Cố chấp

Chào các bạn,

Các bạn biết cố chấp là gì rồi – đó là cứng đầu, bám vào một ý kiến nào đó cứng như keo Con Voi, không nhả ra được. “Chấp” là bám cứng, dính cứng. Thêm “cố” vào nữa thì thành siêu chấp, cực chấp.

Người cố chấp thì ai nói gì cũng chẳng nghe. Anh chàng nói: “Con gái miền Trung không đáng tin,” thì chẳng ai trên thế giới có thể thuyết phục anh chàng rằng có nhiều cô miền Trung rất đáng tin.

Khỏi nói thì bạn cũng biết người cố chấp rất khó chơi, họ có rất ít bạn, vì ai cũng có cảm tưởng họ khùng khùng điên điên, bất bình thường.

Tuy nhiên, “giữ vững lập trường” thì thường được xem là một đức hạnh tốt. Nhưng thiên hạ không biết rằng những người giữ vững lập trường nhất chính là những người cố chấp nhất – giữ vững lập trường chính là giữ vững một tư duy nhất định không thay đổi, dù ai nói gì. Và đó thường là cố chấp.

Đương nhiên là ở đời bạn cần giữ vững lập trường trong rất nhiều điều. Ví dụ: Bạn muốn vào trường y để thành bác sĩ. Dù người ta nói gì về nghề bác sĩ, bạn cần giữ vững lập trường để học cho xong và thành bác sĩ. Làm gì mà nghe ai nói ra một chút là bỏ, thì chẳng thể thành công được gì trong đời.

Nhưng các bạn thấy đó, giữ vững lập trường quá đáng, thì bạn thành cố chấp. Một ví dụ ai cũng thấy là có rất nhiều quý vị người Việt ở nước ngoài vẫn giữ vững lập trường chống chính phủ Việt Nam ngày nay, y hệt như thời chiến tranh của thập niên 1960’s và 1970’s. Chẳng ai thuyết phục được các vị thay đổi lập trường. Các vị không thay đổi một ly kể từ 30 tháng 4, 1975 cho đến nay.

Đối với các vị, “giữ vững lập trường” như thế là thái độ của kẻ sĩ, của những chiến binh trung thành.

Vì vậy, mỗi khi bạn nói đến giữ vững lập trường thì cũng nên nhớ là giũ vững lập trường cũng có giới hạn. Khi nào cần thay đổi lập trường vì nhiều điều kiện đã thay đổi, lúc đó bạn hãy thay đổi lập trường. Đừng giữ vững lập trường quá mức cần thiết.

Nói đến cố chấp thì ai cũng chê. Nói đến giữ vững lập trường thì ai cũng khen.

Nhưng coi chừng, có lúc giữ vững lập trường chính là cố chấp.

Chúc các bạn không cố chấp.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment