Breathing In, Breathing Out

 

Chào các bạn,
let-us-enjoy-breathing-together
Dưới đây là một bài hát từ Làng Mai, bài Breathing In, Breathing Out (Thở vào, Thở ra).

Mình thấy đây là những clip dễ thương vì mình thấy các ni và các bạn hát thật hạnh phúc. 🙂

 

    Breathing In, Breathing Out

    Breathing in, breathing out; breathing in, breathing out;
    I am blooming as a flower; I am fresh as the dew.
    I am solid as a mountain, I am firm as the earth; I am free.
    Breathing in, breathing out; breathing in, breathing out;
    I am water, reflecting what is real, what is true,
    and I feel there is space deep inside of me;
    I am free, I am free, I am free.


 

Mời các bạn cùng xem nhé:

Breathing In, Breathing Out – Trong clip có phần song ngữ Anh-Việt và hướng dẫn những động tác kèm theo khi hát.


 

細味人生妙韻﹣第八節﹣Breathing in, breathing out – Thai Plum Village

 

18 thoughts on “Breathing In, Breathing Out”

  1. Thân gửi Thu Hương và Chị Hoa Hồng!
    Lối đi ngay dưới chân mình.
    19 tuổi, tôi được mai mối với con trai một của một gia đình giàu có ở TP.HCM. Đó không chỉ là giấc mơ mà còn là thiên đường của nhiều cô gái quê như tôi.
    Tôi lạc vào “thiên đường” đó từ ngày bà mai đến nhà nói chuyện cùng ba má và đưa cho tôi tấm ảnh của anh. Trong ảnh, anh là người đàn ông có gương mặt dễ nhìn, cao ráo, lịch sự. Ngoài đời, anh phong độ, đẹp trai. Ba má anh hiền từ. Họ hàng ai cũng khen tôi có phước, lấy được chồng vừa đẹp vừa giàu.
    Đêm tân hôn, tôi ngủ với… má chồng. Má bảo: “Ngủ với má để quen con à”. Nhưng một tháng, rồi ba tháng trôi qua, tôi vẫn chỉ ngủ với má. Một đêm, hai má con đã vào giường, tôi nghe ba chồng gõ cửa, yêu cầu tôi xuống lầu ngủ cùng hai người giúp việc “để ba nói chuyện riêng với má”. Thấy lạ nhưng tôi không dám hỏi sao không cho tôi về phòng ngủ với chồng. Đêm đó, hai cô giúp việc rỉ tai, ngày nào sau khi chào tạm biệt, đưa tôi vào tận phòng ngủ với má, chồng tôi cũng ra quán karaoke của gia đình đến sáng mới về. Nghe chuyện, tôi bàng hoàng nghĩ hay là anh ấy có cô nào ở quán. Tôi khóc sưng mắt. Sáng hôm sau, tôi vừa khóc vừa tâm sự với má chồng. Má khóc, nói rằng: “Chồng con là người đồng tính!”. Bà cho biết bà cũng đã đau khổ nhiều lắm. Khi nghe anh tuyên bố không lấy vợ, bà đã khóc lóc, năn nỉ suốt. Bà tìm mọi cách mai mối cho anh, nhưng anh chẳng ưng ai. Đến năm anh 29 tuổi, có người họ hàng mang hình của tôi đến, thủ thỉ với anh: “Hãy cưới con bé quê mùa này, nó sẽ không đòi hỏi chuyện tình cảm gì đâu”, anh chấp nhận.
    Sau đó, gia đình đưa chúng tôi đi thụ tinh ống nghiệm. Một năm sau, con chúng tôi, cặp con trai song sinh chào đời. Có con, tôi thấy cuộc đời mình được an ủi. Chồng tôi cũng rất yêu con. Nhờ có con, anh ấy bắt chuyện với tôi dễ dàng hơn. Khi con hơn một tuổi, tình… bạn giữa vợ chồng tôi thân thiết hẳn lên. Tôi lân la hỏi những ngày cuối tuần anh hay đi đâu? “Người yêu” của anh là ai?… Ban đầu anh không nói, nhưng một sáng Chủ nhật, anh bảo tôi gửi hai con cho má, anh chở đi công việc. Thật bất ngờ, anh đưa tôi đến một ngôi chùa tại huyện Hóc Môn
    (TP.HCM), nơi “người yêu” và nhóm bạn đồng tính của anh hàng tuần tập hợp nấu cơm từ thiện cho người nghèo. Nhìn “chồng” lăng xăng phụ giúp “người yêu” gọt rau củ, bày biện những hộp cơm, tôi thấy thương và thông cảm với hai anh hơn.
    Rời ngôi chùa thanh tịnh ấy, lòng tôi thơ thới lạ lùng. Tôi nhớ câu nói của cha ngày trước: “Lối đi ngay dưới chân mình”. Ông nói, mình nghèo khó, nếu không tự tìm lối, sẽ khốn khổ lắm. Chồng tôi và bạn bè anh ấy sống khó khăn trong tiếng đời dị nghị và họ đã tìm cho mình một lối đi riêng. Còn tôi, lẽ nào với sự hậu thuẫn của má chồng, của hai đứa con và người “bạn đời” như vậy, lại không có lối đi của mình?
    Từ ngày đó, không chỉ chờ đến Chủ nhật đợi chồng rủ đi chùa, tôi còn tham gia nhiều nhóm từ thiện khác. Má chồng thấy tôi hăng say tham gia những đoàn cứu trợ, bà vui lắm, lần nào cũng hào hứng chuẩn bị cùng tôi những món quà như mì gói, gạo, mắm, muối… cho người khó khăn, gặp thiên tai, hoạn nạn. Nếu những chuyến đi ngay dịp con tôi thi học kỳ hoặc cảm sốt, má đều giành phần chăm cháu cho tôi yên tâm.
    Mười năm qua, tôi đã chọn cho mình lối đi như vậy. Cũng không ít lần tôi bị các chị là “vợ” những người bạn đồng tính của chồng đến rủ đi “đánh ghen”, tôi đã chối từ. Các chị cho là tôi lập dị, ham tiền mà quên mình bị lừa gạt, phản bội… Có chị nói thẳng vào mặt tôi: “Em ngu quá, em cứ tưởng mình tham gia mấy đoàn từ thiện là cái thằng pêđê đó nó quay về yêu em sao? Em tưởng vậy là giành lại được chồng từ thằng bồ kia hả?”.
    Không, tôi chưa hề có ý nghĩ như vậy. Từ khi tôi biết tình yêu của anh, tôi vui sống với cuộc sống của tôi. Tôi lướt qua tất cả những lời chỉ trích ấy, bởi mỗi chuyến đi đến những vùng quê nghèo khó, tôi đã thấy biết bao cảnh đời còn khốn khổ hơn mình. Tôi hiểu, tôi đang đi con đường đúng.
    HẠNH CHI
    (Ghi theo lời kể của chị Nguyễn Thị Ngọc N., Q.1, TP.HCM)
    – Thu Hương, chi Hoa Hồng ơi! Cô bé đó dũng cảm, tĩnh lặng, vô ngả, tích cực…… hay là gì nhỉ? nể quá.

    Like

  2. Hi chị Queen,

    Câu chuyện chị lụm được lạ ghê, nhưng cô vợ đó rất biết “tư duy tích cực” đó ạ hihi, biết chấp nhận hoàn cảnh, tìm được điểm tích cực được ba má chồng yêu thương, biết giúp đỡ những người còn khốn khổ hơn mình, còn thiết lập được tình bạn với người chồng bất đắc dĩ. Em nghĩ điều duy nhất khiến chị Queen nể phục (hơi kinh hoảng?) là chuyện có chồng như không 😀 Em thấy chị sống rất tình cảm và nồng nhiệt, chắc không chịu nổi cảnh chồng lạnh nhạt như bạn … gái thế được, nên chị phải chọn một anh chuẩn man lãng mạn nghen chị.

    Em cũng chờ tin vui từ chị cùng với Thu Hương và chị Hoa Hồng nghen
    Em Hường

    Like

  3. Hi chị Queen,

    Nhân gian có nhiều câu chuyện tình lạ quá chị nhỉ. Họ lạ khi họ làm theo trái tim mình..

    Trái tim lạ quá chị nhỉ.

    Like

  4. Câu chuyện Queen đăng rất là interesting. Người vợ này có trái tim Bồ tát và, như Hường nói, rất tư duy tích cực.

    Nhưng giả sử cô ấy không có trái tim Bồ tát, và kiện bố mẹ chồng và chồng đã lừa bịp cô ấy và sử dụng cô ấy như là một cái máy đẻ (rẻ tiền hơn là thuê surrogate mother–người mang thai thuê) thì sao? Người có tiền dùng tiền để lừa kẻ khác như thế, đó là một bất công xã hội, không chấp nhận được.

    Nếu cô ấy một ngày đổi ý muốn ly dị và lấy chồng khác, bố mẹ chồng và chồng chia tài sản cho cô ấy thế nào?

    Nói chung, dù cô vợ này có trái tim Bồ tát, biến bất công thành hạnh phúc, thì trên phương diện xã hội, những hành động lừa bịp gái quê vào hôn thú như thế này cũng chẳng khác chuyện các ông ở Hàn quốc hay Trung quốc lừa bịp để cưới “vợ” ở Việt Nam. Nó có màu sắc hình tội.

    Like

  5. Hi anh,

    Em đang nghĩ công bằng là như thế nào thì gặp comment của anh.

    Em đang đọc 7 tinh thần của Aikido, trong đó tinh thần thứ 3 là Gi – chính trực, công bằng. Em đang nghĩ – công bằng là công bằng cái gì..

    Nếu mình là người ngoài cuộc, mình sẽ dễ thấy bất công và dễ đứng lên vì công bằng xã hội.

    Nhưng khi ở trong cuộc, đấu tranh cho công bằng có lẽ cần rất nhiều tĩnh lặng trong lòng. Và có lẽ cần nhiều thời gian để giải quyết.

    Vậy, có trường hợp này không ạ, trường hợp chị vợ với trái tim Bồ tát đi kiện bố mẹ chồng và chồng đã lừa bịp chị ấy?

    Có lẽ là có, anh nhỉ.

    Like

  6. Hi em Thu Hương,

    Câu hỏi của em chị vợ có thể kiện bố mẹ chồng và chồng đã lừa bịp, giống như phản ứng thông thường của mọi người khi có ai làm điều sai trái với mình, chị nghĩ là có thể xảy ra chứ, chỉ có điều là khi đó chị ấy như người phàm trần bình thường, không gọi là “có trái tim Bồ tát” nữa thôi em ạ.

    Chị nghĩ tất cả mọi bất công đến với mình đều như vậy, có thể mình hỉ nộ ái ố như người bình thường, hoặc nhẫn nhục yêu người một chiều, và như vậy sẽ rèn luyện được sức mạnh của trái tim Bồ tát để góp phần đem công bằng cho xã hội. Mình có muốn tiếp tục hoàn cảnh hiện tại của bản thân mình hay không là ở mình, không cần thiết phải kiện tụng, tranh cãi, khóc lóc, giận dỗi, hay xung động…

    Chị H

    Like

  7. Chào Queen!
    Cám ơn câu chuyện của Queen. Đúng là cô bé Ngọc N này có đủ tố chất như Queen liệt kê dưới bài viết. Chị đọc ĐCN nhiều và hàng ngày đã cố gắng tư duy tích cực lên nhiều rồi nhưng làm được như cô bé Ngọc N này chắc chị không làm nổi 🙂

    Like

  8. Hi chị Hường,

    Chị nói rất đúng ạ.

    Và em nghĩ là, khi mình rất yêu thương một người nhưng người đó lạm dụng mình quá, thì mình cũng nên ra đi. Vì mình cứ để cho người ta lầm lỗi như thế cũng có thể là mình chẳng yêu người ta (vì yêu ai thì không để người ấy cứ tự do làm sai).

    Và mình cũng có thể kiện. Không hẳn vì mình mà vì những ông bố bà mẹ (như bố mẹ chồng của chị Ngọc N) và vì những người như chị Ngọc N. Cả những em bé được sinh ra trong những gia đình như vậy nữa.

    Like

  9. Hi chị Hường,

    Em lại nghĩ ở khía cạnh là khi chị vợ đi kiện bố mẹ chồng vì sự lừa bịp đó biết đâu chị lại người tiên phong trong việc giành lại công bằng cho chính mình và người yếu thế khác?

    Em quan sát thì thấy những người yếu thế hay thuộc nhóm thiểu số ở VN mặc nhiên bị gạt ra rìa của XH, rất khó để được Bình đẳng, sống, và có quyền hạnh phúc như người khác. Họ thậm chí không được tiếp cận thông tin cũng như không được bày tỏ nhu cầu của mình. Báo chí và truyền thông nhà mình vẫn còn nhìn họ dưới đôi mắt thương hại hơn là nhãn quan Quyền và Bình đẳng. Những viện trợ đến được tay họ thì cũng bị ăn rất nhiều từ hệ thống bên trên. Vậy ai sẽ đứng lên và bảo vệ họ nếu chính họ không đứng lên để nói lên tiếng nói của mình, và cho người khác thấy?

    Chỉ là vài dòng quan sát và suy nghĩ của em với cả nhà.

    Chúc cả nhà Bình an.

    Em HT

    Like

  10. Chị thấy Thu Hương và Thuận thật mạnh mẽ, chị thì nhát gan lắm 😀 Chị chỉ có mấy ý kiến chủ quan là:

    – Tránh tối đa kiện tụng những việc liên quan đến lợi ích cá nhân của mình

    – Khi đứng lên để bảo vệ quyền lợi của người khác, đặc biệt là người yếu thế, mà liên quan đến luật pháp, kiện tụng thì nên rất cẩn thận với Luật Pháp rất “khó hiểu” ở nước mình bây giờ, chị ủng hộ Tam quyền phân lập, chỉ có như vậy pháp luật mới có thể công bằng, còn bây giờ thì tránh tòa án đến đâu tốt đến đó, hic.

    Like

  11. Em đọc comment của chị Thuận và chị Hường, em thấy những suy tư và trăn trở của các chị với đất nước. Em cám ơn hai chị. Và em bỗng nhớ đến những lời cầu nguyện này:

    • Xin (Chúa/Phật/Allah/Thượng đế/Trời Đất Thánh Thần) cho các lãnh đạo của chúng con, trong nhà nước cũng như ngoài nhà nước, được khiêm tốn, thành thật và yêu người mỗi giây mỗi phút trong ngày.

    • Xin (Chúa/Phật/Allah/Thượng đế/Trời Đất Thánh Thần) giúp cho các lãnh đạo của chúng con, trong nhà nước cũng như ngoài nhà nước, thông minh sáng suốt để lãnh đạo đất nước và nhân dân chúng con đến nơi trong sáng, cường thịnh, và hạnh phúc.

    (trích bài Cầu nguyện cho ta và cho đất nước, anh Hoành)

    Like

  12. Em Quèn Thân ái chào cả nhà!

    Đầu tiên em Quèn xin gặp gơ anh Hai. Đúng như anh nói dù có là bồ tát, dù có biến đau thương thành hạnh phúc, rồi gia đình chồng tốt đẹp… thì trên phương diện xã hội đây được cho là 1 hành động lừa bịp. Sự hy sinh của cô bé bốc trần một bài học : lòng nhân ái, bao dung, chịu đựng, lạc quan không phải lúc nào cũng phải thực hiện và thể hiện. Bài học thứ N cho việc tư duy tích cực kg đúng nơi đúng chổ (trong một số trường hợp, tư duy tích cực làm làm đồng minh tiếp tay cho sự cam chịu). Theo em Quèn thì biết phân biệt, lựa chon tư duy tích cực theo hướng nào để có 1 kết quả tích cực phù hợp với quy luật xã hội, quy luật tự nhiên đó mới là quan trọng.

    Em Thu Hường Thân mến! Chị Quèn lại có thêm một người bạn tám rồi. Chị đây đúng nghĩa là đàn bà, người trần mắt thịt, kg có chồng đêm nằm phòng không đã quá ấm ức rồi huống gì mang tiếng có chồng mà lại “cám treo heo nhịn đói”. Em nói đúng, chị mà là cô bé ấy thì chị làm toáng lên, chị sẽ đi kiện, chị sẽ mách với anh Hai để anh Hai tư vấn cho chị kiện cho thắng.

    Em Thu Hương à! Đây là bài học thứ N cho việc đi theo trái tim mách bảo….bậy bạ vô cùng, sự hy sinh trái với quy luật tạo hóa tự nhiên… Hôm trước nói chuyện với A.LTM thì đã quá nể phục Kanae rồi còn vụ này thì pótay. Chị thì đánh giá cô bé này cam chịu để tạo 1 vỏ bọc cho đẹp mặt với xóm làng, bà con 2 họ (người các miền nhà quê miềng hay rứa lắm).

    Chị Hoa Hồng à! em Quèn của chị thì đòi công lý bằng cách bắt nhà chồng đi cưới một ông chồng Cao lớn thông minh, tài giỏi về ở hẳn trong nhà chồng để mà hưởng tuần trăng mật.HICCCCCC! em Quèn của chị hơi ác chị nhỉ.

    E Hồng Thuận nói đúng, những người yếu thế mặc nhiên nằm ra rìa xã hội.

    Chúc cả nhà có nụ cười vui ve. Có gì đanh đá xin bỏ qua.

    Like

  13. Hi Queen, Thu Hương, Thu Hường, Hồng Thuận và cả nhà,

    Mình có cảm tưởng các bạn hơi lẫn lộn về những cái nhìn khác nhau từ những góc cạnh khác nhau và có khuynh hướng dồn những cái nhìn khác nhau thành một cái nhìn duy nhất để giải quyết vấn đề.

    1. Trước hết nói đến Tâm bồ tát. Tâm bồ tát thì chỉ có Bồ tát biết chẳng ai biết. Cho nên khi ta nói ai đó có Tâm bồ tát, thì đó là nói theo con mắt của ta qua các sự việc ta thấy bên ngoài, không hẳn là đúng.

    2. Khi mình nói chị này có Tâm bồ tát là nói đến tính hòa bình, yêu thương mọi người chung quanh, nhẫn nhục và hy sinh. Đó là tâm Bồ tát. Giản dị có vậy. Quan Âm Thị Kính cũng là người bị lợi dụng và nhẫn nhục hy sinh, và chẳng nghĩ gì đến việc hy sinh của mình trên phương diện xã hội. Nhẫn nhục của Bồ tát là nhẫn nhục vô điều kiện, vượt lên trên mọi lý giải, kể cả lý giải xã hội.

    Và nếu có Bồ tát đi kiện để làm đời đẹp hơn, thì ta cũng không biết đó là Bồ tát, vì hành động đó giống phàm phu, và người có Tâm bồ tát thì cũng chẳng cần giải thích gì cho ai.

    3. Tương tự như vậy, tư duy tích cực cũng là Tâm bồ tát, một chiều, vượt lên trên mọi lý giải, và có thể biểu hiện dưới hình thức hy sinh nhẫn nhục trong gia đình, hay là đi kiện sự lạm dụng. Tâm tư duy tích cực thì cũng chỉ mình biết, chẳng ai biết.

    Ở mức sâu thẳm nhất, tâm linh vượt lên trên các quy luật xã hội. Sự hy sinh một chiều của Chúa Giêsu hay Quan Âm Thị Kính có giá trị giáo dục nghìn năm, không chỉ là tìm công bình xã hội trong một lúc.

    4. Về phương diện xã hội thì đây là lừa bịp và lạm dụng, nhà nước cần có cách xử lý và ngăn chận. Nhưng đó là lỗi của bố mẹ chồng và chồng, cô con dâu chỉ là nạn nhân.

    Nhưng nếu nạn nhân đang hạnh phúc sống trong gia đình đó, thì nhà nước có nên nhúng tay vào để phá hạnh phúc người ta, hay là nhà nước nên đợi đến khi có cô con dâu khác trong tình cảnh tương tự đi kiện rồi hãy khởi tố? Đây là điều gọi là “prosecution discretion” (Quyền khởi tố hay không khởi tố của nhà nước, tùy hoàn cảnh).

    5. Cho nên ta không thể nói thế này mới là tâm Bồ tát, thế này mới là tư duy tích cực. Mỗi người đều có lý do tích cực Bổ tát để hành động hoàn toàn khác nhau trong những hoàn cảnh có vẻ tương tự nhau. Và người ngoài không thể phê phán gì, ngoài việc tôn trọng trái tim của người khác. Khi nào ta được người trong cuộc xin tư vấn thì hãy có ý kiến.

    6. Chỉ có nhà nước là có quy tắc rõ rệt: thế nào là hợp pháp, thế nào là bất hợp pháp. Tuy vậy, nhà nước có quyền lựa chọn khi nào thì nên khởi tố, khi nào không.

    Hy vọng là các bạn bớt confused.

    Like

  14. @ Chào anh Hoành!
    Qua bài viết của anh Hoành càng thấy: rèn được cách sống vô thường, tĩnh lặng, ”yêu người, yêu người một chiều vô điều kiện” … thật là khó Anh ạ. Anh đã nhắc nhở rất nhẹ nhàng bằng việc hy vọng vào mọi người. Chắc chúng em phải cố gắng nhiều lắm. Vì vậy, việc truyền cho giới trẻ lối tư duy tích cực không phải dễ dàng nhưng em tin chắc sẽ có chuyển biến khi mỗi ngày đọc và ngẫm về các bài viết trên ĐCN.
    Em rất tâm đắc: ”Tâm tư duy tích cực cũng chỉ mình biết, chẳng ai biết” và ”khi nào người trong cuộc xin tư vấn thì hãy có ý kiến”.
    Em cám ơn Anh rất nhiều!
    @ Chào Queen!
    Cách đi đòi công lý của Queen không đanh đá nhưng trong thực tế không xảy ra chuyện đó đâu Queen. Queen phải tự đi tìm chồng chứ. Chị biết trái tim của Nick Vujicic chạm được vào trái tim của Kanae một phần nhờ máy tính đó Queen ạ. Queen hãy có cách làm trái tim mình chạm vào trái tim người đàn ông mà Queen yêu quý đi nhé, ngay trên ĐCN này xem.
    @ Chào Thu Hường!
    Chị cám ơn Thu Hường đã mong điều tốt đẹp đến với chị. Niềm vui lớn nhất của chị lúc này là con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn và chúng biết suy nghĩ, tư duy tích cực hơn, bản thân chị thì càng ngày càng yêu cuộc sống này hơn và được người mình yêu quý mến mình Hường ạ.
    Chúc cả nhà mình vui và cố gắng toại nguyện niềm hy vọng của anh Hoành!

    Like

  15. Ôi! Bài viết của anh thật sâu sắc. Lại thêm một bài học mới. “Confused and subjective” luôn là cái chết kinh điển của loài người anh nhỉ. Em cảm ơn anh Hai nhưng dù sao em vẫn ấm ức cái nhà chồng đó ang ác thế nào anh ạ.
    Ui chị Hoa Hồng ơi! nếu em Quèn mà cứ còm theo kiểu “hiền hòa, êm dịu” thì ai thèm còm lại cho. Hihi, muốn bắt cọp thì phải dung cảm xông vào hang chứ. Hic, Chị nói em chạm tim ai trên DTC này hả chị? toàn mấy bà tám, có một vài gươm lạc giữa rừng hoa thì đã là “gươm nằm trong vỏ”. Hic. Chị lạc quan thiệt đó hay là đang tư duy tích cực…… gươm chém bỏ vỏ?
    Hicccccccccccccc! Em mà gặp được chị ngoài đời thì có mà nói chuyện cả ngày cũng kg hết. Vui ơi là vui.

    Like

  16. Chào Queen,
    Queen đúng là rất sắc xảo và khôn ngoan. Cách gây chú ý của Queen chị phải học tập thôi 🙂
    Queen có nhiều điều kiện để làm cho trái tim mình chạm vào trái tim người khác nhưng quả thật, chị đã nghĩ lại sau khi nghe Queen phân tích. Đúng là trên ĐCN này khó thật. Có ai được tâm sự chuyện riêng tư với Queen trên ĐCN này đâu nhỉ.
    Mình thử nghĩ xem…
    Có lẽ Queen phải có thêm kênh khác, kênh ĐCN này chỉ tác động tốt thêm thôi.
    Được không Queen?
    Cả nhà chờ tin vui chiến thắng từ Queen nhé.

    Like

Leave a comment