Yêu người vô điều kiện vòng vòng

Chào các bạn,

Câu quan trọng nhất trong Thánh Kinh Ki Tô Giáo (Bible) là: “Vì Thượng đế quá yêu thương loài người, nên đã cho đi con một duy nhất của Ngài, vậy người nào tin vào con của Ngài sẽ không hư mất nhưng sẽ có cuộc sống vĩnh cửu.” (For God so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life. John 3:16). “Con một duy nhất” của Thượng đế ở đây là Giêsu (hay Giêsu Krist, hay Giêsu Kitô). Krist, Kitô hay Christ trong tiếng Anh, là Đấng Cứu Thế.

Nhưng “cuộc sống vĩnh cửu” (eternal life) là gì? Nhiều người Ki Tô giáo vẫn nghĩ rằng đó là cuộc sống vĩnh viễn trên Thiên đàng, một thế giới an lạc vĩnh cửu, khác thế giới ta đang sống. Tin vậy thì cũng được, chẳng khác với Phật tử tin vào thế giới Tây phương tịnh độ của Phật Adiđà.

Nhưng ở mức độ triết lý và siêu tâm lý, thì ta lại thấy một câu trong Thánh Kinh giải thích “cuộc sống vĩnh cửu” thế này: “Vâng, đây là cuộc sống vĩnh cửu: là họ biết Ngài, Thượng đế thật duy nhất, và Giêsu Krist, người Ngài đã sai đi.” (Now this is eternal life: that they know you, the only true God, and Jesus Christ, whom you have sent. John 17:3).

Tức là một lý luận rất vòng vòng: “Ai tin vào Giêsu thì được cuộc sống vĩnh cửu (John 3:16). Và cuộc sống vĩnh cửu là biết Giêsu. (John 17:3)” Đây thì đúng là Thánh Kinh Ki Tô Giáo gặp Phật gia rồi, vì Phật gia là đệ nhất thiên hạ về lý luận vòng vòng.

Rối rắm chút vậy, nhưng l‎ý luận này sẽ rất dễ hiểu nếu chúng ta tạm thời không nghĩ đến Giêsu Krist như là một người với đầu mình tứ chi, mà, như nhiều nhà thần học Ki Tô Giáo đang làm, xem Giêsu Krist là một tinh thần—tình thần nhân ái (yêu người) vô điều kiện, vô lượng, vô biên, vô cùng, vô tận.

Với cách hiểu như vậy thì hai đoạn Thánh Kinh nói trên rất dễ hiểu, và có nghĩa thế này: “Ai tin vào tinh thần yêu người vô điều kiên vô cùng vô tận thì sẽ được cuộc sống vĩnh cửu. Và cuộc sống vĩnh cửu là biết yêu người vô điều kiện vô cùng vô tận.”

Thế thì chẳng khác gì Phật gia nói: “Ai có từ tâm vô lượng vô biên thì sẽ thoát khỏi luân hồi thành Phật. Và thoát khỏi luân hồi thành Phật là từ tâm vô lượng vô biên.”

L‎ý luận hơi nhức đầu một chút như thế đối với các bạn không thích l‎ý luận, nhưng để chứng minh cho các bạn thấy là sâu sắc hơn mức tín lý giáo điều, ở mức siêu tâm lý và triết lý, hai trường phái tâm linh khác nhau này cùng nói về một điều căn bản: Yêu người vô điều kiện vô cùng vô tận vừa là mục tiêu, vừa là con đường đưa đến mục tiêu, của cuộc sống chúng ta.

Yêu người vô điều kiện vô cùng vô tận để được cuộc sống vĩnh cữu.
Và cuộc sống vĩnh cửu là yêu người vô điều kiện vô cùng vô tận.

Nếu đến giờ này mà bạn nào còn rất lùng bùng trong đầu, “ông này nói kiểu gì vòng vòng phức tạp quá”, thì hãy tưởng tượng đến cảnh chàng và nàng trong công viên, hai bàn tay chàng cầm hai bàn tay nàng, đôi mắt chàng chìm đắm trong đôi mắt hồ thu sâu thẳm của nàng, và chàng nói:

“Anh yêu em vô điều kiện vô cùng vô tận, để anh được cuộc sống vĩnh cửu.
Cuộc sống vĩnh cửu của anh là yêu em vô điều kiện vô cùng vô tận”

Rất rõ ràng. Có gì là khó hiểu đâu, phải không?

Khác với l‎ý luận đường thẳng của vật lý hay toán học, lý luận của trái tim luôn luôn đi vòng tròn. Và, các bạn nhớ lại, “tâm linh” (spirituality) có nghĩa là trái tim linh thiêng–tâm là trái tim, linh là linh thiêng.

Chúc các bạn một ngày yêu thương vô điều kiện.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 11 thoughts on “Yêu người vô điều kiện vòng vòng”

  1. Em hiểu tiêu đề bài này của anh là “Vòng vòng trong yêu thương vô điều kiện” 😀 Nghe cũng giống giống “vòng vòng trong bàn tay Phật Tổ”. Đó là điểm gặp nhau của hai tôn giáo?

    Số lượt thích

  2. Cháu chào chú.
    Cháo rất thích câu :”Yêu người vô điều kiện vô cùng vô tận vừa là mục tiêu, vừa là con đường đưa đến mục tiêu, của cuộc sống chúng ta.”

    Theo cháu thì khi mình yêu người khác vô điều kiện tự nhiên Niết Bàn hiển lộ trong tâm mình, và vốn dĩ nó có ở đó, vấn đề là mình có nhìn thấy hay không mà thôi. Cho nên yêu người vô điều kiện là con đường đưa đến mục tiêu của cuộc sống.

    Mặt khác khi đã đạt được Niết Bàn rồi thì lòng yêu thương con người vẫn vậy, vẫn vô cùng vô tận nên mình không thể nào nói đó chỉ là con đường được (bởi vì nếu nói rằng yêu thương vô điều kiện chỉ là phương tiện thì khi mình đạt được mục tiêu thì mình đã bỏ nó rồi, tức là không yêu thương như trước nữa).

    Cháu viết như vậy có đúng không ạ? Mong chú và mọi người giải thích với.

    Số lượt thích

  3. Đúng vậy đó QL.

    Vòng tay Phật tổ, vòng tròn Thiền, hay vòng từ tâm vô lượng vô biên đều là những biểu tượng khác nhau của cùng một ý niệm tuyệt đối–nền tảng (căn tánh) của vũ trụ và cuộc sống–mà các tôn giáo đều có, với những từ ngữ khác nhau. Sở dĩ thế vì đây là các chân lý sâu thẳm về trái tim con người, mà con người mọi nơi mọi thời đại đều cảm nhận như nhau.

    Số lượt thích

  4. Hi QL,

    Bài viết này, nếu về phương diện thần học mà nói, thì đó là là khái niệm “In Christ” (“Trong Chúa”),khái niệm trung tâm của Thần học Ki tô giáo. (Không khác lắm với khái niệm Ta với Không là một của Phật gia).

    Số lượt thích

  5. Vâng, em rất chia sẻ quan điểm này của anh Hoành về Ky-To giáo, tuy rằng em vẫn chưa thật sự hiểu, hay cảm, được đầy đủ về khái niệm “in Christ”. Khi đọc hay tìm hiểu về Ky-to giáo, em thường quay lại tiên đề “Thiên Chúa là tình yêu” để hiểu nhiều điều của Ky-to giáo. Sau đó thì cứ việc thay chữ “Chúa”, “Jesus” … bằng “tình yêu”. Ví dụ như “in Christ” sẽ thành “sống trong yêu thương”.

    Nhân tiện nói về việc có tồn tại hay không Chúa như một nguồn lực, thực thể siêu nhiên. Khi dịch “Mười Điều Răn”, có gắng hiểu tư tưởng độc thần một cách tích cực, thiết thực và hữu ích cho con người, em khám phá ra rằng việc có hay không có một vị Chúa như vậy cũng tương tự như cách nói “Hai đường thẳng gặp nhau ở vô cùng” vậy. Có lẽ dựa dẫm là một nhu cầu bản năng của con người, mà mọi điều hiện hữu đều là vô thường và không đủ “uy tín” để nhân loại dựa vào trong mọi hoàn cảnh. Chỉ tự tin vào mình mà “trên đầu không có ai” thì cũng không tốt vì con người sẽ sống một cách rất thiển cận, dễ dẫn đến sát phạt nhau và tự hại chính cộng đồng mình, môi trường của mình và chính mình. Cái cần là làm sao để không dựa vào một điều gì hiện hữu mà vẫn kiêng nể một gì đó trong cách hành động của mình. Và đó là Chúa – mà Chúa cũng không phải là bất kỳ điều gì cả. Chúa có tồn tại hay không cũng như có điểm gặp nhau của hai đường thẳng hay không?

    Số lượt thích

  6. Em rất đồng ý với quan điểm của chị Quỳnh Linh về khái niệm “in Christ” -sống trong yêu thương, em cũng có suy nghĩ tương tự như vậy khi thay từ “Phật” bằng yêu thương hoặc là giải thoát. Ví dụ, Đạo Phật là con đường đưa đến sự yêu thương và buông xả, Phật giáo là phương pháp giúp chúng ta đến với tình yêu vô hạn( cho nên bất cứ điều gì giúp mình đạt đến điều này đều được gọi là Phật pháp chứ không chỉ là những gì được viết trong các kinh kệ, cái này em đọc được trong “Tứ vô lượng tâm” của chú Hoành ), và trao cho chúng ta chữ “Xả”, “Phật tính” là tính cách của người có tình yêu trong người.

    Em chưa hiểu lắm đoạn này của chị Quỳnh Linh, mong chị giải thích với:” Em khám phá ra rằng việc có hay không có một vị Chúa như vậy cũng tương tự như cách nói “Hai đường thẳng gặp nhau ở vô cùng” vậy “.

    Em thì nghĩ rằng, khi bản thân chưa biết được rằng có Chúa (Phật) hay không thì mình sẽ chọn tin hay không là tùy thuộc vào điều đó có đem lại lợi ích cho bản thân không. Ví dụ, em tin là có Phật vì điều này giúp cho em sống tốt hơn, em không tin là có UFO vì điều này không giúp gì cho em cả (mặc dù trên thực tế cả 2 điều này đều chưa được chứng minh là có tồn tại hay không).

    Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.

    Số lượt thích

  7. Hi QL,

    Trên phương diện thần học, In Christ vừa là phương cách sống, vừa là là mục tiêu sống. Người Kitô hữu sống In Christ chỉ đê sống In Christ (không phải để được gì khác,như nhiều người Kitô hữu không nắm được điều này hiểu lầm).

    Chuyển từ thần học qua triết lý nhân sinh và tâm lý như QL, thì “sống trong tình yêu vô điều kiện” là phương cách sống và là mục tiêu sống. Chúng ta sống yêu thương vô điều kiện chỉ để yêu thương vô điều kiện, mà không vì gì khác.

    Và điều này thì hoàn toàn giống với tâm bồ đề của Phật gia. Bồ tát sinh tâm bồ đề “ưng vô sở trụ”–không trụ vào đâu cả, không vì mục đích nào cả–sinh tâm bồ đề chỉ để sinh tâm bồ đề, thì Bồ tát mới là Bồ tát.

    Số lượt thích

  8. Dear anh Hoành, cám ơn anh đã giải thích thêm.

    Dear BachDuong, cho câu hỏi của em, đó là vì chị đi tìm câu trả lời cho cho câu hỏi có hay không Chúa – Phật như một thực thể khách quan. Chị vốn tin là không có. Mặt khác Kyto Giáo còn có tư tưởng độc thần.Nếu coi có Chúa hay không là tín ngưỡng, niềm tin của mỗi cá nhân thì có vẻ tư tưởng độc thần rất độc đoán, đàn áp và gây chiến tranh. Vậy tại sao lại phải độc thần? Tại sao phải yêu Chúa hơn yêu cha đẻ mình? Cách giải thích, nói về Chúa trong Mười Điều Răn có gì đó ít nhiều giống với quan niệm không có Chúa: không có gì hiện hữu trên trái đất này là Chúa – nó cho ta sự giải thoát, không bám víu về mọi sự hiện hữu. Vậy có Chúa không? Câu trả lời vẫn là Có. Giống như hỏi hai đường thẳng song song có gặp nhau không? Có, ở vô cùng. Đã kéo hết giấy mà có gặp nhau đâu?Ừa, yên tâm là có kéo hết mọi trang giấy chúng vẫn không gặp nhau, nhưng chúng sẽ gặp nhau, ở vô cùng.

    Tuy nhiên, bachduong à, chị không phải là người có tín ngưỡng, thế nên để hiểu những vấn đề về tôn giáo hay thần học này, chị phải chuyển tải sang ngôn ngữ của mình. Lý giải được chút này, chút nọ, thấy có vẻ như mình cũng biết. Nhưng mọi sự “chuyển ngữ” như vậy sẽ không hết được, đầy đủ được về khái niệm. Em chỉ nên tham khảo nếu thấy nó cung cấp được cho em chút thông tin gì đó, còn chị biết, nó không hoàn toàn đúng và đầy đủ. Chỉ có Ky-to hữu mới thật sự biết Chúa Ky-To của họ là gì, là ai. Và tương tự như vậy với Phật tử.

    Số lượt thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s