Bất cứ lúc nào bạn cần một người bạn

Bất cứ lúc nào bạn cần một người bạn

Nếu bạn cô đơn
và cần một người bạn
và những rắc rối dường như
chẳng có kết thúc
chỉ cần nhớ giữ vững niềm tin
và tình yêu vẫn ở đó để thắp sáng con đường Continue reading Bất cứ lúc nào bạn cần một người bạn

Chữ thời

Chào các bạn,

Chữ “thời” có nghĩa là chữ “thời gian” hay “thời giờ.” Làm việc gì mà đúng thời thì thành, và sai thời thì bại. Điều này dân ta ai cũng biết.

“Thời” rất thường xuyên còn có nghĩa là “ý Trời.” Lúc Trời đồng ý cho bạn thành, thì bạn thành, khi Trời cho bạn bại, thì bạn bại.

“Thời” thường chỉ chung mọi thứ ảnh hưởng đến bạn, từ ý Trời đến tình hình kinh tế chính trị thế giới và đất nước, đến vui hay không vui của ông hàng xóm, đến anh chàng lái xe trên đường đang say hay tỉnh khi lái đến gần bạn… Nói chung là cả trăm thứ quanh bạn, thứ nào đến “thời” gặp bạn thì chúng sẽ đến lúc đó, và ảnh hưởng trên công việc và cuộc đời của bạn.

Thế cho nên “Thời” có thể cụ thể, như lúc nào bố vui, lúc nào ông hàng xóm thoải mái, hôm nào trời mưa… nhưng cũng có thể rất trừu tượng, như là Trời có muốn mình làm việc này không, dự án gáo dục mình đang làm lúc nào mới ảnh hưởng thấy được trong nước…

Những điều thấy được thì dễ rồi. Muốn xin tiền mẹ thì đợi lúc mẹ vui vẻ hãy xin, đừng xin lúc mẹ đang bực mình.

Nhưng những điều trừu tượng như “ý Trời” thì hãy dùng “common sense” (lẽ thường, trí khôn) của bạn để mà ứng xử. Nếu mình làm điều tốt với ý tốt thì Trời sẽ ủng hộ mình, hay ít nhất là không cản mình. Nếu mình tính đi ăn cướp, thì rất có thể Trời sẽ tìm cách cho công an biết. Hay, mình thường giúp nhiều người, thì khi mình làm việc của mình, có khả năng cao là sẽ có người hỗ trợ (dù mình chẳng biết chắc người đó là ai). Nói chung là những điều khó thấy thì mình tư duy với Luật Nhân Quả – mình cứ gieo nhân tốt thì có khả năng cao là mình sẽ gặt được quả tốt.

Đó hai cách ứng xử với “thời” của những điều cụ thể và những điều trừu tượng.

Nhưng điều chính mà mình muốn nhắn nhủ với các bạn trong bài này là: “Thời” (gọi là Nàng Tiên Thời Gian) có thể làm rất nhiều việc tốt cho mình, nếu mình để yên cho nàng làm việc. Đây là bí quyết LỚN của thành công.

Nếu bạn không có lý do để gấp, thì hãy chậm lại, để Nàng Tiên Thời Gian có thời gian làm việc cho bạn. Cô Tiên này là người đồng hành của bạn siêu đẳng nhất thế giới, không ai có thể sánh bằng.

Bạn thấy một chếc xe rất xịn, muốn mua ngay, nhưng chẳng có lý do gì để gấp vì bạn đang có xe cũ để đi, thì chậm lại, khoan mua. Để đó vài bữa xem sao. Vài hôm đó đủ để cho Nàng Thời Gain đưa đến cho bạn vài thông tin hữu ích về chiếc xem – như là xe này đẹp và lái rất thoải mái, ngoại trừ khung xe thì yếu, gặp tai nạn thì bẹp dúm, không bảo vệ bạn được.

Bà khách hàng mắng bạn như tát nước vì sản phẩm bạn bán cho bà “rất tồi,” bạn rất muốn mắng lại và đuổi cổ bà ra khỏi tiệm ngay, nhưng bạn chẳng có lý do chính đáng nào để trả đũa với khách hàng như thế, thì hãy cố gắng đứng nghe lịch sự, cho Nàng Thời Gian làm việc. Thêm 10 phút bị mắng như tát nữa, cô trợ lý của bạn nháy mắt gọi bạn vào trong, bạn xin phép bà khách Thiên Lôi để vào trong một phút. Cô trợ lý chỉ màn ảnh computer cho bạn thấy, có một công ty đang bị kiện bán đúng món hàng hỏng mà bà khách Thiên Lôi đang làm rùm ngoài kia. Thế là bạn có thể ra ngoài làm ra vẻ Thiên Thần, xin lỗi bà Thiên Lội vài câu, hỏi bà ấy có muốn đổi hàng khác hay hoàn tiền lại cho bà.

Một đối tác gửi cho bạn một email mắng mỏ bạn dữ dội vì bạn nói năng dối trá không tin cẩn được trong các thương vụ chung với nhau. Trước khi gửi thư mắng lại “Anh hồ đồ, như khỉ đột say Whisky. Tôi làm gì mà mạt sát tôi?” thì hãy ngồi yên nữa này hay hai, ba ngày, suy nghĩ tại sao ông này mắc chứng gì mà mắng mình vậy? Trong khi đó Nàng Thời Gian đã làm việc âm thầm, và ngày hôm sau ông bạn kia gọi lại xin lỗi bạn vì gửi email sai địa chỉ. Thư kia là để cho một thằng mắc dịch, không phải cho bạn.

Nàng Thời Gian luôn làm việc, không bao giờ nghỉ, và luôn với một khả năng phi thường, chẳng ai có thể sánh bằng. Nếu bạn khôn ngoan, cho Nàng càng nhiều thời gian làm việc càng tốt. Bạn sẽ thoải mái hơn nhưng lại thành công hơn rất nhiều người làm việc hùng hục quanh bạn.

Tính đúng thời thì tốt nhất. Tuy nhiên nếu bạn không tính được thời, thì hãy theo quy luật này: “Chậm hơn” thì tốt hơn là “nhanh hơn.” Chậm hơn thì bạn và Nàng Thời Gian có thể làm việc, nhanh hơn thì lại rất dễ lãnh đạn, dễ chết.

Mình thấy các tiệm ở VN thường hay có bàn thờ Thân Tài cầm thỏi vàng. Có lẽ nên có bàn thờ Nàng Thời Gian thì sẽ được giàu hơn rất nhiều.

Chúc các bạn hiểu chữ Thời và Nàng Tiên Thời Gian.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

The human cost of France’s nuclear tests in the Pacific

Al Jazeera English – 10-8-2023

For 30 years, France undertook nuclear testing in its Pacific territory, French Polynesia.

In recent years, investigations have revealed the effects of the tests were far greater than France has officially acknowledged.

A total of 193 nuclear tests were undertaken, including 41 atmospheric tests that exposed the local population and site workers to high levels of radiation.

Today, children across the Pacific islands are still dealing with the nuclear fallout.

Cancer and other developmental diseases plague new generations born after the last test in 1996.

101 East investigates the costs of France’s nuclear tests in French Polynesia.