Quan tâm đến đất nước và chính mình

Chào các bạn,

Điều làm mình đau lòng thường xuyên là nhìn các bạn học cùng lớp hồi nhỏ. Lúc nhỏ học với nhau mình thấy ai cũng như nhau. Mình học thường đứng hạng cao hơn các bạn, nhưng khi chơi thì các bạn thông minh hơn mình nhiều – mình luôn là đứa khờ trong các môn chơi như bóng đá – chạy thì chạy không nổi, vì có lẽ là phổi yếu, chạy vài bước là thở không ra hơi, cho nên các bạn phải để mình giữ gôn. Chẳng phải vì mình là thủ môn giỏi, mà vì dở quá nên các bạn cố chiến đấu để bóng chẳng bao giờ về gần khuông thành của mình. Cũng có ích lợi cho team chứ không phải không. 🙂

Tuy nhiên vài thập kỷ sau thì có sự tách biệt rất rõ rệt và xa xôi. Mình thấy rất nhiều bạn cầu bơ cầu bất, sống không có mục đích và ý nghĩa, nói chuyện thì chẳng biết gì để nói, và mấy chục tuổi nhưng tầm hiểu biết chẳng hơn hồi tuổi teen một chút nào.

Why? Đó là câu hỏi làm mình nhức nhối.

Đương nhiên là mình đi khắp nơi, làm nhiều việc có tính cách quốc tế, thì tầm nhìn rộng hơn một chút. Nhưng đó không phải là vấn đề – vấn đề là nhiều bạn cực kỳ lớ ngớ trong tư duy, chẳng logic, chẳng chính xác ngay cả những chuyện bình thường trong xã hội, và hoàn toàn không quan tâm gì đến mọi chuyện trong xã hội.

Và đó là câu trả lời cho mình – các bạn thành ngớ ngẩn vì các bạn hoàn toàn không quan tâm về các vấn đề xã hội chung quanh – phường xóm mình, thành phố mình, đất nước mình.

Khi chúng ta quan tâm về các vấn đề xã hội, cái đầu của chúng ta làm việc liên tục – nhận thông tin về vấn đề và những cách thiên hạ đề nghị giải quyết, cái đầu ta tự động suy nghĩ tìm cách giải quyết, và ta tìm cách đưa tư duy của ta ra ngoài để chia sẻ với thiên hạ, trên Facebook hay mạng nào đó. Và nếu ta sống như thế thì cái đầu ta càng ngày càng sáng, tầm nhìn ta càng ngày càng rộng, và ta luôn luôn trưởng thành về trí tuệ trong đời. Và đương nhiên là càng ngày ta càng thành công, dù ta làm gì.

Đây là vấn đề mình đặc biệt quan tâm cho giới trẻ. Nếu các bạn không năng động trong đầu óc ngay từ bây giờ, mấy mươi năm nữa phần đông các bạn sẽ lớ ngớ lẩn ngẩn, vô định hướng, đầu óc tù mù như hồi còn con nít, và sống thì như lục bình trôi sông, không có một chủ đích gì, chỉ để chờ chết.

Đó là một sự phung phí nhân tài cực kì lớn cho đất nước, mà đầu mối có lẽ là thiếu tự tin.

Bạn đừng bao giờ nghĩ là bạn chẳng liên quan gì đến đất nước và chẳng ảnh hưởng gì đến đất nước. Nếu tự tin đủ để sống tử tế, quan tâm thường xuyên đến cộng đồng, làm việc chăm chỉ cẩn thận, thì chắc chắn 100% bạn sẽ thành công và trí tuệ trong đời.

Và khi bạn thành công và trí tuệ, bạn đã trực tiếp góp phần vào giúp đất nước tiến bộ và cường thịnh, vì đất nước có thêm một tài năng năng động.

Chúng ta đang phí phạm nhân tài khủng khiếp, vì số đông không đủ tự tin để trưởng thành trong trí tuệ. Và đó chẳng phải vì chính sách của nhà nước nào, đó là chính sách mà mọi người chúng ta tự tạo nên cho mình và cho đất nước.

Hãy yêu thương đất nước để yêu chính mình.

Chúc các bạn thường quan tâm đến đất nước và chính mình.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment