Tân Nhạc VN – Nhạc Ngoại Quốc Lời Việt – Nhạc Pháp Xưa – “Anh Vẫn Biết” (“Et Pourtant”) – Charles Aznavour, Georges Diran Garvarentz

Đọc các bài cùng chuỗi, xin click vào đây.

Chào các bạn,

Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn nhạc phẩm “Anh Vẫn Biết” (“Et Pourtant”) của Charles Aznavour, Georges Diran Garvarentz và một nhạc sĩ người Việt khuyết danh.

Charles Aznavour tên thật là Shahnour Varinag Aznavourian, sinh 22 tháng 5 năm 1924, là một ca sĩ, nhà viết ca khúc, diễn viên điện ảnh, nhà hoạt động xã hội, và là nhà ngoại giao người French gốc Armenian.

Sau khi được nữ danh ca Édith Piaf khám phá và hướng dẫn cho ông về kỹ thuật giọng, ông nổi tiếng với chất giọng đặc biệt của ông, tenor thanh âm cao vút như chuông có thể lên những nốt cao nhất, cùng lúc có thể xuống đến những nốt trầm nhất. Kế đến, cơ hội lớn nhất cho ông là Édith Piaf dàn dựng cho ông cùng lưu diễn tour với bà ở France và United States năm 1946.

Ông đã sáng tác trên 800 nhạc phẩm, thu âm hơn 1.200 bài, hát bằng 8 ngôn ngữ khác nhau (French, English, Italian, Spanish, German, Russian, Armenian, Neapolitan), và bán ra trên 180 triệu đĩa nhạc.

Charles Aznavour là một ca sĩ được nhiều người thích nhất và thích lâu dài nhất. Ông được cho là Frank Sinatra của France. Năm 1998, ông được CNN vinh danh là “Entertainer of the Century” qua hệ thống bầu chọn “Time Online” trên toàn cầu. Ông được công nhận là một nghệ sĩ thành công nhất của thế kỷ với gần 18% tổng cộng số phiếu, vượt qua Elvis Presley và Bob Dylan.

Charles Aznavour (June 2014).
Charles Aznavour (June 2014).

Năm 1974, ông thành công lớn ở United Kingdom khi bài hát “She” của ông vượt lên vị trí #1 trên bảng sắp hạng toàn quốc của UK nhanh gấp 3 lần hơn những người khác. Một bài khác nổi tiếng của ông ở UK là bài “Dance in the Old Fashioned Way”.

Ông đã trình diễn cho các lãnh tụ của các quốc gia, các Đức Giáo Hoàng và các vương tôn hoàng tộc, cũng như trong các chương trình gây quỹ từ thiện. Trong vụ động đất của Armenia năm 1988, ông thành lập Hội từ thiện “Aznavour for Armenia” cùng với người bạn thân lâu năm, Levon Sayan.

Năm 2009, ông được chỉ định làm “Đại Sứ của Armenia” tại Switzerland, cũng như là “Đại diện thường trực cho Armenia” tại United Nations ở Geneva.

Danh sách những nghệ sĩ tên tuổi đã thu âm và từng cộng tác với ông gồm có: Édith Piaf, Fred Astaire, Frank Sinatra, Andrea Bocelli, Bing Crosby, Ray Charles, Bob Dylan, Liza Minnelli, Elton John, Dalida, Serge Gainsbourg, Josh Groban, Petula Clark, Tom Jones, Shirley Bassey, José Carreras, Laura Pausini, Nana Mouskouri, Julio Iglesias, Mireille Mathieu, Jack Jones, Luciano Pavarotti, Mstislav Rostropovich, Elvis Costello, Plácido Domingo, Sissel Kyrkjebø,

Charles Aznavour là một ngôi sao “A list” trường tồn lâu dài nhất. Hiện tên tuổi của ông vẫn tiếp tục là một tên tuổi lớn trên khắp thế giới.

Trong các năm 2014, 2015, 2016, ông vẫn tiếp tục lưu diễn nhiều tournée quốc tế với các show lớn trong các thành phố lớn của nhiều quốc gia: Bruxelles, Berlin, Francfort/Main, Barcelone, Madrid, Warsaw, Prague, Moscow, Bucarest, Antwerp, London, Dubai, Canada (Montreal), USA (New York, Boston, Miami, Los Angeles), Japan (Osaka, Tokyo), Marbella, Monaco, Verone, Amsterdam.

georges-garvarentz-and-charles-aznavour
Charles Aznavour và Georges Diran Garvarentz thời trẻ.
Charles Aznavour và Georges Diran Garvarentz.
Charles Aznavour và Georges Diran Garvarentz.

Georges Diran Garvarentz sinh ngày 1 tháng 4 năm 1932 tại Athens, Greece; ông mất ngày 19 tháng 3 năm 1993, là một nhà soạn nhạc người French gốc Armenian. Ông được biết đến nhiều nhất là các tác phẩm nhạc nền cho phim ảnh và đồng tác giả các nhạc phẩm nổi tiếng cùng với Charles Aznavour.

Năm 1942, gia đình ông dời về định cư tại Paris, France, nơi mà ông học âm nhạc tại trường Conservatoire de Paris. Năm 1956, ông gặp Charles Aznavour và bắt đầu sáng tác nhạc cho các bài hát của Charles Aznavour. Cùng nhau, hai ông đã sáng tác trên 100 nhạc phẩm, trong số này có: “Prends garde à toi” (1956), “Et pourtant” (1962), “Il faut saisir sa chance” (1962), “Retiens la nuit” (1962), “La Plus Belle Pour Aller Danser” (1963), “Hier Encore” (1964), “Paris au mois d’août” (“Paris in August”, 1966), “Une vie d’amour” (1980)….

Năm 1965, Georges Diran Garvarentz kết hôn với em gái của Charles Aznavour là Aida Aznavourian.

Trên 100 nhạc phẩm của các phim do ông soạn hòa âm phối khí gồm có: “Un taxi pour Tobrouk” (1960), “Les Parisiennes” (“Tales of Paris”, 1962), “Le Diable et les Dix Commandements” (“The Devil and the Ten Commandments”, 1962), “Le Rat d’Amérique” (“Rat Trap”, 1963), “That Man in Istanbul” (1965), “Triple Cross” (1966), “The Peking Medallion” (1967), “Caroline Chérie” (“Dear Caroline”, 1968), “They Came To Rob Las Vegas” (1968), “The Southern Star” (1969), “The Heist” (1970), “Love Me Strangely” (1971), “Someone Behind the Door” (1971), “The Pebbles of Etratat” (1972), “Murder in a Blue World” (1973), “Killer Force” (1976), “Teheran 43” (1981), “Hambone and Hillie” (1983), “The Triumphs of a Man Called Horse” (1983), “Too Scared to Scream” (1985), “Yiddish Connection” (1986), “Catorce Estaciones” (“Fourteen Stations” (1991).

Ông chính là tác giả của cuốn phim ca nhạc “Deux Anges Sont Venus”, và vở nhạc kịch operetta “Douchka”.

Năm 1964, ông nhận được giải thưởng đặc biệt của “The Chansonnier Society”.

Năm 1989, ông nhận giải “Gemini” cho đề mục “Best Original Music Score – Program or Miniseries”.

Charles Aznavour và Georges Diran Garvarentz đồng sáng tác nhạc phẩm “Et Pourtant” năm 1962. Charles Aznavour hát bài này trong cuốn phim ca nhạc hài “Cherchez l’Idole” sản xuất năm 1963. “Et Pourtant” vượt lên vị trí #1 trên bảng sắp hạng của Pháp và nằm tại vị trí đó liên tục 5 tuần lễ trong năm 1964. Sau đó “Et Pourtant” du nhập vào Việt Nam được một nhạc sĩ khuyết danh đặt lời việt dưới tựa đề “Anh Vẫn Biết” do ca sĩ Elvis Phương thu âm và phát hành thời đó được giới mộ điệu ở thành phố Hòn Ngọc Viễn Đông – Sài Gòn mê mẫn từ đó đến nay.

Ca sĩ Elvis Phương thời trẻ.
Ca sĩ Elvis Phương (Thập niên 1960s).
Ban nhạc Phượng Hoàng - Elvis Phương đứng bên trái.
Ban nhạc Phượng Hoàng – Elvis Phương đứng bên trái (Thập niên 1960s).
Ban nhạc The Vampires - Elvis Phương đứng hát chính giữa.
Ban nhạc The Vampires – Elvis Phương đứng hát chính giữa (Thập niên 1960s).

Elvis Phương tên thật là Phạm Ngọc Phương sinh năm 1945 tại thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, là một ca sĩ nổi bật của nền nhạc trẻ Việt Nam. Sự nghiệp của anh trải dài trên 50 năm. Trong thời gian này anh luôn là một trong những ca sĩ hàng đầu. Elvis Phương hát được nhiều thể loại nhạc: pop, rock và tình ca.

Elvis Phương nguyên quán ở xã Sơn An, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, gia đình anh di cư vào Nam năm 1954. Anh học trường Pháp tại Sài Gòn. Anh khởi nghiệp bằng những ca khúc ngoại quốc và là người say mê vua nhạc rock Elvis Presley. Vì lý do này Phạm Ngọc Phương lấy nghệ danh là Elvis Phương.

Anh trình diễn trên sân khấu trước công chúng lần đầu tiên năm 1962 tại trường dòng “Regina Pacis”. Bài hát tiếng Việt đầu tiên Elvis Phương trình bày là “Nửa Đêm Ngoài Phố” của nhạc sĩ Trúc Phương. Anh từng cộng tác với nhiều ban nhạc như: “Rockin’ Stars”, “Les Vampires”,… trong Thời kỳ Nhạc Trẻ ở miền Nam Việt Nam phát động.

Anh là một trong những người tiên phong hoạt động trong phong trào Nhạc Trẻ của Sài Gòn trong ban nhạc “Phượng Hoàng” cùng với các nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà…, sau khi “Phượng Hoàng” tan rã anh trở thành ca sĩ hát solo rất thành công trong nhiều thể loại.

Elvis Phương thu âm rất nhiều các bài hát nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của anh phải kể đến: “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang” (Phạm Duy), “Đàn Bà” (Song Ngọc), “Mười Năm Tình Cũ”, “Mười Năm Yêu Em” (Trầm Tử Thiêng), “Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà” (Phạm Duy), “Bài Thánh Ca Buồn” (Nguyễn Vũ), “Xé Thư Tình” (Trương Hoàng Xuân), “Cô Hàng Cà Phê” (Canh Thân), “Trả Lại Em Yêu” (Phạm Duy) và tất nhiên là các ca khúc của ban “Phượng Hoàng”. Các bản nhạc trữ tình của Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà như: “Còn Yêu Em Mãi”, “Yêu Em”, “Tôi Muốn”…

Anh còn thường xuyên trình bày các tác phẩm của các nhạc sĩ:

– Nguyễn Ánh 9: “Không”, “Cô Đơn”, “Buồn Ơi Chào Mi”, “Tình Khúc Chiều Mưa”.

– Vũ Thành An: “Bài Không Tên Số 5”, “Bài Không Tên Cuối Cùng”.

– Trịnh Công Sơn: “Chiều Một Mình Qua Phố”.

– Lam Phương: “Duyên Kiếp” (tên 1 album của anh), “Cỏ Úa”.

– Nguyễn Văn Tý: “Dư âm”.

– Ngô Thụy Miên: “Áo Lụa Hà Đông”, “Paris Có Gì Lạ Không Em”…

Elvis Phương còn nổi tiếng với tài huýt sáo trong nhạc phẩm “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang”. Ca sĩ nổi tiếng hải ngoại Kiều Nga chính là em gái của anh.

Elvis Phương định cư tại nước ngoài sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, ban đầu anh ở Pháp, sau đó anh đến định cư ở Hoa Kỳ. Sau cơn bệnh tim năm 1998, anh cùng gia đình trở về Việt Nam. Hiện anh đang cư ngụ tại quận 2, Sài Gòn.

anhvanbiet_phap

anhvanbiet_phap1

anhvanbiet_phap2

Nhạc phẩm “Et Pourtant” (Tác giả: Charles Aznavour)

Un beau matin je sais que je m’éveillerai
Différemment de tous les autres jours
Et mon cœur délivré enfin de notre amour
Et pourtant, et pourtant
Sans un remords, sans un regret je partirai
Droit devant moi sans espoir de retour
Loin des yeux loin du cœur j’oublierai pour toujours
Et ton corps et tes bras
Et ta voix
Mon amour

Et pourtant, pourtant, je n’aime que toi x3
Et pourtant

J’arracherai sans une larme, sans un cri
Les liens secrets qui déchirent ma peau
Me libérant de toi pour trouver le repos
Et pourtant, et pourtant
Je marcherai vers d’autres cieux, d’autres pays
En oubliant ta cruelle froideur
Les mains pleines d’amour j’offrirai au bonheur
Et les jour et les nuits
Et la vie
De mon cœur

Et pourtant, pourtant, je n’aime que toi x3
Et pourtant

Il faudra bien que je retrouve ma raison
Mon insouciance et mes élans de joie
Que je parte à jamais pour échapper à toi
Et pourtant, et pourtant
Dans d’autres bras quand j’oublirai jusqu’à ton nom
Quand je pourrai repenser l’avenir
Tu deviendras pour moi qu’un lointain souvenir
Quand mon mal et ma peur
Et mes pleurs
Vont finir

Et pourtant, pourtant, je n’aime que toi
Et pourtant, pourtant, je n’aime que toi
Pourtant, pourtant, je n’aime que toi
Pourtant, pourtant, je n’aime que toi…

anhvanbiet_elvis-phuong

anhvanbiet_viet1

anhvanbiet_viet2

Nhạc phẩm “Anh Vẫn Biết” (“Et Pourtant” – Lời Việt: Khuyết danh)

Anh đã hay trước sẽ có một sáng đẹp trời
Sẽ có một sáng, một sáng không như bao ngày
Ta không còn nồng ân ái, môi nhạt môi. Ôi! Hững hờ.
Dẫu xa nhau, dẫu xa nhau.

Anh sẽ không tiếc, không tiếc năm tháng hoa gấm ngày nào
Anh sẽ đi mãi không biết khi nào quay về
Bước đi rồi là đi mãi xa mù khơi
Xa muôn trùng, xa tiếng nói, xa tay mềm
Xa hơi ấm, hỡi em yêu.

Anh vẫn biết, vẫn biết đời anh chỉ yêu mình em
Anh vẫn biết, vẫn biết ngoài em chẳng yêu một ai.
Anh vẫn biết, vẫn biết đời anh chỉ yêu mình em

Anh vẫn biết cho dẫu chua xót khi dứt đi những ân ái ngày nào
Anh sẽ căm nín ngăn khóe mắt hoen lệ trào.
Cho tâm hồn tựa cơn nước xuôi bình yên
Trôi êm đềm dẫu xa nhau, dẫu xa nhau.

Anh sẽ lê gót đi mãi, đi mãi xa tít mịt mờ
Anh sẽ quên hết, quên hết trái tim em lạnh lùng
Với hai bàn tay anh sẽ xây tình yêu, xây ân tình
Cho năm tháng trái tim nồng nàn ân ái, hỡi em yêu.

Dưới đây mình có 6 clips tổng hợp nhạc phẩm “Anh Vẫn Biết” (“Et Pourtant”) do chính Charles Aznavour và các danh ca nổi tiếng trên thế giới trình diễn để các ban tiện việc tham khảo và thưởng thức.

Mời các bạn,

Túy Phượng

(Theo Wikipedia)

oOOo

Anh Vẫn Biết – Ca sĩ Elvis Phương:

 

Et Pourtant – Ca sĩ Rika Zaraï:

 

Et Pourtant – Ca sĩ Ima:

 

Et Pourtant – Tác giả Charles Aznavour:

 

Et Pourtant – Ca sĩ Serge Lama:

 

Et Pourtant – Khmer USA:

 

Leave a comment