Liên Hợp Quốc ‘sửng sốt’ về thương vong trong cuộc giải cứu con tin Israel

VNE – Thứ ba, 11/6/2024, 20:03 (GMT+7)

Giới chức Liên Hợp Quốc lên án hành động từ Israel lẫn Hamas dẫn đến thương vong dân thường nghiêm trọng trong cuộc giải cứu con tin ở Dải Gaza.

Người dân Palestine di chuyển trên đống đổ nát tại trại tị nạn Nuseirat, miền trung Gaza sau chiến dịch của đặc nhiệm Israel ngày 8/6. Ảnh: AFP

“Chúng tôi vô cùng sửng sốt trước tác động đến dân thường từ chiến dịch tại Nuseirat vào cuối tuần qua của các lực lượng Israel, trong nỗ lực giải cứu 4 con tin”, người phát ngôn Jeremy Laurence thuộc Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc bình luận ngày 11/6.

Ông đồng thời nhấn mạnh Liên Hợp Quốc “lo ngại sâu sắc” khi các nhóm vũ trang trong khu vực tiếp tục giam nhiều con tin, trong đó hầu hết là dân thường.

Quân đội và tình báo Israel ngày 8/6 đột kích trại tị nạn Nuseirat ở miền trung Dải Gaza, giải cứu 4 con tin gồm Almog Meir Jan, Noa Argamani, Andrey Kozlov và Shlomi Ziv. Cả 4 người bị bắt cóc vào ngày 7/10/2023, khi các tay súng Hamas vượt qua biên giới Dải Gaza và tấn công hàng loạt khu dân cư Israel.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza do cánh chính trị của Hamas kiểm soát, vụ tấn công ở Nuseirat hôm 8/6 khiến ít nhất 274 người Palestine thiệt mạng và 698 người bị thương.

“Hàng trăm người Palestine, trong đó phần lớn là dân thường, đã chết hoặc bị thương. Cách thức tổ chức cuộc đột kích, nhắm vào khu vực tập trung đông dân cư, buộc chúng tôi phải đặt nghi vấn liệu lực lượng Israel đã tôn trọng các nguyên tắc về phân biệt mục tiêu, mức độ vũ lực và cảnh báo sớm vốn đã được nêu rõ trong những quy tắc giao chiến hay chưa”, ông Laurence nói.

Mặt khác, người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng lên án việc các nhóm vũ trang tại Gaza tiếp tục giam con tin dân thường và xác định đây là hành động bị nghiêm cấm trong luật pháp quốc tế.

“Các nhóm vũ trang bắt con tin trong khu vực tập trung đông dân cư, do đó đe dọa tính mạng của chính dân thường Palestine, cũng như tính mạng con tin, đặc biệt trong bối cảnh thù địch”, ông Laurence nhấn mạnh, đồng thời đánh giá hành vi giấu con tin ở địa điểm dân sự tương đương chiến thuật “lá chắn sống”.

“Tất cả những hành động từ cả hai phía đều có thể bị xem là tội ác chiến tranh”, ông Jeremy Laurance bình luận.

Chiến dịch giải cứu phức tạp được Israel lên kế hoạch trong nhiều tháng, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, kỹ thuật viên, chuyên viên phân tích tình báo. Để yểm trợ cho đội đặc nhiệm, không quân Israel tiến hành cuộc tập kích đường không quy mô lớn vào các đường phố đông đúc ở Nuseirat, dù lúc đó có rất đông dân thường bên ngoài.

Đây được cho là một trong những chiến dịch đột kích đẫm máu nhất của Tel Aviv kể từ khi xung đột với Hamas bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Phái bộ Israel tại Liên Hợp Quốc khẳng định thương vong dân thường trong chiến dịch Nuseirat “là hậu quả trực tiếp từ chiến thuật của Hamas, cố tình gây ra thiệt hại dân thường tối đa”.

Abu Ubaida, phát ngôn viên lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, nói chiến dịch của Israel còn khiến một số con tin thiệt mạng, trong khi quan chức Israel cáo buộc Hamas đã thủ tiêu con tin sau trận Nuseirat.

Vị trí trại tị nạn Nuseirat, miền trung Gaza. Đồ họa: BBC

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)

Leave a comment