Không bức xúc

Chào các bạn,

Điều có lẽ khó nhất cho mỗi chúng ta là “không bức xúc” – thế giới có quá nhiều người bất hảo quanh mình: chuyên gia lừa, chuyên gia đâm sau lưng, chuyên gia hai lưỡi, chuyên gia nói dối, chuyên gia giành giật, chuyên gia tham nhũng, chuyên gia tạo khủng hoảng thị trường… Đủ loại chuyên gia lớn nhỏ, hoặc là đụng chạm mình trực tiếp hoặc là gián tiếp hại mình (qua hại cả nước). Nói chung là tiếp xúc với đời hằng ngày, điều khó nhất để làm là không nổi nóng hoặc không bức xúc với thiên hạ.

Nhưng nếu nói rằng gần cả thế giới đều là những người có thể làm mình bức xúc không lúc này thì lúc khác, thì làm mình bức xúc là việc quá thông thường, việc gì phải bực? Cùng lắm là như ngồi đâu cũng có muỗi.

Chúa Phật có cái nhìn từ bi hơn: “Chúng hắn đứa nào cũng lớ ngớ lẩn ngẩn, thật là tội nghiệp. Mình cần tốn thêm công sức giúp chúng hắn sáng ra.”

Thế giới có rất nhiều người có thể làm mình bực. Nhưng sự thật là thế giới si mê, đã si mê thì hành nhau là chuyện thường.

Điều quan trọng là mình đừng dính vào vòng si mê đó. Nghĩa là nếu người ta hành nhau vì si mê, thì mình thông thái đủ để hiểu đó chỉ là căn bệnh của loài người: si mê để hành nhau. Và nếu thấy thiên hạ bệnh thì cũng chẳng có lý do gì để bực.

Nếu bạn xem như loài người có bệnh làm khổ nhau thì có lẽ bạn có thể thấy mọi người đáng tội nghiệp hơn là đáng bực. Hay nếu không tội nghiệp thì ít nhất là cũng chẳng đáng để bực, vì người ta vốn thế, vốn bệnh như thế.

Nếu ta lại phản ứng bực bội, nóng giận, bức xúc với thiên hạ thì ta lại rơi vào vòng si mê lẩn quẩn của họ.

Hiểu đươc bản chất làm phiền nhau của con người, chúng ta sẽ thôi bức xúc. Và cách hay nhất để làm mỗi khi bạn cảm thấy bức xúc là cầu nguyện cho người mới làm mình bức xúc: “Xin Chúa Phật giúp đỡ họ.” Giúp đỡ gì? Các vị sẽ biết. Điều chính là ta biết họ cần được các vị giúp đỡ.

Đồng thời cầu nguyện cho chính mình: “Xin Chúa Phật giúp con hiểu được mọi người đang đau khổ”.

Ngụp lặn trong si mê là đang đau khổ, dù họ không biết họ đang đau khổ.

Chúc các bạn luôn tĩnh lặng.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Không bức xúc”

Leave a comment