Tương lai đất nước

Chào các bạn,

Có điều này mình rất muốn các bạn quan tâm. Mình nói đến thường xuyên. Đó là: Đất nước ta, qua mấy ngàn năm, tổ tiên đã đổ biết bao nhiêu xương máu gầy dựng, nhưng luôn luôn là một tiểu quốc nghèo nàn trong một góc nhỏ của thế giới. Mình “sick and tired” với vị trí đó của đất nước. Chẳng phải là phê phán tổ tiên. Mỗi câu chuyện lịch sử đã được tạo ra vào thời kỳ của nó với những hoàn cảnh của nó. Lịch sử đã thế thì phải thế, chẳng có gì để phàn nàn. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải tiếp tục giữ đất nước trong vị thế tiểu quốc mãi.

Con hơn cha là nhà có phúc. Nghĩa là, con thua cha hay bằng cha là nhà vô phúc. Chúng ta có nhiệm vụ hoàn tất những gì tổ tiên chưa kịp làm: Đưa đất nước này lên hàng cường quốc của thế giới.

Và thời thế đang hỗ trợ chúng ta. Trong thời đại tin học, vận tốc hôm nay có thể bằng 1000 lần vận tốc của 1000 năm trước, và 30 lần vận tốc của 30 năm trước. Thế giới đang đi cực nhanh. Người khôn ngoan biết chạy với vận tốc nhanh của thế giới thì sẽ vượt trội lên hàng đầu. Kẻ chậm lụt chạy như rùa thì sẽ tụt lại phía sau, ngày càng xa tít mù khơi.

Khoan nói chúng ta sẽ phải làm gì để trở thành cường quốc hàng đầu – đứng ngang hàng với Mỹ và mọi quốc gia mạnh nhất ở Âu Châu và Á Châu ngày nay. Việc đầu tiên là hai điều: (1) Quyết tâm đưa đất nước đến hàng đại quốc. (2) Đoàn kết anh em một lòng. Nếu có quyết tâm và có đoàn kết thì việc đội đá vá trời cũng thành dễ như ăn cháo.

Quyết tâm, đây là việc của những người có chí khí. Người bình thường nghe nói việc lớn là sợ. Nói đến hãy nhắm vào gì đó lớn một chút thì mặt mày lơ láo tái xanh: “Chúng ta là cường quốc? Sao được? Sao lại có thể được?” Đối với những bạn như vậy, nếu yêu bạn bè, bạn đừng đụng gì đến các bạn ấy, hãy để các bạn ngủ yên trong giấc ngủ bình yên. Ngủ không phải là một tội. Nhưng bạn luôn sẽ đi với những người cùng ước muốn.

Đoàn kết, đây là việc khó làm, vì lúc nào nói chuyện gì cần đoàn kết thì luôn có một đám người đoàn kết với nhau và họ thanh trừng những người không kết đoàn với họ. Bạn nhìn khắp thế giới, lịch sử cổ kim, thì sẽ thấy đây là câu chuyện tái diễn năm này sang năm kia, và kéo dài như thế cả mấy nghìn năm, cho đến 2022.

Cho nên chúng ta đừng dại dột đi theo vết xe đổ. Hãy đoàn kết bằng tình yêu, không cần bằng lý tưởng. Đoàn kết vì chúng ta là anh em một nhà. Đứa nào hăng hái tiến tới thì cùng nhau tiến tới. Đứa nào muốn nằm ngủ thì để cho hắn ngủ. Hắn không làm thì mình làm, và được lợi thì hắn và cả nhà được lợi chung cũng tốt. Nếu không ứng xử kiểu như vậy thì chẳng là gia đình, chẳng là anh em. Trong nhà thì phải có một vài người thích ngủ hơn là thích chiến đấu chứ. Em mình nó muốn ngủ thì hãy chúc nó ngủ ngon, béo ụ, khó có người yêu. Mắc gì mà phải ép nhau? Đã ép nhau thì phải là côn đồ ép dân lành.

Nếu chúng ta đoàn kết bằng tình yêu như thế thì mình rất chắc chắn là trong 30 năm chúng ta sẽ là cường quốc hàng B của thế giới, và 20 sau đó nữa đủ để lên hàng A. 50 năm là dư thời gian để chúng ta đứng vào hàng vô địch. Mình thấy được điều đó rất rõ – mình biết đất Việt và người Việt, rẩt sâu sắc và rất rõ ràng.

Các bạn hãy tin mình. Và hãy quyết định chạy hay ngủ. Quyết định đằng nào cũng đúng cho bạn. Đừng quan tâm đúng sai. Chẳng có đúng sai. Chỉ là thích ăn cơm hay ăn bánh mì. Nhưng hãy quyết định bạn muốn gì. Và sau đó thì tự nhiên ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Và khi nhiều người tụ lại, tự nhiên mọi người đều sẽ biết mình phải làm gì.

Chúc các bạn luôn thấy được tương lai đất nước.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Tương lai đất nước”

  1. Em đoán là mỗi khi viết những bài thế này, tuyến lệ của anh chắc cũng nở ra đôi chút.
    Cảm ơn anh Hoành,
    Chúc anh luôn khỏe.

    Like

  2. Cảm ơn anh vì bài viết này rất tạo động lực, đặc biệt là công dân IT nên em đã chụp hình đoạn dưới làm desktop background để nó nhắc mình bớt ngủ lại một chút 🙂

    “Và thời thế đang hỗ trợ chúng ta. Trong thời đại tin học, vận tốc hôm nay có thể bằng 1000 lần vận tốc của 1000 năm trước, và 30 lần vận tốc của 30 năm trước. Thế giới đang đi cực nhanh. Người khôn ngoan biết chạy với vận tốc nhanh của thế giới thì sẽ vượt trội lên hàng đầu. Kẻ chậm lụt chạy như rùa thì sẽ tụt lại phía sau, ngày càng xa tít mù khơi.”

    Like

Leave a comment