Anh không muốn mất một điều gì

Anh không muốn mất một điều gì
(Aerosmith)
 
Anh có thể thức chỉ để nghe em thở
Ngắm em cười trong giấc ngủ
Xa xôi và mơ màng
Anh có thể dùng cả đời anh trong tận hiến ngọt ngào này
Anh có thể lạc trong giây phút này vĩnh viễn
Ôi, mỗi phút sống bên em
Là một quý báu anh gìn giữ

Continue reading Anh không muốn mất một điều gì

Đầu năm mở bút: Đặt nền móng cường thịnh

Chào các bạn,

Tết nhà ta có tục đầu năm khai bút, mình gọi là đầu năm mở bút, tưởng tượng đến bút máy mực (fountain pen) có nắp đậy, phải mở nắp mới viết được. Nếu là bút nguyên tử (ballpoint pen), thì phải là đầu năm bấm bút. Nếu nói theo người miền nam, thì phải là đầu năm mở viết hay đầu năm bấm viết. Và vào thời @ thì lại là đầu năm mở computer, hay đầu năm mở máy. Nói thế để phong phú hóa tiếng Việt, thêm vài từ mới cho một chuyện cũ. 🙂

Nhưng, dù viết là chuyện cũ, thì điều gì viết đầu năm cũng thường là chuyện mới. 🙂  Nhân dịp đầu năm mình muốn chia sẻ với các bạn một điều có ảnh hưởng rất lớn đến tư duy và hành xử của mình trong nhiều năm nay. Đó là: Chúng ta phải đặt nền móng để Việt Nam trở thành cường quốc trên thế giới.

Tại sao phải thành cường quốc? Continue reading Đầu năm mở bút: Đặt nền móng cường thịnh

Vô vi

Chào các bạn,

Đạo đức kinh (Tao Te Chinh) của Lão Tử (Lão giáo hay Đạo học, Taoism), Nguyễn Duy Cần dịch, Chương 48:

Theo Học, càng ngày càng thêm,
Theo Đạo, càng ngày càng bớt.
Bớt rồi lại bớt,
Đến mức vô vi.
Không làm mà không gì là không làm,
Thường dùng vô vi thì được thiên hạ,
Bằng dùng hữu vi thì không đủ
nắm thiên hạ. Continue reading Vô vi

Con gái Trọng Tấn tốt nghiệp xuất sắc trung cấp nhạc viện

VNE – Thứ tư, 12/6/2024, 11:23 (GMT+7)

Thảo Nguyên – con gái 18 tuổi của Trọng Tấn – đạt 10 điểm tốt nghiệp hệ trung cấp ngành đàn tranh, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Trích đoạn một bài thi tốt nghiệp của Thảo Nguyên. Video: Nhân vật cung cấp

Continue reading Con gái Trọng Tấn tốt nghiệp xuất sắc trung cấp nhạc viện

Liên Hợp Quốc ‘sửng sốt’ về thương vong trong cuộc giải cứu con tin Israel

VNE – Thứ ba, 11/6/2024, 20:03 (GMT+7)

Giới chức Liên Hợp Quốc lên án hành động từ Israel lẫn Hamas dẫn đến thương vong dân thường nghiêm trọng trong cuộc giải cứu con tin ở Dải Gaza.

Người dân Palestine di chuyển trên đống đổ nát tại trại tị nạn Nuseirat, miền trung Gaza sau chiến dịch của đặc nhiệm Israel ngày 8/6. Ảnh: AFP

“Chúng tôi vô cùng sửng sốt trước tác động đến dân thường từ chiến dịch tại Nuseirat vào cuối tuần qua của các lực lượng Israel, trong nỗ lực giải cứu 4 con tin”, người phát ngôn Jeremy Laurence thuộc Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc bình luận ngày 11/6.

Ông đồng thời nhấn mạnh Liên Hợp Quốc “lo ngại sâu sắc” khi các nhóm vũ trang trong khu vực tiếp tục giam nhiều con tin, trong đó hầu hết là dân thường.

Continue reading Liên Hợp Quốc ‘sửng sốt’ về thương vong trong cuộc giải cứu con tin Israel

Ủy ban điều tra LHQ kết luận Israel, Hamas phạm tội ác chiến tranh

VNE – Thứ tư, 12/6/2024, 15:47 (GMT+7)

Cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cho thấy cả Israel và Hamas đều phạm tội ác chiến tranh trong giai đoạn đầu nổ ra xung đột ở Dải Gaza.

Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc (COI) ngày 12/6 công bố hai báo cáo song song, gồm cuộc điều tra về việc Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023 và chiến dịch quân sự đáp trả của Tel Aviv.

Các cuộc điều tra trình bày đánh giá về giai đoạn đầu xung đột tới tháng 12/2023, cho thấy cả Israel và Hamas đều phạm tội ác chiến tranh như tra tấn, giết người, xúc phạm nhân phẩm, đối xử vô nhân đạo. Israel bị kết luận phạm thêm tội ác gồm sử dụng nạn đói như một phương thức chiến tranh, chặn nguồn cung thiết yếu cho người dân Gaza.

“Số thương vong dân sự lớn ở Dải Gaza và việc phá hủy quy mô lớn các vật thể, cơ sở hạ tầng dân sự là kết quả của một chiến lược mang mục đích gây thiệt hại tối đa, bất chấp nguyên tắc phân biệt rõ mục tiêu, đáp trả tương ứng”, COI ra tuyên bố.

Người dân Palestine đưa một em bé bị thương trong vụ tập kích bệnh viện Ahli Arab ngày 17/10/2023 đến bệnh viện ở Gaza City, Dải Gaza. Ảnh: Reuters
Continue reading Ủy ban điều tra LHQ kết luận Israel, Hamas phạm tội ác chiến tranh