Đến khi tìm thấy em

Chào các bạn,

Đây là bài hát của ca sĩ-nhạc sĩ người Mỹ Stephen Sanchez, phát hành vào ngày 1-9-2021.

Tác giả giải thích “Georgia” trong bài là nói đến người bạn gái ngoài đời thực, người mà trước đây tác giả đã xa cách.

Ngày 10-2-2023, ca sĩ người New Zealand gốc Hàn Quốc Rosé từ nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink đã phát hành bản cover của bài hát cho ngày sinh nhật của cô. Bản cover đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Các bài hát thịnh hành của Billboard và đồng thời phiên bản gốc tăng 8% trong các lượt phát trực tuyến tại Mỹ trong cùng một tuần. Continue reading Đến khi tìm thấy em

Xin lỗi

Chào các bạn,

Chúng ta thường nghĩ là câu xin lỗi chỉ dùng khi ta có lỗi, và do đó rất ít khi chúng ta nói xin lỗi vì rất ít khi ta thấy ta có lỗi. Nhưng đó là chưa hiểu rõ cách dùng rộng rãi và cao cấp của từ xin lỗi.

– Bạn đi bộ trên lề đường, và một người khác cũng đi trên lề đó, nhưng ngược chiều, và hai người tự nhiên đụng mặt nhau, và chẳng biết phải tránh nhau thế nào. Bạn đứng yên, để người kia chọn lối, và bạn nói: “Xin lỗi” (Sorry). Đó chẳng vì bạn có lỗi gì cả, nhưng bạn tỏ ý hối tiếc rằng bạn đã làm người kia hơi có chút trở ngại trên đường đi, cho nên bạn xin lỗi. (Dù rằng người kia cũng có làm bạn hơi có chút trở ngại trên đường đi). Câu xin lỗi đó làm cả hai người đều vui, và có thể cười tươi với nhau – và đây mới là lý do chính để nói xin lỗi. Và nó làm cho ngày của bạn (và của người kia nữa) tươi mát và tích cực. Continue reading Xin lỗi

Có nên sinh ra “đứa trẻ khiếm khuyết”?

BS. Trần Văn Phúc, Bệnh viện Saint Paul, Hà Nội

KHPT – 24/07/2020 07:10

Sau ca mổ thành công tách cặp song sinh dính nhau ở Bệnh viện Nhi đồng TPHCM ngày 15/7, một số người hỏi tôi rằng, liệu đã đến lúc cần thiết phải đẩy mạnh sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh, để ngăn chặn sự ra đời của những “đứa trẻ khuyết tật”?

Phá thai nhi dị tật là một vấn đề phân cực trong nhiều xã hội. Ảnh: The New York Times

Phá thai nhi dị tật là một vấn đề phân cực trong nhiều xã hội. Ảnh: The New York Times

Phá thai nhi dị tật là một vấn đề phân cực. Những người ủng hộ cho rằng, “đứa trẻ khiếm khuyết” không chỉ rắc rối vì dị tật bẩm sinh trong suốt cuộc đời, mà còn để lại gánh nặng kinh tế cũng như tinh thần vô cùng nặng nề cho cả gia đình và xã hội. Ngược lại, những người chống phá thai cho rằng, việc từ chối sinh con tàn tật là một hành vi vô nhân đạo, bởi trong trường hợp đó, người phụ nữ mang thai đã phân loại đứa con của mình theo thang đo của sự hoàn hảo và quyết định đứa trẻ nào không có quyền được sống.

Bản thân tôi khi siêu âm dị tật thai nhi, đặc biệt với những dị tật nghiêm trọng, sẽ luôn nhận được câu hỏi theo lẽ tự nhiên, rằng có nên giữ thai để sinh ra một “đứa trẻ khiếm khuyết” hay phá bỏ? Với tôi đó là những tình huống khó xử về đạo đức!

Continue reading Có nên sinh ra “đứa trẻ khiếm khuyết”?

Viên ngọc nơi miền đá xám Đồng Văn

Đỗ Quang Tuấn Hoàng – Chủ Nhật, 13/11/2022

(KTSG) – Mấy năm trở lại đây, Po Mỷ là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh sản vật bản địa của tỉnh Hà Giang. Đằng sau nó còn là câu chuyện thú vị của một vùng cao nguyên đá.

Lưu Thị Hòa sinh năm 1992, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, bố là người Cờ Lao, mẹ là người Pu Péo. Những tưởng nhận được công việc tốt, lương cao sau khi tốt nghiệp khoa Quốc tế học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thì Hòa sẽ trụ lại ở Hà Nội nhưng cô cuối cùng đã bỏ phố… về rừng.

Mật ong bạc hà của Po Mỷ. Ảnh: Đỗ Quang Tuấn Hoàng

Đó là năm 2017. Hòa nhớ lại: “Về quê và khởi nghiệp là một quyết định khá bất ngờ với bản thân tôi. Khi ấy, tôi quá mệt mỏi với những bon chen, xô bồ nơi phố thị, tôi thèm cảm giác sống hòa mình với thiên nhiên, hít hà không khí trong lành và trở về với những nét văn hóa truyền thống vùng cao. Rồi những chuyến giải cứu nông sản từ quê nhà ra Hà Nội đã khiến tôi nhận ra một Hà Giang đất đai màu mỡ nhưng người dân còn chưa biết khai thác, sản xuất nông nghiệp còn manh mún và rất khó tìm thị trường tiêu thụ. Thêm vào đó, một câu nói của anh cán bộ huyện Đồng Văn: ‘Quê hương đã sinh ra em, giờ là lúc em quay trở về cống hiến cho quê hương’ đã giúp tôi thêm quyết tâm”.

Continue reading Viên ngọc nơi miền đá xám Đồng Văn

What’s in a label?


10/03/2023: Transparency International

This week, we at Transparency International faced an unexpected turn as the Russian Federation announced it would designate our organisation as “undesirable”. It claimed that we “interfere in the internal affairs of the Russian Federation, which poses a threat to the foundations of the constitutional order”

. Corruption is an issue that knows no borders. It is the essential mission of Transparency International to call attention to and fight against it everywhere. It is our specific mandate to combat transnational corruption, when deficiencies in one country enable abuses in others – to global detriment.

Daniel Eriksson, CEO of Transparency International Continue reading What’s in a label?