Some thinking about dressing in VN

Dear brothers and sisters,

I like visual arts. So I’m interested in dressing because dressing is a part of visual arts. And I’m also a Vietnamese. So I can understand the thinking of our people about dressing.

In VN, some people often like simple dressing. To them, simple dressing means wearing clothes that are cheap or old and have no original shapes, or not caring at all about dress code. They think, when dressing simply they’ll be good people. To them, people who dress well are not good people or have no brain or have no heart or have no friendly heart…

This thinking is not right. I think the thinking is from the kind of Buddhism going downhill in VN. They often focus on “spirituality” or “wisdom” or “heart” and disregard the human image. Those folks often don’t have good thinking about dressing.

Dear brothers and sisters,

I like old and cheap clothes. I also like new and expensive clothes. I like all kinds of clothing. Although I’m not very well-off, I always try to dress well. Dressing well is to respect people. Moreover, dressing well is to make people peaceful, subconsciously.

VN also has a proverb: “Eating for yourselves, dressing for people.”

“Dressing for people” – this means to make people joyful and peaceful.

If you don’t know how to begin, you can read these books below.

1. If you can read only one book, I recommend you to read this book – “Thay cách mặc, đổi cuộc đời” by Hương Nguyễn.

The book focuses on dressing for East Asia women leaders. The book will help you have a professional image in the workplace.

2. If you want to read one more book, I recommend you to read this book – “Phụ nữ là phải đẹp” by Trang Lê.

The book will help you dress effortlessly chic. And you will have a basic wardrobe in daily life from here to the end of life.

The above two books are enough for you. However if you want to read more, you can read “Định hình phong cách cá nhân qua những món đồ kinh điển” and “Em không có gì để mặc”.

The important thing is to practice.

Practice makes perfect. So read and practice, then read again and practice again… until you become a master.

Dress well.

Have a nice day.

Phạm Thu Hương

11 thoughts on “Some thinking about dressing in VN”

  1. Hi Chị Hương,

    What a helpful article! It means a lot to me.

    You know, I’ve thought a lot about dressing. I’ve been looking for some information about it, but what I have found has seemed not useful for me. There are a lot fashionable trends out there. But I don’t think that they’re really fashion.

    I’m really grateful and happy because today, I’ve learned new things from you.

    Thanks for your sharings,

    Be yourself. Be beautiful. Dress well.

    Em. An An

    Liked by 1 person

  2. Hi Chị Hương,

    I’ve already bought the books “Phụ nữ là phải đẹp- Trang Le” and “Văn phạm tiếng Anh thực hành – Trần Văn Điền”.

    I love these books so much.

    Thanks again for your sharing,

    Have a beautiful day, Chị. 🙂

    Em. An An

    Liked by 1 person

  3. Cảm ơn An An. 🙂

    Cuốn của chị Trang rất chi tiết về khoản làm đẹp.

    Chị biết chị Trang qua blog gocdani của chị Trang (blog đó hình như tạm dừng vài năm nay). Có một câu chị Trang nói trong blog mà chị rất thích, đại khái, muốn mặc đẹp thì đừng suốt ngày chỉ nghĩ về mặc đẹp, hãy thưởng thức ballet, nhạc cổ điển, ngắm tranh kiệt tác, nghiên cứu lịch sử, sách thánh, chính trị…, nói chung hãy tạo cho mình một background nghệ thuật tổng hợp, rồi tự nhiên một ngày mình ăn mặc có “chất” hơn và có “hồn” hơn.

    Chị đã làm theo lời khuyên đó. Dù hiện tại chị thấy khoản ăn mặc của chị vẫn cần cải thiện, nhưng background nghệ thuật mà chị xây đắp mỗi ngày mỗi ít đã giúp chị có cái nhìn “tình yêu” hơn về ăn mặc.

    Gu của chị Trang là gu của nghệ sĩ. Dù chị rất thích gu của chị Trang, chị thấy mình hợp hơn khi mix gu này với gu của chị Hương Nguyễn và feeling của chị. 🙂

    Have a nice day, An An.

    C Hương

    Liked by 2 people

  4. Hi Chị Hương,

    Cảm ơn chia sẻ rất hữu ích và chân thành của chị.
    Em cũng đồng ý với quan điểm ” nếu muốn mặc đẹp thì chúng ta cần có một background về nghệ thuật tổng hợp.” Tại vì, theo em hiểu, nếu không hiểu gì về nghệ thuật, thì dù ta có mặc đẹp giống y như người mẫu. Thì cái thần thái và dáng vẻ cũng không khớp với trang phục. Thành ra bản thân người mặc trang phục đó không “chất” mà cũng chẳng có “hồn”. Rất rời rạc.

    Và cũng đúng như chị chia sẻ, đọc sách kỹ năng để học hỏi và áp dụng. Đọc để biết và không còn phải đau đầu hay tự ti vì không biết nên mặc cái gì? Mình mặc thế này quê mùa quá!.
    Nhưng điều quan trọng là phải hiểu bản thân mình. Và em tin là, khi mà chúng ta đã nắm được cách ăn mặc đẹp, phù hợp với tính cách của bản thân. Cộng thêm cái vẻ đẹp tâm hồn với trí tuệ thật. Thì các chị em chẳng có lý do gì để mà không tự tin, vì họ luôn xứng đáng được hạnh phúc và có thể lan tỏa yêu thương đến mọi người.

    Một vài chia sẻ của em ạ, 🙂

    Cảm ơn chị thật nhiều!

    Wishing you a beautiful week.

    Liked by 1 person

  5. Hi An An,

    Ăn mặc (cũng như ăn nói) đều cần focus vào yêu người.

    Trang phục là công cụ để em yêu người.

    Ví dụ em sắp đi gặp một người bạn. Nếu em cảm giác đó là cuộc nói chuyện tình cảm và sâu sắc, nếu em muốn mang bình an và vững chãi cho bạn (để bạn có cảm giác bạn có thể dựa vào em), em có thể chọn áo màu xanh navy hoặc xanh olive với sắc độ đậm (không phải màu nhạt pastel hoặc màu rực rỡ bright).

    Dù bạn em có hiểu điều em muốn nói qua chiếc áo hay không, khi bạn em nhìn màu áo, bạn sẽ cảm thấy một chút bình an trong tiềm thức.

    Khi cuộc sống của em focus vào yêu người, trang phục cũng là công cụ để em yêu người.

    C Hương

    Liked by 3 people

  6. Hi Chị Hương,

    Vậy là nhờ chị, em đã hiểu ra thêm về mục đích của trang phục rồi ạ. “Trang phục chỉ là một trong những công cụ để yêu người,”. Mục đích chính vẫn là hiểu mình và yêu người.

    Chúc chị cuối tuần nhiều niềm vui. 🙂

    Em. An An

    Like

  7. Hi An An,

    Thêm chữ “chỉ” vào làm tội nghiệp trang phục quá em ạ. “Trang phục chỉ là một trong những công cụ để yêu người.”

    Chị trân trọng trang phục. Đó là nơi chị và Jesus gặp nhau.

    Chúc em cuối tuần mát mẻ.

    C Hương

    Liked by 1 person

  8. Hi Chị,

    Đúng là giờ em đọc lại, từ “chỉ là” để gán mác cho trang phục thì thật tội quá. Trang phục mà là một cô bé nghe được điều này thì thực sự em đã rất vụng về để hiểu về “trang phục”.

    Nhưng cũng một phần vì em muốn tự nhắc mình về việc bám chấp vào trang phục và đừng nhầm rằng trang phục là mục đích và tập trung quá nhiều vào cái tôi. Trang phục không có lỗi. Trang phục là công cụ để yêu người, mặc đẹp là kỹ năng cần luyện tập.

    Và mỗi khi em tìm được một bộ trang phục đẹp và phù hợp. Em rất trân trọng điều đó. Cảm giác bộ trang phục làm em thêm tự tin và mọi người xung quanh cũng rất thích bộ đó cũng như thêm cảm giác tin tưởng, vui vẻ khi nói chuyện với em.

    Cảm ơn chị Hương thật nhiều. 🙂

    Chúc chị có một cuối tuần đầy nắng ấm.

    Em. An An

    Like

Leave a comment