Chủ thì phải quan tâm

Chào các bạn,

Thế giới bây giờ nhiều chao đảo phầm lớn cũng là hậu quả còn lại của thời thực dân và thuộc địa – nhiều quốc gia cựu thuộc địa hưởng di sản và văn hóa bất bình đẳng và áp bức của thời thuộc địa, cũng như lòng thiếu tự tin vì bị lệ thuộc cả hàng trăm năm, như chúng ta thấy rõ nhất ở các nước Châu Phi và Nam Mỹ; các nước thực dân tạo lập và phân chia biên giới quốc gia bậy bạ trong khối Hồi giáo ở Trung Đông; cách sắp xếp quốc gia mới mà hoàn toàn không quan tâm đến chủ đất như sắp xếp cho Do thái ở Palestine… Nói chung là các ông nội thực dân thời đó, xem mình là Trời, muốn xâm lăng nước nào làm thuộc địa thì xâm lăng, muốn sắp xếp địa hình thế giới thế nào thì sắp xếp. Các nước và dân thuộc địa được xem là ngu dốt chẳng có ý kiến gì được.

Chỉ có một chút vấn đề nhỏ là các ông Trời này không phải là Trời thật – trời chữ nhỏ – cho nên các trời stupid, không nhìn xa hơn được hai tháng, cho nên đến bây giờ đã gần 100 rồi mọi thứ càng ngày càng lộn xộn. Nhưng các trời thì chẳng trời nào nhận lỗi ngu của mình – Đã là trời thì không thể ngu được, you know? Không nhận lỗi nên cứ tiếp tục đi đường dốt và hoàn toàn không tìm cách chỉnh sửa gốc rễ các vấn đề – có gì hỏng đâu mà sửa?

Nhưng mình không muốn viết để mè nheo về cái đầu của các trời. Mình ở Washington thường gặp các ông trời con của thế giới đến, cho nên cũng biết trình độ của các trời. Chẳng có gì phải tốn thời giờ và giấy mực. Nhưng mình muốn các bạn hiểu một điều, là thế giới ngày nay cũng toàn là lãnh đạo bởi các trời tù mù như các trời của trăm năm trước. Chẳng tiến bộ hơn được 1mm.

Hiểu được điều đó rất quan trọng, bởi vì thế giới, những người dân của thế giới, không thể có thái độ tin tưởng để các trời lo mọi sự cho mình vì các trời là trời, biết rõ mọi thứ. Mỗi người dân của thế giới phải quan tâm vào mọi việc quanh mình để mà làm chủ các trời – dân làm chủ. Chủ mà ngu thì tớ nó ngồi trên đầu chủ.

Các bạn không thể thờ ơ để các “lãnh đạo” làm việc một mình và chính mình thì chẳng biết gì. Dân làm chủ thì phải thông minh để mà làm chủ. Quản lý thì chẳng thế thông minh bằng chủ, đừng để quản lý tù mù quyết định mọi sự hoàn toàn tự do mà không có ý nào của chủ.

Và làm thế nào để chủ thông thái? Nếu bạn thương mến và quan tâm đến tất cả mọi người, tự nhiên bạn thông thái như Bồ tát. Người ta ngu chỉ vì người ta vị kỷ, chỉ biết đến chính cá nhân mình, hay đất nước mình, mà không quan tâm về người khác, nước khác. Thông thái và ngu dốt chỉ cách nhau một chút đó – vị kỷ thì ngu và vị tha thì sáng.

Sự thật là đa số quản lý stupid. Và thiếu trách nhiệm. Đã dốt mà còn thiếu trách nhiệm thì đó là công thức làm bom hạch nhân đó các bạn.

Chúc các bạn luôn quan tâm và thông thái.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Chủ thì phải quan tâm”

  1. Quản lý quốc gia từng stupid (như mọi người cũng từng stupid) nhưng càng ngày quản lý quốc gia càng trở nên khôn hơn. Họ là quản lý quốc gia, họ không khôn thì sao quản lý được người dân với đủ loại đủ thành phần. Họ quản lý quốc gia với mục đích gì? Không ai làm gì mà không có mục đích. Quyền lực tiền bạc tài sản danh tiếng… là câu trả lời. Chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai, nạn đói, ngay cả những quyết định “stupid” không phải tự nhiên mà có.

    Like

Leave a comment