Người trí thức

Chào các bạn,

Có lẽ các bạn đã thấy thế giới hiện đang náo loạn cực kì – Nga tấn chiếm Ukraine; Trung Quốc hùng hổ ở Biển Đông và tìm cách tạo ảnh hưởng khắp thế giới; các nước Châu Phi thì đánh nhau và đảo chánh ì đùng; Trung Đông luôn luôn khập khiễng với Do Thái và Palestine cùng khối Hồi giáo; Iran, Bắc Hàn, Nga luôn là mối nguy hạt nhân; Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn liên minh với nhau; Mỹ, Âu Châu, Úc, Nhật, Nam Hàn, Philippines… tạo thành liên minh chặt chẽ; chiến tranh hoặc biểu tình bạo động có khắp nơi từ Nam Mỹ và Trung Mỹ, đến Âu Châu, Phi Châu, và các nước nhỏ ở Á Châu…

Nói tóm tắt thì thế giới đang cực kỳ hỗn loạn. Có vài lý do chính cho sự hỗn loạn đó:

(1) Sau Thế chiến thứ II, thế giới chia thành hai khối, tạm gọi là khối tư bản/tư sản do Mỹ lãnh đạo và khối xã hội chủ nghĩa do Nga lãnh đạo. Năm 1989 khối xã hội chủ nghĩa sụp đổ và thế giới do Mỹ lãnh đạo. Nhưng khoảng 30 năm nay, cùng với sự phát triển của Internet và toàn cầu hóa (globalization), nhiều quốc gia (kể cả VN) trở thành giàu mạnh hơn, và Mỹ do đó không còn sức mạnh lớn đối với mọi nước như trước kia. Điều đó giúp một vài quốc gia như Nga và Trung quốc muốn tạo một trật tự mới cho thế giới do họ lãnh đạo. Đồng thời nhiều quốc gia nhỏ bắt đầu muốn đi kiểu của họ và không còn muốn nghe lời đàn anh nào nữa, và họ làm đủ trò: độc tài, áp bức dân họ, vi phạm nhân quyền, nội chiến ì đùng.

(2) Globalization đưa đến việc các nước lớn, đặc biệt là Mỹ và EU với các đại công ty liên quốc gia (multinationals), ảnh hưởng văn hóa và kinh tế cực kì lớn trên các nước nhỏ hơn. Điều đó tạo ra phản ứng ngược lại (reaction) ở các nước địa phương – chống lại văn hóa ngoại nhập và bảo vệ văn hóa địa phương, và luôn ấm ức bị lệ thuộc kinh tế nặng nề vào các nước lớn.

(3) Văn hóa thế giới chao đảo và hỗn loạn. Rõ ràng nhất là vấn đề giới tính. Ngày xưa thì còn đỡ, ngày nay hôn nhân đồng tính bị nhiều người trên thế giới xem là tấn công trực tiếp vào nền tảng gia đình đã triệu năm của con người. Giới tính lộn xộn đến mức nhiều cha mẹ ở Mỹ sinh con và ghi trong giấy khai sinh con là giới tính “unknown”, để nó tự chọn khi nó lớn, làm các em chẳng biết mình là trai hay gái, và mọi người cũng không biết ứng xử thế nào – các bé đó vào restroom nam hay nữ; mọi người gọi bé là thằng hay con; nhà nước gọi con trai đi lính, các em trai có giới tính “unknown” có phải đi lính không? Những điều này tạo lằn ranh văn hóa cực lớn lớn giữa những nước liberal democracies (Bắc Mỹ, Tây Âu, Úc, New Zealand) và những nước bảo thủ hơn (Hồi giáo, Ấn giáo, Chính thống giáo, Công giáo – tức là phần lớn Nam Mỹ và Châu Phi – có thể một số nước Phật giáo và Khổng giáo). Nga, Trung quốc, Bắc Hàn, Iran đều nằm trong khối bảo thủ.

Bản đồ các nước hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính ở Á Châu – chỉ Taiwan.

Image

Bao nhiêu đó đủ để thế giới cực kỳ hỗn loạn.

Chúng ta, người trí thức, cần nắm vững những điều này, để còn dẫn đường cho đất nước. Trí thức là chất xám của đất nước, trí thức cần suy nghĩ tốt. Giản dị thế.

Thế giới ngày nay chỉ là một làng – the Global Village. Bạn là trí thức trong làng thì phải biết mọi việc trong làng để còn hướng dẫn nhiều người khác.

Mở rộng đầu óc của mình một chút. Đừng chỉ chăm lo 100% cho công việc kiếm cơm của mình. Hãy để dành một chút năng lực và thời gian để chăm lo cho những vấn đề lớn của đất nước và thế giới.

Chúc các bạn luôn thông thái.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Người trí thức”

  1. Em cám ơn anh giảng giải để tụi em có thể nhìn vấn đề thế giới rõ ràng hơn.

    Vấn đề giới tính có lẽ là vấn đề chính chia đôi nước Mỹ. Nước Mỹ bây giờ thành 2 phe: phe ủng hộ hôn nhân đồng tính và phe nhất quyết giữ gìn truyền thống hôn nhân 1 nam 1 nữ cả ngàn đời nay.

    Phe nhất quyết giữ truyền thống hôn nhân gia đình này chính là phe của những người Mỹ bình dân, sống ở nông thôn, đi nhà thờ Chúa nhật hàng tuần và luôn cầm cuốn Thánh kinh trong tay. Còn phe ủng hộ hôn nhân đồng tính là phe của những người Mỹ học nhiều, thích đẩy những tư tưởng mới, dù chẳng biết tư tưởng mới này hay hay dở, và có thể đi tới đâu.

    Phe nhất quyết giữ truyền thống là phe ủng hộ cựu thổng thống Donald Trump. Dù Trump hiện bị truy tố trong 4 vụ kiện hình sự, nhưng phe này vẫn nhất quyết ủng hộ Trump, và ủng hộ càng ngày càng mạnh mẽ, đến mức, đảng Cộng hòa chỉ mỗi mình Trump là ngôi sao sáng nhất, chẳng có ngôi sao nào có thể đứng gần Trump để có thể làm ứng viên tranh cử tổng thống sắp tới. Hơn thế nữa, phe ủng hộ Trump mạnh đến mức, theo khảo sát, tỉ lệ ủng hộ Trump và tổng thống đương nhiệm Joe Biden là gần ngang ngửa nhau. Điều này có nghĩa là: Trump rất có thể là tổng thống Mỹ tiếp theo.

    Không phải những người ủng hộ Trump không biết Trump tệ thế nào, nhưng họ tin rằng, Trump là người được Chúa chọn để làm việc cho Chúa. Chúa có cách dùng người của Chúa. Ai xấu hay tốt thế nào không cần biết; chỉ cần biết đó là người được Chúa chọn để làm việc cho Chúa. Làm việc gì? Làm việc giữ nền tảng gia đình và xã hội cả ngàn năm nay như trong Thánh kinh.

    Vì sao Chúa đốt 2 thành Sodom và Gomorrah? Vì đây là 2 thành rất tội lỗi. Tội lỗi gì? Have sex đồng tính. (Đọc tại đây Genesis 19 – Sodom and Gomorrah Destroyed.)

    Thánh kinh mấy ngàn năm gìn giữ nền tảng gia đình và xã hội như thế đó. Thế nên những người cầm cuốn Thánh kinh trong tay nhất quyết đi theo Trump đến cùng. Cần nhớ, nước Mỹ được xây dựng bởi 100% những người cầm Thánh kinh.

    Vấn đề không phải là ai đúng ai sai, mà là ai tin gì và tin mạnh đến mức nào. Và lòng tin vào Sách Thánh thì thường là rất mạnh.

    Vấn đề chia đôi của nước Mỹ (và thế giới) hiện nay có nguồn gốc sâu thẳm trong tâm linh như thế.

    Let’s pray for US and the world.

    Em Hương

    Liked by 2 people

  2. Đừng nên nói khi mình không biết rõ, không nhìn thấy rõ bản chất thật sự của thế giới!
    Quí anh chị có nhiều bài viết hay. Cũng có nhiều bài, viết cứ như mình biết, nhưng thực ra không biết gì.
    Hãy thực sự biết trước khi nói.
    (Trả lời Hương. Tổng thống Mỹ không phải dân bầu. Dân Mỹ không có quyền bầu ai làm tổng thống cả./
    H cần tự có suy nghĩ riêng. Đừng nhái theo lời người khác, suy nghĩ trên cái thấy-chưa biết là có biết hay không của người khác)

    Like

  3. Minh nói chuyện có vẻ hơi hàm hồ và bất lịch sự đấy. Lần sau nói chuyện kiểu này thì comment sẽ được anh delete.

    Cứ kết luận hàm hồ mà chẳng đưa ra bằng chứng gì cả. Give us some evidence, please. Câu “Dân Mỹ không có quyền bầu tổng thống thì hơi quá đáng.” Dân Mỹ có Electoral college làm cho vấn đề bầu cử thành phức tạp, nhưng electors và electoral votes cũng là do dân bỏ phiếu mà ra.

    Không phải chỉ là phiếu bầu tính trực tiếp mới gọi là dân bầu. Ở Anh chẳng hạn, dân bầu nghị viên quốc hội và nghị viên quốc hội của đảng đa số bầu thủ tướng. Rất nhiều nước trên thế giới có hệ thống bầu hai cấp này, nhưng tựu trung cũng từ dân bầu mà ra – dân bầu nghị viên, nghị viên bầu thủ tướng.

    Và đó là dân chủ, khi rốt cuộc lá phiếu của người dân vẫn là lá phiếu quyết định.

    Tuy nhiên, vấn đề của chúng ta ở đây là: “Be nice, or I will ban you from ĐCN. We don’t tolerate childish behavior here. Grow up, please!”

    Liked by 3 people

Leave a comment