Bạn, tế bào chất xám

Chào các bạn,

Nếu bạn là người trí thức, định nghĩa như là người sống bằng đầu óc hơn là tay chân, thì bạn là một tế bào chất xám của tổ quốc. Nghĩa là, bạn ở trong thành phần định hình tư duy của đất nước. Điều này cực kỳ quan trọng cho người trí thức để nhớ, vì rất thường xuyên chúng ta thấy nhiều người trí thức làm việc như thợ sửa xe, chỉ biết lấy một đồ phụ tùng mới thay vào đồ phụ tùng cũ, hay tệ hơn thì một số người có thêm công việc dưới gầm bàn như những kẻ trộm cướp hạng cao cấp.

Trí thức là tư duy. Nếu bạn muốn đất nước tư duy thế nào, thì bạn phải tư duy thế nấy để dẫn đất nước tư duy. Cái đầu dẫn con người, và cái đầu không thể chuyển công tác tư duy cho cái tay, cái chân.

Ngày xưa kẻ sĩ được coi trọng vì họ mang trên vai trọng trách dẫn dắt đất nước. Ngày nay kẻ sĩ cũng vậy thôi, cũng phải mang trọng trách dẫn đường cho đất nước. Dù rằng môi trường dân chủ và hệ thống truyền thông hiện đại giúp cho mọi người ở mọi tầng lớp đều có thể có tiếng nói trong việc dựng nước, vai trò dẫn đường tư duy vẫn là của trí thức, vì đây là nhóm người thường phải đầu tư nhiều thời gian vào việc khai mở mọi con đường và thiết lập mọi chính sách lớn nhỏ cho quốc gia.

Để làm tròn nhiệm vụ chất xám đó, bạn sẽ không có quyền chỉ biết một điều trong chuyên môn nghề nghiệp của bạn, chẳng hạn bác sĩ chữa bệnh và chẳng biết gì khác, kỹ sư viết chương trình và chẳng biết gì khác, luật sư chỉ biết ra tòa cãi nhau và không biết gì khác…

Suy tư cho đất nước là biết về toàn thể đất nước: văn hóa – lịch sử – địa lý – giáo dục – tình trạng xã hội, kinh tế, giáo dục của từng dân tộc, từng vùng miền – tư duy của mọi người (mọi nhóm người) trong nước lúc này – truyền thống mỗi địa phương có gì khác nhau… Nói chung, bạn phải hiểu đất nước như hiểu người yêu bạn, chẳng chỉ là 3 vòng chính số mấy.

Thêm vào đó bạn cần nhân cách của kẻ sĩ: Khiêm tốn, thành thật, yêu người và tĩnh lặng.

Với trào lưu chuyên môn hóa đại học ngày nay, rất nhiều quý vị bằng cấp nghe rất kêu, nhưng chẳng khác gì thợ sửa xe máy cao cấp. Chẳng biết điều gì khác, hoặc chỉ biết thêm được món nhận và chuyển phong bì.

Các bạn, chúng ta là kẻ sĩ. Là những tế bào chất xám của đất nước. Dù làm nghề gì, bạn đừng quên sự thật này. Và tế bào chất xám là để tư duy toàn bộ, về toàn bản thân, và về mọi hoạt động của bản thân, từ hoạt động trí óc đến hoạt động cơ thể.

Giáo dục chuyên khoa ngày nay thực sự làm cho người trí thức thành ngớ ngẩn. Nếu không muốn rơi vào đường đó thì bạn hãy tự lo giáo dục tổng quát thêm cho bạn mỗi ngày.

Đừng quên bạn là tế bào chất xám của đất nước.

Trước khi ngưng, mình có câu hỏi để các bạn trả lời. Nghiêm chỉnh cũng được, hài hước cũng được, cả hai thì càng tốt.

Tấm ảnh đầu bài là ảnh nữ thần Minerva trong thần thoại La Mã – tức là nữ thần Athena trong thần thoại Hy Lạp. Đây là nữ thần của trí tuệ (wisdom) và chiến lược chiến tranh (warfare strategy), và là thần đỡ đầu của nghệ thuật, thương mại, và chiến lược. Con ó, là chim ó nhỏ luôn đi theo Minerva (Athena), và đôi khi là biểu tượng của chính nữ thần. Và ngày nay ở Âu Mỹ, ó là biểu tượng của thông thái.

Trong Thánh kinh, biểu tượng của wisdom (trí tuệ, khôn ngoan, thông thái) cũng là phụ nữ. (Xem ở đây).

Tại sao trong một thế giới đàn ông nắm quyền mấy ngàn năm nay, mà thần trí tuệ/thông thái lại là phụ nữ?

Chúc mọi chúng ta luôn thông thái (như phụ nữ).

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

6 thoughts on “Bạn, tế bào chất xám”

  1. Em chào Anh,

    Theo suy nghĩ của riêng em: “thần trí tuệ/thông thái lại là phụ nữ” vì phụ nữ là hiện thân của Tình yêu (mà cụ thể từ trong tình yêu gia đình và nuôi nấng dạy dỗ con cái).
    Mà đã là Tình yêu thì luôn luôn biết cách để Thông thái và Trí tuệ.

    Nhân dịp cuối năm, KÍNH chúc Anh cùng toàn thể ACE ĐCN và Đại Gia đình đón Tết: Đoàn viên – Hạnh Phúc – An lành.

    Trân trọng,
    L.D

    Liked by 1 person

  2. Hi chị Du Le, cám ơn lời chúc của chị Du Le! Chúc chị Du Lê và gia đình năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
    Về câu trả lời, thì em đồng ý với chị ạ! Chúng ta cứ nhìn vào mẹ mình thì biết, mẹ hiểu chúng ta nhiều thế nào, hy sinh nhiều thế nào,vị tha như thế nào, lo toan và gánh vác nhiều thế nào và tình yêu dành cho gia đình lớn như thế nào… Ôi! Một thiên chức đặc biệt và lớn lao. Không trí tuệ sao được chị nhỉ?
    Cám ơn anh hoành về bài viết ạ.
    E. Thắng.

    Like

  3. “Trong Thánh kinh, biểu tượng của wisdom (trí tuệ, khôn ngoan, thông thái) cũng là phụ nữ. (Xem ở đây).

    Tại sao trong một thế giới đàn ông nắm quyền mấy ngàn năm nay, mà thần trí tuệ/thông thái lại là phụ nữ?”

    Điều này khiến em nhớ đến trong Sáng thế ký, Adam được Thiên Chúa tạo ra trước, Eva là người bị cám dỗ và ăn trái cây tri thức trước, rồi mới đưa cho Adam ăn. Tính tò mò thiên bẩm này đem đến cho phụ nữ nhiều trí tuệ và được coi là biểu tượng của trí tuệ, cũng là biểu tượng của cám dỗ ạ 😀 Em nhớ trong một lần đi thăm một bảo tàng nghệ thuật, có bức tranh Vườn địa đàng với con rắn mang hình đầu của Eva, ý nói con rắn này không phải đến từ bên ngoài mà chính là cám dỗ từ bên trong, chính là Eva.

    Ý của chị Du Le cũng rất hay ạ, “phụ nữ là hiện thân của Tình yêu (mà cụ thể từ trong tình yêu gia đình và nuôi nấng dạy dỗ con cái).
    Mà đã là Tình yêu thì luôn luôn biết cách để Thông thái và Trí tuệ.”
    Hay là nói cách khác là Tình Yêu sinh ra Trí tuệ thật.

    em Hường

    Liked by 1 person

  4. Hi Hường,

    Người ta có cách lý giải giản dị hơn. Chúa tạo ra Adam trước – Human version 1, sau đó suy nghĩ thêm và tạo nên Eve – Human version 2, đương nhiên là “the new and improved version.” 🙂

    A. Hoành

    Liked by 2 people

Leave a comment