Cái đầu để làm gì?

Chào các bạn,

Có thông tin mới đây là Việt Nam có tỉ lệ người lớn chơi computer games cao nhất thế giới. Wow, có lẽ đây là một vinh hạnh chúng ta không muốn nhận. Người lớn là trên 18 tuổi. Các bạn người lớn mà không dùng cái đầu vào việc gì tốt hơn là chơi games hay sao?

Có lẽ chơi games tự chính nó thì cũng chẳng hại gì. Nhưng thời gian của một ngày chỉ có hạn, bạn chơi games nhiều thì thời gian còn đâu để học những điều sâu sắc?

Mình thường ngạc nhiên ở VN, học sinh, sinh viên và người lớn, và cả báo chí, nói về games rất nhiều. Games, dù là người lớn chơi cũng được, thường là dành cho trẻ em. Người lớn thì bận rộn vào những chuyện quan trọng hơn là games. Con nít cũng phải có giờ chơi games và giờ ăn, giờ học. Chẳng chơi nhiều được.

Nhưng chơi games chỉ là chuyện nhỏ, mê games mới là chuyện lớn. Nếu người lớn dành nhiều thời giờ chơi games trẻ em, thì mình tự hỏi đầu óc các bạn như vậy có gì trong đó. Ngoài những môn học trong trường, còn những môn ngoài trường – thể thao, yoga, võ thuật, nghệ thuật – rồi những vấn đề về giáo dục, xã hội, khoa học… mà kiến thức chỉ tới nếu người ta bỏ thời gian ra đọc và theo dõi tin tức. Tất cả những điều này đều đòi hỏi thời gian. Chơi games rồi còn thời gian làm gì nữa?

Nhưng chẳng phải là vấn đề thời gian, mà vấn đề là cái đầu của thể hệ này. Các bạn có gì trong đó?

Chúc các bạn có thông minh.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

9 thoughts on “Cái đầu để làm gì?”

  1. Em cảm ơn anh đã viết bài này nhắc nhở chúng em.

    Em xin cầu nguyện để anh, gia đình anh và gia đình Đọt Chuối Non luôn mạnh khỏe ạ.

    Like

  2. Hi anh,

    Cảm ơn anh chia sẻ.

    Game bây giờ không đơn giản như game con nít chơi ngày xưa. Game thời nay rất nguy hiểm: bạo lực (đánh đấm đến mức độ giết người), chứa hình ảnh, hành vi 18+ (đôi khi là 18+ mạnh).

    Chơi game nhiều khiến cho não bộ quen với những hành vi trong game và não được lập trình để có thể hành vi này trong đời thực 1 cách tự nhiên.

    Em muốn hỏi là:
    – Tổ chức nào đứng sau những game này? Và tạo ra chúng với mục đích và động cơ gì?
    – Nhà nước, cơ quan kiểm duyệt game đã có động thái can thiệp những game được và không được phép phát hành chưa?

    Ngày xưa, quân xâm lược áp dụng chế độ “ngu dân” cho người Việt. Ngày nay, văn hoá, sách báo, game… sẽ làm điều đó với mức độ phá hoại và nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

    Em Phương

    Like

  3. chào anh Hoành,
    em là 1 người rất là tự ti vì từ lúc nhỏ thường xuyên bị đánh đập nên do đó em đã thành kẻ thất bại ngày từ lúc nhỏ cảm giác đó theo em, nó khiến em không thể làm được nên một việc gì .Làm gì em cũng thấy nản và rất để bỏ cuộc còn việc ở trước đám đông với em là một việc dường như là điều không thể. năm nay em 30 tuổi rồi và cũng chơi game rất nhiều, nó khiến cho em cảm thấy bớt cô đơn. anh có thể cho em một lời khuyên được không
    em cảm ơn.
    em Chính.

    Like

  4. Hi Chính,

    Em có khả năng communication (truyền thông, nói chuyện) rất cao. Chỉ một comment ngắn, chấm phẩy lung tung, mà cũng giúp anh hiểu em khá rõ ràng, thì thật sự em có khả năng thiên phú về communication cực cao, có thể vào mức thiên tài nếu khả năng đó được trau dồi thêm. (Dù vậy, vẫn nên thực tập viết có chấm câu tử tế, đúng văn phạm).

    Em có khả năng thiên phú tốt về communication như thế thì nên học làm những nghề cần nói năng hay giao tiếp nhiều – thầy giáo, luật sư, chính trị gia… Nhưng có lẽ nghề dễ nhất và có thể thành lớn nhất là bán hàng. Bán hàng thì cần ăn nói, và đa số những người giàu nhất thế giới làm giàu bằng nghề bán hàng.

    Em nên xin vào nơi nào đó để bán hàng. Ban đầu bán mãi chẳng ai mua, cũng chẳng sao. Ma mới mà. Coi như đó là em đang chơi game. Thấy một khách thì xem đó là một game, xem mình có thể bán được gì trong game đó không.

    Anh nghĩ rằng em đi bán hàng – bán máy tính, máy in, quần áo – sẽ giúp em thực hành kỹ năng communication của em cao hơn, và quan trọng nhất là tập cho em kiên nhẫn – nói khô cả cổ mà chẳng ai mua, thì tự nhiên mình sẽ có kiên nhẫn. (Trên thực tế, bán hàng cần nói ít và nói đúng lúc, đúng câu, hơn là nói nhiều).

    Nếu em bắt đầu đi bán, nói chuyện với anh, anh sẽ chỉ cho vài nguyên tắc căn bản về bán hàng.

    Một điều nữa em nên làm là nên ghi tên học một thứ gì đó. Vì anh là võ sư nên anh khuyến khích em đi học võ. Học võ giúp mình kỷ luật và kiên nhẫn, đó là điều quan trọng nhất. Học ít nhất tới đai đen, đừng bỏ cuộc. Như thế thì mới luyện tập được. Chứ học hai tuần rồi nghỉ thì được gì?

    Học võ còn giúp em khỏe mạnh và năng động. Và quan trọng hơn nữa, là có thể bảo vệ được người yêu khi ra đường gặp cướp.

    Nghiện chơi games cũng chỉ là một cách cái đầu của chúng ta chọn để giúp ta quên thực tại đời sống – để tâm trí đắm chìm vào games, và tạm quên mọi thứ khác. Tiếng Anh nói là “escape”, chạy trốn.

    Chúc em thành công. Em có vốn liếng tốt, chẳng thấp như em nghĩ.

    A. Hoành

    Liked by 3 people

  5. Dear anh Hoành,

    Em đọc những lời chia sẻ của anh với bạn Công Chính, em cảm thấy vui. Cảm ơn những chia sẻ rất rõ ràng, tỉ mỉ, cụ thể của anh. Bạn Chính đã có “lối ra” cho những suy nghĩ của mình.

    Chúc anh cùng gia đình mạnh khỏe.
    (Cuối năm ngoái em có gửi cho anh 1 email ngắn để cảm ơn. Cuối năm nay có lẽ cũng vậy ^^.)

    Like

  6. Cảm ơn anh Hoành đã trả lời cho em, em sẽ cố gắng làm theo những lời anh nói. Về việc em có khả năng communication, em nhớ không nhầm thì anh là người đầu tiên khen em, nó là lời động viên với em.
    Cảm ơn bạn selfloveht.
    Chúc mọi người sức khỏe.

    Like

  7. Chào anh Hoành.
    Bữa trước nghe anh nói là em nên đi bán hàng và em đã đi lấy con hàu để bán. Nhưng bán không có lời được nhiều nên em đã nghỉ và hiện tại đang đi làm công cho người ta. Em nghe nói, mùa hè người ta bán hàu sẽ chạy hàng hơn nên em tính hè sang năm đi bán lại.Bữa nghe anh nói có cách nên em muốn hỏi anh là bán như thế nào để được nhiều người mua hơn.

    Liked by 1 person

  8. Hi Chính,

    Bài học này đúng cho mọi loại sản phẩm em bán, chẳng chỉ cho hàu.

    1. Em phải mê sản phẩm em bán. Có nghĩa là em phải mê ăn hàu, nếu em không mê hàu thì rất khó để bán hàu.

    2. Em phải nghiên cứu (Google, và hỏi thăm thiên hạ) để biết rất kỹ về hàu:

    – Hàu sinh ra, sống ở đâu, ăn gì và sinh trưởng thế nào?

    – Hàu có lợi gì cho sức khỏe con người?

    – Bắt hàu như thế nào?

    – Bảo quản thế nào để giữ hàu tươi?

    – Ăn hàu như thế nào (Có bao nhiêu cách ăn hàu?)

    – Mùa nào nhiều hàu? Mùa nào ít hàu?

    – CÓ bao nhiêu loại hàu khác nhau? Làm sao để phân biệt từng loại? Vị của mỗi loại khác nhau thế nào?

    Và một lô những câu hỏi khác về hàu và em có thể nghĩ ra. Nói chung em phải có kiến thức của một chuyên gia về hàu. Khi nói chuyện với khách hàng, em tuôn ra những kiến thức này, khách hàng sẽ thích thú đủ để mua.

    3. Đối với khách hàng, em không phải là người bán và cố bán. Em phải nghĩ rằng em là BẠN tốt của khách hàng, em mê hàu , biết hàu ngon và tốt cho sức khỏe, do đó em quảng cáo hàu cho bạn em để bạn em ăn.

    Đừng thúc bạn em mua. (Bạn bè chẳng thúc nhau như thế). Nói về hàu và cái ngon, cái tốt của hàu, và để bạn tự do quyết định. DÙ bạn không mua, thì mình cũng vui vẻ cảm ơn bạn đã thăm hỏi về hàu. (Hôm nay không mua nhưng có thể ngày mai mua, hoặc hôm nay không mua nhưng về bảo bố mẹ đi mua…)

    4. Đừng nghĩ là em đang làm nghề bán hàu. Hãy nghĩ rằng em biết về hàu, thích hàu và biết hàu tốt cho sức khỏe con người, nên em giới thiệu hàu cho cả thế giới để thế giới biết mà ăn, tốt cho cả thế giới. (Y như là em đang giảng Đạo Hàu).

    Nếu em không nghĩ đến bán, mà chỉ nghĩ đến giới thiệu của ngon cho BẠN, thì em sẽ thành công. Các bạn sẽ tin em và sẽ mua, không hôm nay thì ngày mai.

    5. Nếu em không bán được nhiều hàu, thì hãy tin rằng em đã chẳng giới thiệu tốt với bạn (chẳng vì hàu dở).

    A. Hoành

    Liked by 3 people

  9. Cảm ơn anh nhiều vì đã trả lời câu hỏi của em. Em sẽ lưu lại comment này.
    Chúc anh và mọi người những điều tốt đẹp.
    Em Chính

    Like

Leave a comment