Mơ bữa cơm nhà

Chào các bạn,

Giới thiệu với các bạn một nhạc sĩ mới toanh – Nguyễn Thị Ngọc Diệp, với sáng tác Mơ bữa cơm nhàBài hát từng được kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm dựng video và chia sẻ trước đây.

Dưới đây là vài dòng giới thiệu của chính nhạc sĩ về ca khúc này:

“Mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương, một tuổi thơ. Quê hương trong tôi có bầu trời cao rộng, có tiếng sáo diều, có những cơn mưa mùa hạ, có hàng cau đung đưa trong nắng chiều. Trong lời bà ru, mẹ kể là chú Cuội, cung trăng, là câu chuyện làng bên, xóm dưới. Những bữa cơm nhà chỉ rau dưa mộc mạc, nhưng đó là những khoảng trời bình yên mà sau này đi xa, đôi chân lang thang lại muốn một lần bước về – quay về tuổi thơ, trở lại câu chuyện cổ xa xôi, đưa lòng mình về lại những tháng năm ngày xưa ấy. Bài hát Mơ bữa cơm nhà viết nên giấc mơ ấy của tôi, và tôi tin cũng là giấc mơ của nhiều người về một tuổi thơ bình yên và bé dại.”

Mời các bạn cùng nghe nhé.

Chúc các bạn ngày vui.

Tôn thờ bằng cấp?

Chào các bạn,

Dân Việt ta có bệnh tôn thờ bằng cấp. Hơi một tí là nói đến bằng cấp. Danh thiếp thì ghi bằng cấp (và đủ thứ chức vị) tùm lum. Giới thiệu về một người thì luôn luôn nói đến bằng cấp. Cứ như là cái bằng là giá trị lớn nhất và đáng quý nhất của người đó. Điều đó rất là lạc hậu và ngớ ngẩn. Cái bằng chỉ là miếng giấy, chẳng có giá trị gì. Giá trị của một người luôn phải là người đó làm việc giỏi đến đâu. Nếu là một công ty thì người này làm ra bao nhiêu tiền (hay tiết kiệm được bao nhiêu tiền) cho công ty. Continue reading Tôn thờ bằng cấp?

Ripple effect of South China Sea dispute on Philippines & its people

CNA Insider – 13-7-2023

The South China Sea is a crucial waterway in Asia – and a source of regional tensions. Without a code of conduct, Filipinos living in or near disputed waters say they are being impacted by overlapping territorial claims.

Near Scarborough Shoal, fishermen are struggling to eke out a living, as they cannot easily enter some fishing grounds. A tour to the Spratly Islands shows how tensions are playing out, with radio challenges and the constant presence of vessels from some claimant states.

Thitu Island, also known as Pagasa – meaning “hope” – is a crucial outpost for the Philippines in the Spratlys. But infrastructure is limited; and while there are plans to ramp up the building of facilities, this also means pressure on the marine ecosystem, in a region where conflicting claims risk overshadowing the need for marine conservation. CNA Correspondent travels to the contested waters of the South China Sea to find out how the dispute is affecting the Philippines and its people

0:00 Introduction
0:48 Fishing challenges in Scarborough Shoal
6:58 Tourism in trouble at Spratly Islands?
15:25 Limited infrastructure on remote outpost
18:52 Amid conflicting claims, hope for marine protection?

Trước khi gọi nhau lên Tây Bắc, hãy hiểu những người điêu khắc núi…

NGUYỄN THU QUỲNH – 30/09/2020 02:09 GMT+7

TTCT – Cái bụng anh thương em nhiều như lá rừng, em không có lòng thì thôi, có lòng thì về ta ở với nhau một đêm. Em không có lòng thì thôi, có lòng thì về, ta ở với nhau một ngày”.

Những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì (Hà Giang). Ảnh: Huy Thọ  

Sau những ngày tù cẳng, chán phố thị bêtông bít bùng, người miền xuôi thèm ít không khí thanh sạch và cảnh trí mới mẻ. Nhưng đi đâu? Ngắm mãi những cánh đồng, bờ biển miên man phẳng lặng cũng nhạt. Thế là, người người gọi nhau đi săn những đường nét thật mới mẻ của núi của đồi, với những đèo gấp khúc giăng mây phủ, đột ngột lên cao rồi bất ngờ hẫng xuống, mở ra hết cổng trời này đến cổng trời khác.

Tháng Chín, tháng Mười, người ta lại rủ nhau khám phá những bức tranh miền núi đượm nắng rót vàng như mật ong, những thửa ruộng bậc thang óng ả, uốn lượn mải miết mà dễ chẳng có khung hình nào đóng vừa.

Continue reading Trước khi gọi nhau lên Tây Bắc, hãy hiểu những người điêu khắc núi…