Con đường tâm linh

Chào các bạn,

Hầu như tại bất kì nơi nào trên thế giới, điều người ta thấy, học, và dạy là văn hóa phàm phu – dạy nhau giành giật, đấu đá, tranh chấp, tham sân si, tiền tài tình tiếng… Chỉ có bao nhiêu đó, và mọi người đều được học những điều đó, chẳng chừa ai.

Thỉnh thoảng một vài người có cơ duyên gặp thầy hoặc đọc được vài chữ của thánh hiền giúp cho mình sáng ra một chút, thấy thấp thoáng bóng hình của một con đường sống thanh cao hơn và kỷ luật hơn là con đường phàm phu mình và mọi người đang biết.

Đó là vấn đề của con người. Chúng ta học dối trá, chụp giật, lừa lọc rất lâu trước khi ta có được cơ duyên hiếm hoi để học đường giác ngộ. Vì thế cho nên thế gian luôn là gian, và chẳng ai gọi là thế ngay cả.

Thế gian này là thế giới gian.

Và mình nói mọi người học gian dối, nghĩa là “mọi người,” kể cả các vị đi nhà thờ nhà chùa thường xuyên. Đa số mọi người vào các nơi thờ tự chỉ làm hai việc: (1) Các công thức lễ bái mà chẳng có chiều sâu hay cảm xúc gì trong lòng, và (2) xin xỏ các thánh đủ thứ.

Con đường tâm linh phải là con đường khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng. Dù bạn theo tôn giáo nào hay không theo tôn giáo nào, trái tim linh thiêng của bạn chỉ cần bốn điều đó. Từ bốn điều đó mọi đức hạnh khác trên đời sẽ được sinh ra.

Thực sự là con đường tâm linh rất giản dị. Tuy nhiên, người ta có thể đọc, nhưng chẳng muốn hành. Vấn đề giản dị như thế đó.

Đương nhiên đi đường tâm linh cảm thấy khó, chỉ vì bạn đã quen con đường kia nhiều năm rồi. Đi đường tâm linh là bỏ đường kia. bỏ những thói quen mình đã có 30 năm, 50 năm, chẳng là chuyện dễ. Chúng ta luôn nghiện các thói quen của mình, chẳng dễ gì bỏ ngang.

Nói thế để các bạn hiểu, đới sống tâm linh là đời sống giản dị, dễ hiểu, dễ thực hành. Bỏ đi mọi thói quen xấu mới là trái núi Thái Sơn bạn phải trèo qua. Và đó là thử thách rất lớn, đòi hỏi mọi miligram của nghị lực bạn có.

Nhưng khi bạn đã bắt đầu đi vào đườg tâm linh nghiêm chỉnh rồi, thì bỏ con đường kia cũng thành chuyện dễ.

Chúc bạn luôn đi đường giác ngộ.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Con đường tâm linh”

  1. Nhờ anh gửi giúp chi tiết tài khoản của Đọt Chuối Non để Uyên tham gia chung. Cám ơn anh !

    Like

Leave a comment