Mozart’s Eine Kleine Nachtmusik – 1st movement – Allegro

 
Serenade Số 13 cho đàn dây, gam G trưởng, K 5252, được Wolfgang Amadeus Mozart viết năm 1787, có tên phổ thông là Eine kleine Nachtmusik, có nghĩa là “bản serenade nhỏ”. Nhưng bản này nghe như nhạc luân vũ và chẳng “nhỏ” tí nào. Đây có lẽ là bản nhạc được ưa chuộng nhất của Mozart và nằm trong số các bản nhạc cổ điển của thế giới được ưa chuộng nhất.

Bản này được viết cho nhóm tứ cầm thính phòng–2 violons, viola, và cello, đôi khi có thể có contre-bass. Tuy nhiên ngày nay thường được trình tấu bởi các dàn đại hòa tấu. Bản nhạc có 4 giai điệu: allegro, romanze: andante, menuetto: allegretto, và rondo: allegro, nhưng giai điệu phổ thông nhất là giai điệu allegro đầu tiên.

Continue reading Mozart’s Eine Kleine Nachtmusik – 1st movement – Allegro

Đam mê tuyệt vời

Chào các bạn,

Mấy năm về trước (2004) mình có viết một bài trong diễn đàn VNBIZ, nhan đề là Passion for Excellence. Sau đó một thời gian, bài này được chuyển đi rộng rãi trong giới sinh viên học sinh trên mạng và được một số bạn chuyển sang tiếng Việt.

Gần đây có một bạn gửi mình một bản tiếng Việt. Hôm nay gửi đến các bạn cả bản tiếng Việt lẫn bản tiếng Anh. Mình không biết bạn nào dịch bài tiếng Việt này, rất hay. Nếu các bạn nào biết, cho mình gửi lời cám ơn đến người dịch.

Các chữ in đậm trong này là từ trên mạng. Trong bài nguyên thủy tiếng Anh, mình không in đậm chỗ nào cả.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến,

Hoành

________________ Continue reading Đam mê tuyệt vời

Nữ quyền – Tại sao lại là “anh em”?

Chào các bạn,

Bài này mình viết cho những cặp tình nhân hay vợ chồng mà người nam nhỏ tuổi hơn người nữ.

Có rất nhiều cặp tình nhân và vợ chồng mà người nam nhỏ tuổi hơn người nữ, khi họ mới quen biết, thường thường họ xưng chị em với nhau, hoặc xưng tên với nhau, hoặc xưng mình và gọi tên người kia. Continue reading Nữ quyền – Tại sao lại là “anh em”?

Marcos’ Philippines Confronts China In South China Sea: Is Conflict Imminent?


CNA Insider
– 4-62024

It has been two years since President Marcos Jr won the Philippines’ Presidential race, and tensions are high in the South China Sea. Each day brings new confrontations between Chinese and Filipino vessels in the disputed waters. In a departure from his predecessor, President Duterte’s stance, President Marcos Jr has had a tumultuous relationship with China. From cancelling BRI projects to brinkmanship in the South China Sea, relations between Manila and Beijing have deteriorated. At the same time, the Philippines draws closer to the US, potentially changing the complexion of US-China rivalry in the Indo-Pacific. As each side assert their claims, are we one miscalculation away from armed conflict?

Continue reading Marcos’ Philippines Confronts China In South China Sea: Is Conflict Imminent?