Ăn bám?

Chào các bạn,

Con cái ngại mang tiếng lớn to đầu, tốt nghiệp đại học, không đi làm, ở nhà ăn bám bố mẹ. Con gái ngại mang tiếng không công ăn việc làm ổn định, chung sống với người yêu và ăn bám người yêu. Vợ ngại mang tiếng ở nhà, chỉ làm nội trợ, ăn bám chồng.

Suy nghĩ đó có đúng hay không?

Bố mẹ yêu con như trời như bể. Chồng yêu vợ như trời như bể. Bạn trai yêu bạn gái như trời như bể. Họ có thể chết vì con, vì vợ và vì bạn gái, nhằm nhò gì chuyện vặt vãnh như nuôi con, nuôi vợ hay nuôi bạn gái.

Nếu con cái cảm thấy nhục khi ở nhà bố mẹ nuôi, người con đó đã khinh thường bố mẹ vì không thấy tình yêu bao la của bố mẹ. Nếu bạn gái hay vợ cảm thấy nhục khi ở nhà bạn trai hay chồng nuôi, bạn gái đó hay vợ đó đã xúc phạm bạn trai hay chồng vì không thấy tình yêu rộng lớn của chồng.

Hơn nữa, người cho nên cám ơn (101 Truyện Thiền bình giải). Bố mẹ, bạn trai và chồng mới là những người nên cảm ơn con cái, bạn gái và vợ vì đã cho họ cơ hội được yêu và thể hiện tình yêu.

Còn người thấy con được bố mẹ nuôi, bạn gái được bạn trai nuôi, vợ được chồng nuôi, và nghĩ đó là “mấy người ăn bám”, “ăn bám là nhục” –  đó là người ghen ăn tức ở.

Chẳng có ai thích đi làm vất vả, phải đụng chạm người này người kia, sống cuộc đời tranh đấu căng thẳng mỗi ngày. Thế nên, khi thấy mình làm lụng cực khổ còn người ta (con gái) chẳng làm gì nhưng có người yêu giàu hoặc chồng giàu, và người yêu hoặc chồng cô ấy vui vẻ để cô ở nhà, làm những gì cô thích, thì người cực khổ thường lấy đó làm ghen ghét và hạ nhục các cô như vậy.

1. Phụ nữ phải đấu tranh biết bao nhiêu mới có cơ hội được ra khỏi nhà, đi làm, kiếm tiền và rất nhiều tiền. Thế mà bây giờ lại nói phụ nữ nên vui khi ở nhà?

Ngày trước, phụ nữ phải đấu tranh mới được đi làm. Ngày nay, phụ nữ đã có quyền đi làm rồi, nhưng không nhất thiết phải sử dụng quyền đó, mà có thể dùng quyền ở nhà.

Một người ở nhà, một người đi làm, đó là cuộc sống hạnh phúc lý tưởng đấy các bạn ạ, kể cả khi người ở nhà là chồng. Hai người cùng đi làm kiếm tiền thì rất stress cho cuộc sống lứa đôi. 

Khi chồng đi làm, còn vợ ở nhà quán xuyến nhà cửa, để mỗi khi chồng đi làm về thấy nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, còn vợ thì vui vẻ đỡ tấm áo cho chồng, chồng nhờ thế mà happy và cả gia đình nhờ thế mà happy. Khi hai vợ chồng cùng đi làm, hai người cùng bận rộn với công việc, về nhà lại cùng lo cơm nước, giặt giũ, lau chùi, quét dọn…, rất stress, rất khó happy với nhau.

Vợ ở nhà, dù nhà có osin, không có nghĩa là vợ không làm gì, vì ít nhất vợ phải quản lý osin. Chén bát có osin rửa nhưng vợ phải nói cho osin biết rửa cái gì và cất dọn ở đâu. Nhà cửa trang trí như thế nào, dĩ nhiên là do vợ quyết định vì đó là điều thẩm mỹ cao cấp, chứ osin làm sao làm được chuyện đó.

Người ở nhà, tưởng không làm gì, nhưng thực ra lại làm rất nhiều. Trong đó, việc quan trọng nhất, là tạo ra tổ ấm gia đình thoải mái vui vẻ để người đi làm về cảm thấy được nghỉ ngơi.

Công việc nội trợ, vì thế, dù không lương cũng có giá trị ngang hàng với việc đi làm kiếm tiền. Thế nên, đàn ông khi nghĩ họ đi làm kiếm tiền thì họ quan trọng nhất cho gia đình, đó là đàn ông chẳng ra gì. Các cô các bà cũng nên đánh dấu hỏi về loại đàn ông như thế. Phụ nữ nên tự tin vào chính mình.

2. Thế còn ước mơ của phụ nữ thì sao? Con gái được cho ăn học đến đại học, đi làm cũng lên chức cao, bây giờ ở nhà, con đường sự nghiệp và giấc mơ coi như bị chấm dứt.

Người ta nghĩ hạnh phúc là khi có tiền, hoặc có chức vụ cao, hoặc có tiếng tăm lớn. Thế nên, người ta mới đi kiếm những thứ đó để mong có hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc chẳng liên quan đến bất kỳ thứ gì ngoài bạn. Hạnh phúc ở trong tâm trí của bạn. Nếu bạn làm điều bạn muốn làm và được bình an trong tâm thức, thì đó là hạnh phúc – dù bạn làm việc bên ngoài hay làm việc trong nhà.

3. Phụ nữ phải đi làm, dù kiếm tiền nhỏ cũng được, nếu không sẽ bị chồng khinh và cả nhà chồng coi thường.

Nếu vì chồng, cả nhà chồng, hay bố mẹ ruột của mình, hay bạn bè, hay hàng xóm…, cho rằng mình ở nhà ăn bám chồng và coi khinh mình, nên mình phải thay đổi chính mình, thì đó là bạn để hoàn cảnh và những người bên ngoài chỉ huy tâm trí bạn. Mình sẽ trở thành con rối, ai muốn giật bên nào thì ngã theo bên đó. Mình phải làm chủ tư duy của chính mình. “Tâm là chủ.” (Kinh Pháp Cú).

4. Phụ nữ phải đi làm, nhất quyết đừng vì cưới chồng mà nghỉ việc, lỡ vài bữa nữa chồng có bồ, rồi bỏ mình, mình phải làm sao? Chẳng lẽ trắng tay bước ra khỏi nhà? Phải có chút gì đề phòng chứ?

Khi vợ có nhiều lo lắng về chồng như vậy, đó là không tin chồng. Theo luật hấp dẫn, khi vợ càng lo chồng có bồ, chồng vì stress trong nhà quá, sẽ có bồ thật.

Quan trọng hơn, nếu vợ phải trắng tay bước ra khỏi nhà, và nếu vợ là người tư duy tích cực, thì tiền và mọi thứ tài sản sẽ đến với vợ trong vòng một tuần. Chẳng có gì phải quan tâm. Người tư duy tích cực chẳng lo người phản bội mình vì mình biết mình luôn có thể sống một mình và thành công rất nhanh.

5. Phụ nữ phải đi làm, đừng cứ ru rú ở nhà, chẳng biết gì về thế giới bên ngoài, trong khi chồng càng ngày càng lên cao, chồng sẽ thấy vợ ở nhà chán quá, không nói chuyện được với nhau, bỏ.

Đây là vấn đề của người chồng. Chồng phải tinh ý. Chồng để vợ ở nhà thì phải nghĩ đến cách làm cho vợ luôn phát triển đời sống tinh thần – Thường xuyên đưa vợ đi chơi chỗ này chỗ kia. Mỗi dịp ở chỗ làm có liên hoan ăn uống, thì dẫn vợ đi theo để vợ giao lưu với mọi người.

Nếu chồng không biết thì vợ nói cho chồng biết: “Khi nào chỗ làm của anh có ăn uống tiệc tùng gì thì anh dẫn em theo để em có dịp gặp gỡ với mọi người, để biết đây biết đó”.

Chồng không biết ý tứ đã tồi rồi, chồng để vợ nhắc thì càng tồi hơn, vợ nhắc rồi chồng lại không làm thì vợ nên nghĩ đến ly dị. Đừng nên sống cả đời với người chồng chẳng quan tâm đến đời sống tinh thần của vợ.

Tóm lại, ăn bám là suy nghĩ tiêu cực. Đừng hạ thấp chính mình và mọi người như thế. Hãy tin vào những người yêu thương, gần gũi với mình, và để cho họ có cơ hội chứng tỏ tình yêu của họ.

Người cho nên cám ơn.

Chúc các bạn một ngày tình yêu.

Phạm Thu Hương

 

2 thoughts on “Ăn bám?”

  1. Cảm ơn chị đã cho em 1 góc nhìn mới lạ và khác biệt so với tư duy truyền thống

    Like

  2. Hi Tuyên,

    Cám ơn em đã hỗ trợ chị trong công việc đẩy mạnh luồng tư duy mới, đặc biệt là những tư duy về nữ quyền. Em kêu gọi các bạn hỗ trợ chị nhé. Chúng ta cần làm một cuộc cách mạng tư duy cho thời đại mới.

    C.Hương

    Like

Leave a comment