Ngủ nhiều

Chào các bạn,

Với mình, ngủ là một cách rất tốt để chữa lành mọi thứ. Bị sốt cao nhưng không muốn uống thuốc, mình để cơ thể tự chữa lành bằng cách đi ngủ và tin rằng, cứ ngủ đi rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Bị rắc rối trong vài mối quan hệ thì đi ngủ và tin rằng, cứ ngủ đi rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Và quả đúng như vậy, ngủ xong thì mọi chuyện tự nhiên được ổn.

Mình ngủ khá nhiều. Mình có thể ngủ nguyên một ngày, từ đêm hôm trước cho tới chiều tối hôm sau nếu hôm đó là ngày nghỉ. Những giấc ngủ giúp mình bình yên hơn.

Rồi từ khi mình biết đến ĐCN và được nghe kể về Chúa Phật, những giấc ngủ giúp mình gặp được Giêsu và Phật Thích Ca. Có lẽ vì ngủ giúp đầu óc bớt nhảy loi choi nên khi thức dậy, đầu óc khá yên lặng và không có tiếng ồn. Đây là trạng thái yên lặng rất tốt để gặp gỡ và trò chuyện với Giêsu/ Phật Thích Ca (hoặc Giêsu hoặc Phật Thích Ca).

Mình có thói quen ngắm và nắm tay Giêsu/ Phật Thích Ca ngay khi tỉnh. Chỉ cần ngắm và nắm tay hai vị là mình đã bình an và tĩnh lặng.

Câu đầu tiên trong ngày mình nói với hai vị luôn là: “Con rất bình an hôm nay. Cảm ơn Giêsu và Phật.” Dù sau đó mình có ngủ lại thì mình vẫn ý thức mình đang trò chuyện với Giêsu hoặc Phật Thích Ca hoặc cả hai vị.

Câu tiếp theo là:

Xin Chúa Phật cho con được khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng mỗi giây mỗi phút trong ngày.

Xin Chúa Phật cho các anh chị em đồng bào ruột thịt của con được khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng mỗi giây mỗi phút trong ngày.

Xin Chúa Phật cho các lãnh đạo của chúng con, trong nhà nước cũng như ngoài nhà nước, được khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng mỗi giây mỗi phút trong ngày.

Xin Chúa Phật cho các lãnh đạo của chúng con, trong nhà nước cũng như ngoài nhà nước, thông minh sáng suốt để lãnh đạo đất nước và nhân dân chúng con đến nơi trong sáng, cường thịnh, và hạnh phúc.

Xin Chúa Phật cho sư thầy, sư cô, linh mục, mục sư, các sơ… của chúng con được khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng mỗi giây mỗi phút trong ngày.

Xin Chúa Phật cho sư thầy, sư cô, linh mục, mục sư, các sơ… của chúng con được tĩnh lặng và thông thái, để dẫn dắt chúng con đến Chúa và Phật.

Câu thứ ba thường là đoạn Thánh kinh suy niệm hoặc các lời trò chuyện (mà mình đã viết lại thành chuỗi bài Prayer).

Một ngày được ngủ nhiều giúp mình suy nghĩ sáng suốt và tinh thần tĩnh lặng hơn ngày ngủ ít. Nhờ đó, hiệu quả sống và làm việc được cao hơn – thấy mọi người đều dễ thương; mọi chuyện đều thuận lợi và dễ dàng.

Ngày ngủ ít, dù thời giờ có dư ra nhiều nhưng chất lượng làm việc và chất lượng cuộc sống của mình lại không cao, nếu không muốn nói là tệ hơn.

Tĩnh lặng, dù tập luyện công phu, cũng chỉ là để sống một cuộc sống bình thường, một cuộc sống mà đói thì ăn, mệt ngủ liền.

Sống đời vui đạo cứ tùy duyên
Đói thì ăn no mệt ngủ liền
Trong nhà có của, đừng tìm nữa
Nhìn cảnh vô tâm, hỏi chi thiền

    • Trần Nhân Tông
      (Trần Khâm 1258-1308)
      TĐH dịch

Vài dòng chia sẻ với các bạn về ngủ nhiều.

Chúc các bạn luôn sống vui.

Phạm Thu Hương

2 thoughts on “Ngủ nhiều”

  1. Em cám ơn bài chia sẻ của chị, em cũng giống chị vậy, giấc ngủ giúp em khỏe hơn khi bệnh và giúp em tĩnh lặng hơn.
    Chúc chị luôn vui khỏe a

    Like

Leave a comment