7 thoughts on “Haiku thiền 5”

  1. Bài Haiku này của anh unique quá ạ. Dù ý tưởng rất Haiku nhưng cấu trúc thơ có vẻ không theo nguyên tắc Haiku. Anh đã đảo ngược thứ tự sắp đặt của câu 2 và câu 3 phải không ạ?

    Anh cũng đảo ngược ideas trong câu 1 và câu 2 (mà lẽ ra là câu 3 theo nguyên tắc) phải không ạ? Thường thường câu 3 sẽ là câu chủ đề. Trong bài này, câu 1 lại là câu chủ đề. Interesting!

    Em Hương

    Liked by 5 people

  2. Wow, Hương phân tích chính xác kinh khủng. Làm thầy anh được rồi.

    Anh cố tình đảo ngược, nhưng thật là không cố tình. Vì anh cố tình “quán” tiến trình tư duy của người đọc khi đang đọc, để thấy thế nào thì chuyển động của các hình ảnh có được impact mạnh nhất. Và nó ra thế đó. Rồi sau đó anh mới thấy mọi sự như Hương phân tích.

    A. Hoành

    Liked by 1 person

  3. Em bất ngờ khi động từ duy nhất trong bài Haiku này là từ “tỏa sáng”.

    “Tỏa sáng” – Wow, Tiếng Việt của anh quả là bậc thầy. “Tỏa sáng” – đúng là động từ, thỏa mãn đúng yêu cầu của Haiku là phải có động từ, nhưng lại rất thiền – một động từ diễn tả trạng thái động mà không động, lại còn thể hiện được tinh thần nhìn sự vật “như nó là” – “as it is” nữa.

    Bái phục! Bái phục!

    Em Hương

    Liked by 1 person

  4. Em góp vui chút.
    ” Chú Cuội chăn trâu,
    Về nhà,
    Thưởng rượu ngoài hiên,”
    Hôm nay trăng đương tròn.
    Chúc anh Hoành sức khoẻ.

    Like

  5. Khi anh Hoành về thăm Đền Thái Vi (xã Ninh Hải, Hoa Lư – Ninh Bình) anh sẽ được cụ thủ thư Đền (cụ Thim anh nhé) gọi bằng “Chú”. Hì.

    Cty em từ lãnh đạo đến nhân viên về thăm đền, đàn ông Cụ gọi bằng “Chú”, phụ nữ Cụ gọi bằng “Cô”

    Chúc anh Hoành sức khỏe.

    Like

Leave a comment