Những ngày hè

Những ngày hè

Ngày hè, đêm hè đã qua
Ngày hè và đêm hè đã qua
Mình biết một nơi vẫn còn điều gì đó đang diễn ra

Mình có nhà trên đồi, có heo trong bùn
Có nhà trên đồi, có heo trong bùn
Có em tóc dài, em có máu hoàng gia Ấn

Hãy sẵn sàng, nâng ly và hát
Hãy sẵn sàng, nâng ly và hát
Ô, mình đang đứng trên bàn, nâng ly chúc mừng nhà vua Continue reading Những ngày hè

Trách nhiệm của người trí thức

Chào các bạn,

Mình đã viết nhiều lần, người trí thức phải có trách nhiệm dẫn đường cho mọi người khác trong nước. Trí thức là chất xám của đất nước, tự nhiên là phải dẫn đường. Dù chất xám thức hay ngủ thì chất xám luôn dẫn đường. Đó là chân lý.

Cho nên, bạn, người trí thức, phải biết vai trò của bạn là dẫn đường. Continue reading Trách nhiệm của người trí thức

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 893/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

27/07/2023  17:33

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh 1.
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái.

Thực hiện thành công chuyển đổi năng lượng góp phần quan trọng đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Ngành năng lượng phát triển hài hoà giữa các phân ngành với hạ tầng đồng bộ và thông minh, đạt trình độ tiên tiến của khu vực, phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ của thế giới.

Phát triển ngành công nghiệp năng lượng độc lập tự chủ; hình thành hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tổng thể dựa trên năng lượng tái tạo, năng lượng mới, hướng tới trở thành một trung tâm công nghiệp năng lượng sạch và xuất khẩu năng lượng tái tạo của khu vực.

Continue reading Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Anh có thể thấy hàng dặm

500 Greatest Songs of All Times

Chào các bạn,

“Anh có thể thấy hàng dặm” được ban nhạc rock Anh Who trình diễn, do thành viên ban nhạc là Pete Townshend sáng tác, phát hành vào tháng 9-1967.

Bài hát này có thể đã truyền cảm hứng cho bài “Helter Skelter” của ban nhạc rock Anh Beatles. Paul McCartney (thành viên Beatles) nhớ lại việc viết “Helter Skelter” sau khi đọc một bài đánh giá “Anh có thể thấy hàng dặm” là bài hát “nặng ký nhất” mà tác giả từng nghe. Paul McCartney chưa nghe bài hát nhưng đã viết “Helter Skelter” với nỗ lực tạo ra một bài hát thậm chí còn “nặng đô” hơn bài hát được ca ngợi trong bài đánh giá, “là giọng hát khàn nhất, tiếng trống to nhất, v.v.”. Continue reading Anh có thể thấy hàng dặm

Thiện ác đối đầu

Chào các bạn,

Chúng ta thường nghe “Thiện ác đối đầu” như là câu chuyện chính của lịch sử loài người, và mỗi nền văn hóa dùng những từ và biểu tượng khác nhau để nói về cuộc chiến trường kỳ đó: thiện versus ác, đúng v. sai, bóng tối v. ánh sáng, Chúa v. Satan, Christ v. Anti-Christ, Phật v. ma, Thiên đàng v. Hỏa ngục, Niết bàn v. Địa ngục… Dù ngôn ngữ và hình ảnh có khác nhau, mọi văn hóa đều chỉ nói về một khái niệm: Thiện Ác đối đầu. Continue reading Thiện ác đối đầu

[Infographic] Những dấu mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican

NDO – Quan hệ giữa Tòa thánh Vatican, Giáo hội Công giáo Việt Nam với chính quyền các cấp hiện nay diễn ra trên tinh thần hiểu biết, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Thứ ba, ngày 25/07/2023 – 07:45

[Infographic] Những dấu mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican ảnh 1

CHỦ ĐỀ: TẠO BỨT PHÁ TRONG QUAN HỆ GIỮA VIỆT NAM VÀ CÁC ĐỐI TÁC CHÂU ÂU

Quan hệ Việt Nam – Italia tiếp tục phát triển tốt đẹp, nồng ấm

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia và Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis, gặp và trao đổi với Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin

HOÀNG HÀ

CFR: Daily News BriefJuly 28, 2023

Image Daily News BriefJuly 28, 2023
Top of the Agenda

Guterres: Hottest Month on Record Means ‘Global Boiling’ Has Arrived
July is “virtually certain” to be the hottest month (WMO) in human history by a significant margin, scientists from the European Union’s Copernicus Climate Change Service and the World Meteorological Organization (WMO) said in an announcement yesterday. The month has already seen the hottest three days and highest ocean temperatures ever recorded. UN Secretary-General António Guterres warned an era of “global boiling” rather than global warming has arrived (UN News) and said the year of burning heat must translate into accelerated action by states to curb emissions of heat-trapping gasses, as well as more vigorous efforts to bolster climate adaptation.
Catastrophic heat waves and wildfires across North America, Asia, and Europe in recent weeks have underscored the changing temperature’s costs for human health. U.S. President Joe Biden said yesterday that extreme heat is costing the United States $100 billion (Bloomberg) per year and threatening lives and business, as he issued a hazard alert to ramp up heat-related protections for workers. 
Continue reading CFR: Daily News BriefJuly 28, 2023

Caroline ngọt lịm

Chào các bạn,

“Sweet Caroline” – “Caroline ngọt lịm” là bài hát được ca sĩ người Mỹ Neil Diamond sáng tác và thể hiện; phát hành vào tháng 5 năm 1969, dưới dạng đĩa đơn với tựa đề “Caroline ngọt lịm (Thời tốt dường như chưa bao giờ tốt thế).

Có ít nhất hai câu chuyện đằng sau “Caroline ngọt lịm”: một là tác giả Neil Diamond viết bài hát này cho người vợ thứ hai của mình, Marcia Murphey, nhưng đã chọn cái tên “Caroline” để phù hợp với vần điệu; hai là bài hát được truyền cảm hứng từ bức ảnh của Caroline Kennedy (sinh ngày 27-11-1957), năm đó 11 tuổi, là con gái cựu tổng thống Mỹ John Kennedy (bị ám sát vào tháng 10-1963). Trong bữa tiệc mừng sinh nhật 50 tuổi của bà Caroline Kennedy, tác giả Neil Diamond đã hát bài hát này. Continue reading Caroline ngọt lịm

Ký ức

Chào các bạn,

Chúng ta thường quý hóa ký ức, dù đó là ký ức đẹp hay xấu. Đẹp thì đã đành, ai lại không muốn ôn lại những phút giây vui sướng, chiến thắng, vinh quang. Nhưng ký ức xấu thường được người ta nhớ kỹ hơn – có thể vì đó là một vết thương chẳng bao giờ lành, hay là một bài học lớn cần được ghi nhớ để sống trên đời… Continue reading Ký ức

“Chàng hiệp sỹ núi rừng” Hoàng Hoa Trung: Dấn thân vì điều tốt đẹp cho trẻ em bản xa

Báo đầu tưThanh Hương – 29/01/2023 08:08

Không có khó khăn nào làm khó hành trình thiện nguyện được xác định là trọn đời của “chàng hiệp sỹ núi rừng” Hoàng Hoa Trung.

Những “bữa cơm kẹp con chữ”

Cuối tháng 11/2022, sáng kiến “Hệ sinh thái nuôi em” của Hoàng Hoa Trung đã được trao giải A Cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng. Lời nhận xét “là một trong những chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa có phương thức hoạt động giàu tính sáng tạo, tính lan tỏa cao, minh bạch và đã triển khai trong thời gian dài, mang lại hiệu quả quan trọng” khiến Trung thêm phấn trấn.

Ở tuổi 32, Hoàng Hoa Trung vẫn tràn đầy nhiệt huyết như khi 17 tuổi – lúc bắt đầu bước vào hoạt động thiện nguyện, khi lần đầu tận mắt nhìn thấy những lớp học cắm bản được dựng tạm bợ bằng tranh, tre, nứa, lá; thấy nhiều em học sinh không thể đến trường; thấy hình ảnh các cô giáo mỗi sáng đi mấy cây số đường rừng gọi từng em đi học…

Continue reading “Chàng hiệp sỹ núi rừng” Hoàng Hoa Trung: Dấn thân vì điều tốt đẹp cho trẻ em bản xa

China has plans for grand canals

economist.com

The building scheme is part of an effort to become a “transportation power”

Mandatory Credit: Photo by Xinhua/Shutterstock (13331262b)Aerial photo taken on Aug. 28, 2022 shows a construction site of the Pinglu Canal project in Lingshan County, south China's Guangxi Zhuang Autonomous Region. The construction of the Pinglu Canal project officially kicked off on Sunday. The canal, stretching about 135 km, aims to link Xijiang River with ports in the Beibu Gulf. Upon completion, the canal, starting from the Xijin reservoir in city of Hengzhou and ending at Luwu Town of Lingshan County, where ships could reach the Beibu Gulf via the Qinjiang River, will open a shorter route to the sea for Guangxi and other regions in southwest China.China Guangxi Pinglu Canal Project Construction - 28 Aug 2022

Sep 15th 2022Share

These are good times for local officials who want to build expensive infrastructure. To revive a flagging economy, battered by draconian pandemic-control measures, the central government is giving them freer rein. The southern province of Guangxi has a project that fits the bill: a canal costing $10.5bn that will link its main river system to the sea. It will involve a spree of demolition, digging, dredging and building over the next four and a half years. Mulled over for more than a century, the project began last month.

Continue reading China has plans for grand canals

Ô, đêm

500 Greatest Songs of All Times

Chào các bạn,

Đây là bài hát được thu âm lần đầu bởi ban nhạc nhạc doo-wop Dells; do Marvin Junior và Johnny Funches sáng tác; phát hành năm 1956.

Doo-wop là một loại R&B (Rhythm and Blues) do các thiếu niên da đen ở các thành phố lớn trên bờ biển miền Đông nước Mỹ, kể cả New York, phát triển.

Báo nhạc Rolling Stone xếp bài hát này hạng 263 trong 500 bài hát hay nhất mọi thời đại. Continue reading Ô, đêm

Đúng và sai

Chào các bạn,

Chúng ta học luận lý học – phần lớn là cùng tư duy như toán học – một lý luận không đúng thì phải sai. Như 2+2=5 thì không đúng (là 4), cho nên phải sai. Và chúng ta quen tư duy và lý luận như thế với đủ mọi thứ trong đời, và do đó chúng ta cãi nhau thường xuyên về đúng và sai trong đủ mọi thứ vấn đề trên đời – nếu tôi đúng, mà anh chàng này nói khác tôi, thì hắn phải sai. Continue reading Đúng và sai

Giữa hai bờ thiện ác

NGUYỄN THU QUỲNH – 26/07/2023 07:11 GMT+7

TTCT Chục ngày qua, tòa xử đại án “chuyến bay giải cứu” hai năm trước. Nhưng tôi không muốn nhắc lại phiên tòa buồn bã ngày hôm nay, mà muốn nhắc về một quá khứ vẫn còn nóng hổi, của lòng trắc ẩn trong đại dịch…

Người di cư về tới đèo Lò Xo đầu tháng 10-2021. Ảnh: Calvin Tran

Một trong những sợi dây quan trọng giúp hình thành, cố kết, duy trì cộng đồng xuyên suốt trong chiều dài lịch sử và chiều ngang không gian của mọi cộng đồng là đạo đức, là nhân tính. Và một biểu hiện cụ thể của nó là không quay lưng bỏ rơi đồng loại trong những khúc nguy nan.

Continue reading Giữa hai bờ thiện ác