Tâm linh là việc của trái tim

Chào các bạn,

Chúng ta dùng từ tâm linh rất thường. Mình dùng tâm với nghĩa “trái tim linh thiêng” của bạn – tâm là trái tim, linh là linh thiêng. Đó là phần sâu sắc nhất của trái tim của bạn, nơi đó trái tim bạn thánh thiện và tinh tuyền như từ thuở ban đầu.

Vậy việc tâm linh là việc của trái tim của bạn. Tức là trái tim làm chủ, cái đầu (lý trí) chỉ là phụ tá cho trái tim. Lý trí không làm chủ. Và đây là điều rất quan trọng mà nhiều người không biết, vì chúng ta đã học được cả đời về duy lý – chú trọng vào lý trí – và gạt bỏ trái tim ra ngoài. Đó là truyền thống bắt đầu với cuộc Cách mạng dân quyền của Pháp năm 1789, chấm dứt chế độ quân chủ và khởi đầu chế độ dân chủ trên thế giới. Cuộc cách mạng đó cũng phần lớn chấm dứt quyền lực chính trị công giáo trên nhà nước, cố gắng xóa bỏ lòng tin tôn giáo được cho là mê tín, và vinh danh lý trí như là nữ thần vô địch. Truyền thống chuộng lý trí đó thống trị thế giới từ đó cho đến nay (dù rằng ngày nay thế giới cũng đã bắt đầu trở lại với trái tim và tình cảm).

Nhưng nếu bạn suy xét cho kỹ, thì trái tim bạn làm chủ, chẳng phải cái đầu. Ví dụ, bạn có một đề nghị của công ty bạn cho bạn thăng thưởng nhưng sẽ chuyển từ văn phòng chính của công ty ở Sài Gòn về văn phòng ở Cần Thơ. Bạn suy nghĩ có nên nhận đề nghị đó để được lên chức và về Cần Thơ hay không. Bạn cảm thấy khó quyết định, và làm một danh sách hai cột, một bên là lợi hại, hay dở, của ra đi, một bên là lợi hại, hay dở, của ở lại.

Đi thì lên chức, tăng lương, Cần Thơ cũng là thành phố dễ thương, nhưng con cái sẽ phải rời Sài Gòn, mất thầy, mất bạn, rất buồn và stressed. Sài Gòn lại có nhiều cơ hội cho các cháu học hành đủ thứ. Và mình ở lại bộ chỉ huy ở Sài Gòn thì tiếp tục được học thêm về toàn bộ hoạt động của công ty, tốt hơn cho việc lãnh đạo công ty sau này. Đi Cần Thơ thì vừa lên chức, lên lương, vừa thú vị vì biết được một thành phố mới và vùng đất mới. Nhưng có thể mình sẽ mất đi cái nhìn tổng thể từ bộ chỉ huy. Đằng khác thì ra ngoài có thể có “kinh nghiệm chiến trường” hơn là ngồi mãi ở bộ chỉ huy…

Nhức đầu quá, đằng nào cũng có cái hay cái dở, quyết định thế nào đây? Hỏi ý bà xã, bà nói: “Anh quyết định thế nào em cũng đồng ý. Đây là đường sự nghiệp của anh.” Thôi, đành phải quyết định một mình.

Suy đi nghĩ lại thấy công ty thực là cần mình. Các lãnh đạo muốn mình về đó để phát triển sức mạnh của công ty ở miền Tây. Không đi thì phụ lòng lãnh đạo. Đi thì thương các con vừa stressed vừa bị thiệt thòi.

Rốt cuộc, dù bạn có quyết định cách nào thì quyết định cũng chỉ có một nghĩa: “Tôi muốn đi” hoặc “Tôi muốn ở lại.” Từ “muốn” đó chính là tình cảm, là trái tim của bạn. “Muốn” không phải là một hành động của lý trí. Lý trí thường dùng để phân tích mọi vấn đề, nhưng kết luận cuối cùng – muốn, thích, ưa, cảm thấy yên ổn với quyết định cảm thấy đúng với quyết định, cảm thấy quyết định đó là tiếng gọi của mình… Tất cả mọi loại cảm xúc đó đều là việc của trái tim.

Mọi quyết định của bạn đều là quyết định của trái tim. Cái đầu của bạn giúp bạn suy nghĩ và phân tích vấn đề, nhưng trái tim quyết định bằng những cảm xúc của bạn. Cho nên, dù gì đi nữa thì trái tim vẫn là chủ và lý trí chỉ là trợ lý.

Nếu bạn yêu cô nào, thì lý trí bạn luôn có đủ lý lẽ để thuyết phục chính bạn và bố mẹ anh chị em trong nhà rằng cô ấy là người hợp với bạn nhất thế giới và rất tốt cho đời bạn. Nếu bạn không ưa một người, thì lý trí bạn sẽ nêu ra đủ lý do để bạn tiếp tục ghét người đó.

Tâm làm chủ (Kinh Pháp Cú). Và lý trí làm lính.

Nếu các bạn hiểu được điều này, các bạn sẽ bắt đầu quan tâm đến tình cảm và cảm xúc của mình, bạn nhạy cảm với người và với đời hơn, và nhạy cảm với chính bạn hơn. Bạn sẽ muốn yêu thương nhiều hơn và muốn trái tim tĩnh lặng hơn. Và bạn sẽ thông thái hơn gấp 10 lần, nếu không là 100 lần.

Các bạn, hãy tập trung thường xuyên vào hiểu trái tim bạn.

Chúc các bạn luôn an lạc và thành công.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Tâm linh là việc của trái tim”

  1. Không thể để lý trí trói con tim phải không anh? Cám ơn anh rất nhiều!

    Like

  2. Có vẻ như em hay : cái gì cũng là vẫn là được nên em dễ quyết định.
    Dịch thì đường phố bớt đông đỡ ô nhiễm – được ở yên trong nhà mà không áy náy ai cũng vất vả chạy đôn đáo mà mình cứ bình chân .
    Đọc bài bác viết lúc nào cũng thấy cuộc sống nhẹ nhàng tươi vui hơn- cảm ơn ạ.

    Liked by 1 person

Leave a comment