Tầm nhìn cho đất nước

Chào các bạn,

Bạn có tầm nhìn gì cho đất nước không? Bạn muốn 50 năm nữa VN sẽ thế nào? Sẽ đứng vào hàng thứ mấy về mức sống trung bình trong số 195 quốc gia trên thế giới? Trình độ văn minh – cách sống tử tế, hòa ái, lịch sự – hàng thứ mấy trên thế giới?

Có lẽ các bạn có nhiều chuyện phải lo cho chính mình và gia đình mình, cho nên không có thời gian để nghĩ đến đất nước. Nhưng đất nước chính là môi trường sống của mình và các thế hệ con cháu sau này, chẳng khác gì thành phố có nhiều bụi bặm, ổ gà ổ vịt, và lụt lội khi trời mưa. Đất nước là môi trường sống của chúng ta và con cháu ta, chúng ta phải có cái nhìn, có ước muốn về môi trường sống của mình. Ta chẳng thể sống trong một môi trường mà không quan tâm đến môi trường đó có không khí trong lành, nước sạch, và đường xá cùng các tiện ích công cộng tốt và đầy đủ không. Tóm lại là, chúng ta không thể không quan tâm đến đất nước, vì đất nước là môi trường sống của ta và của con cháu ta.

Nếu bạn quan tâm đến đất nước và muốn đất nước tiến bộ, bạn có thể góp tay vào việc xây dựng một đất nước như thế, chỉ bằng cách là làm một công dân tốt: làm việc chăm chỉ, cẩn thận dù công việc của bạn là gì, có trách nhiệm với cộng đồng (không xả rác bậy bạ), sống tử tế với mọi người (đừng giành đường, đừng lái xe trên vỉa hè cho người đi bộ, đừng làm điều gì bạn biết là vô kỷ luật, thiếu văn minh, hay phi pháp).

Chỉ có vậy. Có nghĩa là bạn chỉ cần sống tử tế mỗi ngày. Sống tử tế chẳng đòi hỏi điều gì cao siêu cả. Sống tử tế là sống trật tự, ngăn nắp, lịch sự và hòa ái với mọi người và với môi trường sống của mình.

Một đất nước chỉ có thể tiến bộ và văn minh nếu mỗi người dân sống tiến bộ và văn minh. Nếu bạn sống cẩu thả, vô trật tự, thiếu kỷ luật, chụp giật… bạn đang góp phần vào việc kéo trì đất nước nằm ì một chỗ hoặc là đi lùi.

Hoặc là bạn đẩy đất nước đi lên, hoặc là bạn kéo trì đất nước đi lui. Không có chỗ đứng giữa.

Điều này các bạn cần ý thức rõ ràng và chắc chắn. Đừng chập chờn. Vì đất nước nằm trong tay bạn.

Chúc các bạn luôn có trách nhiệm với đất nước.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment