greatest Songs of All Times

Chào các bạn,

Bài hát được ban nhạc rock Anh Mỹ Jimi Hendrix Experience thể hiện, phát hành vào tháng 12-1966, đã trở thành tiêu chuẩn của nhạc rock và được hàng trăm nghệ sĩ khác nhau biểu diễn theo nhiều phong cách âm nhạc. Lời bài hát kể về một người đàn ông đang chạy trốn và dự định đến Mexico sau khi bắn chết người vợ không chung thủy của mình.

Báo nhạc Rolling Stone xếp bài hát này hạng 201 trong 500 bài hát hay nhất mọi thời đại.

Mời các bạn cùng nghe nhé. Continue reading Này Joe

Đừng hạ mình xuống bằng người ta

Chào các bạn,

Từ thuở nhỏ chúng ta đã được bố mẹ thầy cô dạy khiêm tốn bằng cách tự hạ mình xuống bằng người ta. Nhưng đó không phải là cách tốt, vì khi bạn phải hạ bạn xuống cho bằng người thì đã có nghĩa là bạn tự thấy mình cao hơn người nên cần hạ xuống để bằng. Tức là, đã luôn có tư duy tự cao, cho rằng mình cao, trong đầu bạn rồi.

Tất cả mọi chúng ta đều bằng nhau, chẳng ai cao hơn và chẳng có ai thấp hơn. Đó chính là không phân biệt, đó chính là bình đẳng, và đó cũng chính là khiêm tốn. Chẳng có hạ xuống và cũng chẳng có nâng lên. Các bạn có thể thực hành điều đó không? Continue reading Đừng hạ mình xuống bằng người ta

Rút bảo hiểm một lần – Lương hưu chệch ‘đường ray’

VNE – Thứ hai, 20/3/2023, 00:00 (GMT+7)

Rút bảo hiểm một lần

Nguyễn Khắc Giang

Nguyễn Khắc Giang – Tiến sĩ Khoa học Chính trị

Lúc mới ra trường, tôi gửi tiền vào một quỹ lớn. Mức nộp tương đương 22% thu nhập mỗi tháng, tôi đóng 6% còn cơ quan góp 16%. Quỹ có số dư vào khoảng 36 tỷ USD, và số lượng khách hàng lên đến hàng chục triệu.

Tuy nhiên, quỹ lại không công bố báo cáo tài chính, và chỉ cho phép nhận vốn và lãi hàng tháng sau khi tôi bước qua tuổi nghỉ hưu. Nghĩa là tôi sẽ phải chờ khoảng 35 năm mới biết khoản đầu tư của mình hiệu quả ra sao. Quỹ cũng thường than thở về nguy cơ mất thanh khoản, vỡ quỹ, trong khi không có cam kết đáng kể về rủi ro trượt giá đồng tiền do lạm phát.

Nếu có cơ hội, theo bạn, tôi có nên rút khỏi quỹ hay không?

Continue reading Rút bảo hiểm một lần – Lương hưu chệch ‘đường ray’

CFR – Daily News Brief, March 30, 2023

Image Daily News Brief March 30, 2023
Top of the Agenda

EU Chief Calls for Europe to ‘De-Risk’ From China

During a speech in Brussels today, European Commission President Ursula von der Leyen called for the European Union (EU) to take a “bolder” stance (Politico) toward Beijing in response to China becoming “more repressive at home and more assertive abroad.” She said this would help Europe “de-risk” itself (Reuters) economically and diplomatically, but that economic decoupling from China is not possible. She also referred to the close relationship between China’s and Russia’s leaders and said China is responsible for advancing a “just peace” in Ukraine that includes the withdrawal of Russian forces. Von der Leyen will visit Beijing next week. 
European leaders have diverged in recent months (FT) over their views on China. While the United States has hardened its own China policy through controls on tech exports, trade officials at the European Commission have studied the possibility of controls on outbound European investment. 
Continue reading CFR – Daily News Brief, March 30, 2023