Nhị Hà: Mẹ Tôi

Chào các bạn,

Bài này mình biết hồi học lớp năm (hồi đó gọi là lớp nhất) ỏ trường tiểu học Hà Dừa, Thành, Khánh Hòa. Chẳng biết vì sao mình biết bài này. Hồi đó chỉ có hai nguồn nhạc cho mình. Một là ba mình hai là các dì phước dạy học. Mà mình chẳng nhớ là nghe ba mình hát bài này bao giờ, vậy có lẽ là từ các dì phước. và mình nhớ là mình hát bài này thi hát trong trường, hình như trong dịp học sinh hai trường Hà Dừa và Cây Vông đấu (làm bài–toán, luận văn, sử ký, địa lý và hát).

Tôi nghiệp cho Cây Vông. Hổi đó ở Hà Dừa có một loạt cao thủ–hai người số một là Nhuận và mình, và vài người khác nữa mình quên tên. Cô bé Nhuận mặt mày lúc nào cũng rất là nghiêm chỉnh. Sau này thành dì phước ở Bình Can, Nha Trang. Cây Vông chẳng thể có cơ hội. Không hiểu mấy dì phước cho thi để hành Cây Vông làm gì.

Nhạc sĩ Nhị Hà tên thật là Lê Quang Mại, sinh ngày 24 tháng 08 năm 1935 ở Quảng Bình. Ông là người con thứ 2 trong một gia đình có 5 người con.

Vào năm 1958, Nhị Hà trở ra Huế để lập gia đình tại đây với người bạn gái học chung năm cuối ở trường Khải Định tên Kim Khuê. Hai người có với nhau 7 người con. Năm 1960, ông vào Saigon tiếp tục học. Sau một thời gian sang Mỹ tu nghiệp, ông về Việt Nam làm việc tại Nha Cải Huấn cho đến năm 1975.

Năm 1975, Nhị Hà sang Mỹ và cư ngụ tại tiểu bang Arizona. Sau đó, ông dời về tiểu bang Washington. Sau cùng ông và gia đình về cư ngụ tại thành phố Houston (Texas) vào năm 1979 cho đến khi ông qua đời. Tổng số tác phẩm của Nhị Hà khoảng 20 bài. Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài Mẹ Tôi. Một vài nhạc phẩm khác đã đưa tên tuổi của ông lên cao là Trở Về Thôn Cũ và Nhớ Một Mùa Hoa, vv…Tác phẩm cuối cùng của ông là Yêu, viết trước khi qua đời, trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Nhị Hà qua đời ngày 10 tháng 10 năm 1988 tại thành phố Houston do ung thư gan.

Mời các bạn nghe Như Quỳnh hát Mẹ Tôi.

2 thoughts on “Nhị Hà: Mẹ Tôi”

  1. Hi anh Hai
    Cảm ơn anh Hai đã tặng mọi người bài hát thật xúc động và ấm áp lòng người.
    Anh có một Dì Phước là bạn, một Dì phước là em mà sao nói xấu Dì phước wá zậy!

    Like

  2. Cam on Anh Hoanh. Toi thuong nghe bai nay vao cac sang chu nhat, nhat la tu ngay song o nuoc ngoai. Hom nay lai duoc anh cho biet ve tac gia cua bai hat nay.

    Like

Leave a comment