Thuần hóa trái tim mình

Chào các bạn,

Chúng ta nói về trái tim mình. Nhà Phật nói “Tâm là chủ”. Chúa Giêsu nói: “Nơi nào là kho báu của bạn, đó cũng là nơi trái tim bạn.” (For where your treasure is, there will your heart be also. Matt 6:21).

Trái tim ta là nơi ta cần tập trung. Không phải là bất kì điều gì bên ngoài, như là hành động bên ngoài của ta, lời nói bên ngoài của ta, lời bình của thiên hạ, khen chê của thiên hạ, lời chấp nhận hay phê phán của các thầy bà tôn giáo…

Các bạn hiểu điều đó không? Bạn có dạy con bao giờ chưa? Bạn có yêu con bạn không? Bố me yêu con, nhưng bên ngoài thì ngoài việc chiều chuộng âu yếm, đôi khi cũng phải la rầy, mắng mỏ, hay đét vào mông con vài chổi lông gà cho nó nhớ… Có gì là lạ?

Nhưng thiên hạ cứ nhầm lẫn ngoài và trong. Đặc biệt là các tôn giáo và các hệ thống giáo dục, tập trung 100% vào bên ngoài mà cóc cần bên trong, y như là con người chỉ có bên ngoài mà chẳng có bên trong. Đó là si mê của thế giới.

Và mọi người quan tâm đến bên ngoài – mình nói gì, làm gì, thiên hạ nói gì và làm gì vì hành vi của mình, làm sao cho thiên hạ thương…?

Câu “Làm sao cho thiên hạ thương” là spiritual killer number one. Sát nhân tâm linh số một. Nó làm cho đời sống tâm linh của bạn hoàn toàn chết, vì bạn chỉ lo người ta có thương mình không? Lấy số đông bên ngoài để đo lường chính mình.

Các bạn, bạn hãy sống đúng đắn với trái tim bạn. Đó là điểm chính duy nhất. Chẳng có điểm phụ.

Còn bên ngoài thì, nếu bạn tử tế bên trong, chắc bên ngoài cũng không đến nỗi chói mắt chói tai thiên hạ. Nhưng Chúa Giêsu cũng có Judas bán thầy mà. Nếu có vài người xem bạn như khùng khùng điên điên thì hại gì? Mình đã từng có một số Judas bán mình, nhưng mình vui vì mình được giống Thầy mình.

Chúc các bạn luôn đứng vững trên trái tim mình.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Thuần hóa trái tim mình”

  1. Thưa anh Hoành.
    Em cho rằng nếu mình tử tế bên trong thì càng làm cho bên ngoài yêu quý mình hơn là bởi vì:
    Một trái tim biết tu tập trở thành tốt đẹp thì biết đối đãi với người khác 1 cách tốt đẹp.
    Tâm tốt thì tướng mạo đẹp.
    Nhưng có 1 điều e muốn hỏi là để sống đúng với lương tâm mà người ta hãm hại nguy hiểm đến tính mạng của mình và người thân thì mình cũng nên sống linh hoạt khéo léo đúng không ạ?
    Em chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe ạ.

    Like

  2. Đúng vậy Long.

    Thực ra sống với ai, lúc nào, ình cũng cần “linh hoạt khéo léo.” NHưng linh hoạt khéo léo có nghĩa là gì thì lại là tùy tâm mình.

    A. Hoành

    Like

Leave a comment