Tự tin

Chào các bạn,

Dưới đây là bài hát trong phim Nghệ sĩ ballet, phim hoạt hình nhạc kịch 3D năm 2016 của Pháp và Canada.

Phim kể về những năm 1880 tại một miền quê Pháp, một em gái mồ côi 11 tuổi Félicie có giấc mơ trở thành diễn viên ballet. Em quyết định rời quê, đến Paris không một xu dính túi để theo học ballet và có cơ hội đi học ở Paris Opera Ballet – công ty ballet lâu đời nhất của Pháp (ra đời năm 1669, đến năm 2023 là 354 tuổi).

Dưới đây là đoạn em gái Félicie trong trận chiến vũ với Camille. Continue reading Tự tin

Vị kỷ vị tha

Chào các bạn,

Chúng ta sống và tập trung vào chính mình quá cho đến nỗi mình chẳng thấy gì khác.

Những người nghèo khổ buôn thúng bán bưng đi qua mình, những người hành khất mình đi qua, những người tật nguyền bán vé số, những em bé ăn xin… Chúng ta nhìn mà chẳng thấy những người đó, vì trái tim ta đã trở thành chai đá – nhìn nhưng chẳng thấy gì.

Vị kỷ, tập trung vào chính mình làm mình chai đá trước mọi chuyện không phải là mình. Và do đó nó làm người vị kỷ ngu dốt. Khi bạn chẳng thấy được mọi điều trên thế giới, bạn thành ngu dốt. Trong tất cả những lý do làm con người ngu dốt, mình nhận thấy vị kỷ là lý do lớn số 1. Mình chưa hề gặp một người mình thấy là vị kỷ mà không ngu dốt. Người vị kỷ chẳng quan tâm đến gì ngoài họ và, do đó, chẳng biết gì ngoài chính họ. Đó là một căn bệnh cực độc, nó làm người ta thành ngu dốt kinh khủng. Continue reading Vị kỷ vị tha

Cửa hẹp đến trường của trẻ mầm non

VNE – Thứ sáu, 10/3/2023, 06:00 (GMT+7)

HÀ NỘI – Sắp phải đi làm sau 6 tháng nghỉ thai sản, Nhung, 31 tuổi, tìm chỗ gửi con, nhưng với đồng lương phụ bếp eo hẹp, gửi tư không thể, trường công không nhận.

Giữa những cánh cửa im lìm trong một dãy trọ cấp bốn ở thôn Nhuế, Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội trưa 8/3, duy nhất cửa phòng của Vũ Thị Nhung mở, nơi cô đang cho con ăn bột. Bé Bơ, hơn 5 tháng tuổi, ăn loáng hết đĩa bột. Nết ăn, nết ngủ của con khiến Nhung bớt phần nào nỗi lo đi gửi trẻ những ngày sắp tới. Nhưng người mẹ quê Ba Vì, Hà Nội còn nhiều trăn trở khác.

Nhung là phụ bếp trong khu công nghiệp, lương 4,2 triệu đồng một tháng. Chồng cô là đầu bếp chính, tổng lương cả hai vợ chồng được hơn chục triệu. “Đi gửi trường tư có mà hết lương nhỉ?”, Nhung nhắc không dưới ba lần trong cuộc nói chuyện với phóng viên.

Nhung, 31 tuổi đang tập cho con gái 5 tháng tuổi ăn dặm, ti sữa ngoài để sắp tới đi làm, trong căn phòng trọ ở thôn Nhuế, Đông Anh, hôm 8/3. Ảnh: Phan Dương
Nhung, 31 tuổi đang tập cho con gái 5 tháng tuổi ăn dặm, ti sữa ngoài để sắp tới đi làm, trong căn phòng trọ ở thôn Nhuế, Đông Anh, hôm 8/3. Ảnh: Phan Dương

Continue reading Cửa hẹp đến trường của trẻ mầm non

Ara-Tay: Cà phê arabica “tử tế đến từng hạt” của người Thái – Sơn La

ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG  –  Thứ hai, 12/07/2021 16:50 (GMT+7)

LĐCTTừ những phụ nữ Thái đen chỉ biết trồng, hái và bán cà phê xô, sau ba năm bà con đã làm chủ quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến, đánh giá đúng kỹ thuật theo tiêu chuẩn cà phê đặc sản.

Ara-Tay: Cà phê arabica “tử tế đến từng hạt” của người Thái - Sơn La
Cầm Thị Mòn đã làm cuộc cách mạng cho cây cà phê arabica ở xã Chiềng Chung và Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Ảnh: Giang Phạm

Xã Chiềng Chung nằm ở độ cao từ 1.000m đến 1.300m so với mực nước biển. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm trên 10 độ C. Đêm từ 16 độ C đến 20 độ C, ngày từ 27 độ C đến 32 độ C. Tháng 4 đến tháng 5 nóng nhất, tháng 6 đến tháng 8 là mùa mưa. Nhiệt độ trung bình là 24,02 độ C; hằng năm có sáu tháng có nhiệt độ trung bình 24,02 độ C. Ông Lò Văn Mầng, 98 tuổi, người Thái đen ở bản Lọng Nghịu, cho biết: Nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu tốt nên từ trước năm 1945, người Pháp đã mang cây cà phê arabica lên trồng ở đất này.

Đến nay, gần một nửa sản lượng cà phê arabica của Việt Nam được trồng ở tỉnh Sơn La, tập trung ở xã Chiềng Chung và Mường Chanh của huyện Mai Sơn. Nhưng mãi đến gần đây thương hiệu cà phê arabica Sơn La mới được nhiều người biết đến.

Continue reading Ara-Tay: Cà phê arabica “tử tế đến từng hạt” của người Thái – Sơn La

CFR Daily News Brief March 9, 2023

Image
Daily News BriefMarch 9, 2023
Top of the Agenda

The Netherlands Announces Chip Export Curbs After U.S. Urging

The Dutch government announced that it will impose export restrictions (FT) on “the most advanced” semiconductor technology, citing security concerns. While it did not name China in the announcement, the restrictions come after U.S. officials urged the Dutch and Japanese governments to limit chip exports to China over fears that the tech could be used to make weapons and commit human rights abuses. Washington announced its own curbs on chip exports in October.  

U.S.-China tensions over technology access came up as U.S. intelligence officials testified to Congress yesterday during an annual hearing on security threats. CIA Director William Burns called tech innovation (Reuters) “the main arena for competition” with China. Additionally, Director of National Intelligence Avril Haines said China will increasingly try to undercut U.S. influence (CNN), though it will likely try to prevent tensions from spiraling into conflict.
Continue reading CFR Daily News Brief March 9, 2023