Làm lại với tâm bảng sạch

Chào các bạn,

Mỗi đầu năm (dương lịch hay âm lịch) là dịp chúng ta bắt đầu lại với tấm bảng sạch. Đây là điều quan trong nhất cho bạn để bắt đầu năm mới, tuổi mới.

Năm cũ chúng ta ai cũng đã làm một số điều mà mình ân hận – stupid, điên khùng, ngu dốt, tội lỗi… Những điều này, đôi khi có điều làm ta ân hận cả đời.

Nhưng chuyện gì đã làm, thì ta đã làm. Chẳng thể “undo” (xóa làm) nó được, có ân hận thì đã muộn màng. Nhân đã gieo, và quả sẽ đến, nếu bây giờ chưa thấy quả thì có thể 10 năm nữa sẽ thấy. Điều chính là ta đừng “bám vào, dính cứng vào, chấp vào” những sai lầm ta đã làm. Nếu muốn hóa giải phần nào cái nhân xấu ta đã gieo thì hãy tu thân tích đức, để nhân đức của ta sẽ là nhân mới, có thể ảnh hưởng đến nhân cũ, và giúp ta đạt được quả tốt hơn (hay ít tồi hơn) là quả của nhân cũ.

Nhưng, điều quan trọng là ta đừng bị dính vào mặc cảm tôi tồi quá, tôi tội lỗi quá, tôi đen tối quá… chỉ vì năm rồi ta đã làm nhiều điều ngu dốt. Có lẽ, làm điều ngu dốt cũng chỉ như là đi đường bị dính bụi. Dính bụi thì tắm, ta sẽ sạch sẽ trở lại.

Tắm là gì? Là quyết tâm làm trái tim mình hiền dịu hơn, yêu thương hơn, thành thật hơn, trong sáng hơn. Quyết tâm tinh khiết hóa trái tim mình chính là “phép rửa” – ta ngâm mình trong dòng suối, để những bụi bẩn của năm rồi trôi theo dòng nước thời gian, để ta thanh sạch trở lại.

Bắt đầu làm lại với tấm bảng mới.

Các bạn, nếu ta không biết “xóa tội” và làm lại với tâm bảng mới, thì càng lớn và càng già ta lại càng bị đè nặng trong tội lỗi của mình làm từ bé đến nay. Nhiều lắm, nặng lắm. Mang một bao vĩ đại tội lỗi trên lưng, sống sao được?

Các bạn, vô chấp là không bám vào đâu, kể cả bám vào cảm giác tội lỗi của mình.

Chuyện đã xong, hãy để cho nó trôi đi. Làm lại với tấm bảng sạch.

Chúc mọi chúng ta đều có thể làm lại tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

7 thoughts on “Làm lại với tâm bảng sạch”

  1. Ngày đầu tiên của năm mới, em được đọc bài của anh Hoành mà thấy vui!
    Là anh Hoành đã mang sự vui vẻ đến cho tụi em ngay trong năm mới rồi.
    Chúng em kính chúc anh và gia đình một năm mới luôn mạnh khoẻ và bình an ạ.

    Like

  2. Cảm ơn anh.

    Chúc anh và anh chị em gia đình DCN năm mới 2021 sức khoẻ và bình an ❤️

    Em Phương

    Like

  3. Cảm ơn anh Hoành và Đọt Chuối Non rất nhiều ạ.

    Chúc anh cùng tất cả mọi người năm mới rực rỡ và nhiều sức khỏe.

    Like

  4. “Năm mới, bắt đầu làm lại với tấm bảng mới”.

    Cảm ơn anh Hoành và anh chị trong vườn Chuối đã luôn nâng đỡ, dùi dắt và chỉ lối cho chúng em trên con đường luyện tâm.

    Kính chúc Anh và anh chị luôn có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và bình an. ❤

    With love and gratitude,

    Em. An An

    Liked by 1 person

  5. Anh ơi. E không thể làm nổi vì em đag rất đau buồn vì những lầm lỗi trong quá khứ thì làm sao hả anh

    Like

  6. Ối giời ơi, Hương ơi, mọi người cả thế giới, ai cũng có cả nghìn lầm lỗi stupid trong đời mình (kể cả anh).. Nếu ai cũng mang nhưng lỗi lầm của mình như một bao tải trên lưng, thì chừng 30 tuổi là đã nằm bẹp dưới bao tải 500 ký rồi, còn đâu có dịp mừng sinh nhật thứ 31. Cả thế giới chết non. Chẳng có người già trên thế giới.

    Sống là làm sai triền miên, chỉ như lá mùa thu úa vàng triền miên. Hãy để cho những chiếc là vàng roi rụng tự do, để mùa xuân có thẻ đến và hoa lá mới ra đời. Cuộc đời là vậy.

    Hãy để cho những lầm lỗi ngày hôm qua trôi đi theo dòng nước hôm qua, bay đi theo mây gió hôm qua. Giữ làm làm gì trong đầu. Đương nhiên là thỉnh thoảng ta cũng sẽ nhớ đến, và tốt nhất là mỉm cười: “Trời, lúc đó sao mình ngu dễ sợ?”

    Em có biết cười với cái ngu của chính mình không?

    Học các vua hài. Vua hài biết mang cái ngu của chính mình ra không những để tự cười mà còn giúp cho cả thế giới cười theo. Sao em không mang ra kể lại cho bạn bè để bạn bè cười cho bể bụng. Hay là em chẳng có một chút máu hài gì?

    Come on! mỗi cái ngu là một dịp cười. Và đó là sự thật 100% của thế giới và con người.

    Mắc gì mà phải khóc? Đợi tới lúc trúng số độc đắc rồi hãy khóc.

    A. Hoành

    Liked by 2 people

Leave a comment