Nữ quyền – Tại sao lại là “anh em”?

Chào các bạn,

Bài này mình viết cho những cặp tình nhân hay vợ chồng mà người nam nhỏ tuổi hơn người nữ.

Có rất nhiều cặp tình nhân và vợ chồng mà người nam nhỏ tuổi hơn người nữ, khi họ mới quen biết, thường thường họ xưng chị em với nhau, hoặc xưng tên với nhau, hoặc xưng mình và gọi tên người kia.

Tuy nhiên, khi đã bắt đầu chính thức yêu nhau thì cả hai người đều rập vô khuôn của văn hóa cổ truyền Việt Nam – người đàn ông tự xưng là anh và gọi người phụ nữ là em, và người phụ nữ cũng tình nguyện gọi người đàn ông là anh và tự xưng là em.

Thế có phải là si mê không các bạn? Truyền thống anh em là truyền thống đàn ông luôn là trưởng và phụ nữ luôn là phụ, trong gia đình đã mấy ngàn năm nay. Và ngày nay, truyền thống đó hoàn toàn không phù hợp với thực tế: người phụ nữ có thể lớn tuổi hơn người nam, xứng đáng được gọi là chị trong văn hóa Việt Nam; hoặc người phụ nữ có thể giỏi giang hơn người nam và kiếm ra tiền nhiều hơn người nam để lo cho gia đình, xứng đáng là người chủ chốt của gia đình, không phải hạng hai. Cho nên, cách xưng hô trong gia đình phải phù hợp với thực tế.

Vì theo một truyền thống xưng hô hoàn toàn không liên hệ với thực tế, cô này hoặc lớn hơn anh kia, hoặc có sức mạnh kinh tế tài chính hơn anh kia, và theo truyền thống văn hóa Việt Nam, anh kia phải gọi cô kia là chị và tự xưng là em.

Trong văn hóa bình đẳng ngày nay, chúng ta vẫn có hai cách xưng hô rất bình đẳng: một là, tự xưng là mình và gọi người kia bằng tên, ví dụ, mình và Tuyết; hai là, xưng tên với nhau: Hùng và Tuyết. Không có một lý do gì để cho chúng ta tiếp tục theo chế độ truyền thống xưng hô bất bình đẳng “anh và em” trong khi điều đó hoàn toàn sai sự thật và bất bình đẳng mà chẳng có lý do logical nào hết. Vừa phải thôi!

Cho nên, các cô các cậu hãy hiểu nguyên tắc bình đẳng căn bản nhất này trong sự xưng hô. Xưng hô là nguyên tắc căn bản NHẤT trong mọi nguyên tắc ứng xử với nhau. Nếu chúng ta không nắm vững nguyên tắc này, thì mọi cố gắng, luật, lệ, về bình đẳng nam nữ đều chỉ là nói rởm.

Chúc các bạn biết bình đẳng là gì.

Phạm Thu Hương

6 thoughts on “Nữ quyền – Tại sao lại là “anh em”?”

  1. Xưng hô “anh em” không liên quan đến việc bình đẳng hay nữ quyền, mà là họ cảm thấy dịu dàng trong mối quan hệ đôi lứa.

    Nếu bạn có người yêu nhỏ tuổi hơn thì bạn cứ thỏa thuận cách gọi theo kiểu bạn muốn.

    Cho nên, hãy hiểu nguyên tắc ở đây chỉ dừng lại ở sở thích, lựa chọn, ý muốn… cá nhân.

    Like

  2. Cám ơn bạn Hung chia sẻ.

    Cả mấy ngàn năm nay, nhiều đàn ông và nhiều phụ nữ vẫn dịu dàng với nhau, nhưng đàn ông vẫn là số 1 và đàn bà vẫn là số 2 trong nền văn hóa. Chúng ta không nói chuyện cá nhân ai dịu dàng với ai ở đây. Chúng ta đang nói đến cả một quốc gia bất bình đẳng nam nữ. Và điều đó phải được chấm dứt. Chấm hết.

    Đừng nhầm lẫn cá nhân với một vấn đề cực lớn cho cả nước.

    Chúc bạn một ngày vui.

    Hương

    Like

  3. Cảm ơn Hương. Mình hoàn toàn ủng hộ việc gọi tên nhau trong việc này. Việc xưng hô anh-em tự nó tạo ra hệ cấp không bình đẳng.

    Kinh nghiệm bản thân mình và từ những cặp đôi bạn bè quanh mình, có người yêu/bạn đời là nam giới ít tuổi hơn nữ đến 5-10 tuổi là chuyện bình thường, và gọi tên nhau rất thoải mái tự nhiên. Người nữ cũng chẳng cần yêu cầu gọi chị – em. Gọi tên nhau thể hiện được tất cả dịu dàng, thân mật, bình đẳng.

    Liked by 4 people

  4. Khi bạn có người yêu, chồng nhỏ tuổi tự động bạn sẽ viết lại bài này hay hơn.

    Bây giờ bạn nêu ý kiến bằng cái nhìn người thứ ba, cái nhìn của người ngoài cuộc. Nên là người trong cuộc để có cái nhìn rộng và rõ hơn.

    “Cứng quá thì gãy”

    Bạn vận động “nữ quyền” thì suy nghĩ xem: “Gốc của bất bình đẳng nam nữ từ đâu? Gốc của bình đẳng nam nữ từ đâu?”

    Like

  5. Cám ơn Hung vẫn tiếp tục thảo luận.

    Mình đã có người yêu nhỏ tuổi hơn mình rồi. Cho nên, chuyện mình nói là chuyện kinh nghiệm có thật, không phải tiểu thuyết.

    Mến,

    Hương

    Like

  6. Mừng bạn có kinh nghiệm. Có lẽ anh kia chưa đủ làm bạn ấn tượng.

    Anyway, dù sao tình yêu là trải nghiệm cá nhân và cách gọi cũng tùy từng cặp đôi.

    Happy weekend.

    Like

Leave a comment