Mọi sự đều quy vào trái tim

Chào các bạn,

Chúng ta đã nói rất nhiều lần “tâm là chủ”, tâm nguyên thủy ta là Phật; bây giờ ta si mê, chỉ cần nắm lại tâm nguyên thủy, tâm Phật của ta, để sống. Điều này cực kỳ dễ hiểu. (Dù vậy thiên hạ lại không hiểu, và không làm, mà chạy theo lễ bái, hình tượng, và đủ mọi thứ bên ngoài tâm).

Đó là nói về Phật triết. Nói về các dòng Thiên chúa gia thì hơi khác một chút, nhưng mọi sự vẫn quy về tâm y hệt như Phật triết. Ki tô giáo chẳng hạn, Chúa Giêsu dạy nối kết chặt chẽ với Giêsu như là cành nho dính vào cây nho để mà sống. Hay, tập trung vào Thượng đế mà sống. Đương nhiên là các quý vị đi lạc tập trung vào Thượng đế bên ngoài, ảnh tượng bên ngoài, lạy lục lễ bái bên ngoài, mà chẳng hề quan tâm một chút đến tâm mình. Đó là lạc thứ dữ.

Thượng đế chẳng cần bạn lạy lục lễ bái. Thượng đến nào lại tham lam chuyện nhảm nhí như vậy. Bạn muốn lễ bái thì lễ bái, nhưng đừng nói điều đó làm vui lòng Thượng đế, hay Thượng đế bắt buộc.

Chúa Giêsu dạy bạn liên kết chặt chẽ với Giêsu chẳng vì làm như thế thì Giêsu được béo bở gì, nhưng Giêsu muốn bạn có thêm sức mạnh đồng hành và không bị lạc, vì Giêsu yêu bạn.

Nhưng liên kết với Giêsu để làm gì? Để yêu Thượng đế và yêu loài người. Nói đúng ra là: Để yêu Thượng đế để yêu loài người. Tức là mục đích cuối cùng của liên kết với Giêsu là yêu toàn thể loài người, một chiều vô điều kiện.

Liên kết với Giêsu để yêu loài người. Yêu Thuợng đế để yêu loài người, vì loài người có đủ thứ côn đồ, rất khó yêu, yêu Thượng đế để bạn có sức mạnh yêu tất cả loài người, kể cả côn đồ.

Mọi sắp đặt chỉ để giúp bạn thuần hóa trái tim bạn và yêu toàn thể con người. Tức là mọi sự vẫn quy về tâm bạn là chính.

Và Giêsu cũng đã luôn ở trong tâm bạn. Chẳng ở đâu xa. Nếu bạn nghĩ rằng Giêsu ngồi ở ngai nào đó cách bạn 2 tỉ năm ánh sáng, thì bạn chẳng thể kết nối gì với Giêsu được. Bạn muốn kết nối với người yêu, người yêu bạn phải ở ngay trong trái tim bạn.

Cho nên tâm là chủ. Thượng đế, Chúa, Phật, nếu bạn nhờ vả, thì cũng chỉ để giúp bạn trở lại với tâm mình, làm cho tâm mình yêu thương, tinh khiết và linh thánh.

Nếu bạn không lấy tâm bạn làm chủ, thì Chúa Phật Thánh Thần đều bó tay. Xì xụp kinh kệ lễ bái chẳng giúp gì được bạn, và chẳng vị nào cần mấy thứ đó. Các vị chẳng phải là Lê Ngọa Triều, thích thấy các bạn lạy lục. Các vị chỉ muốn một điều duy nhất: Trái tim bạn yêu thương, tinh khiết và linh thánh.

Cho nên, lấy trái tim tinh khiết, yêu thương và linh thánh của mình làm chính. Mọi sự phải quy về đó. Bằng không thì bạn đang đi lạc rất xa, và sẽ chẳng bao giờ thoát khỏi vòng tham sân si và sợ hãi – sợ mất mặt, sợ mất tiền, sợ mất tình, sợ ma, sợ quỷ, sợ bệnh, sợ chết… sợ mọi thứ trên đời.

Chúc các bạn trái tim yêu thương, tinh khiết và linh thánh.

Mến,

Hoành

© copyright 2018
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Mọi sự đều quy vào trái tim”

  1. Em đang gặp stress nặng, thỉnh thoảng biết Chúa ở trong mình như lúc này em thấy nhẹ nhàng thanh thản anh ạ, có Chúa tự dưng mọi sự đủ đầy không thiếu thốn không cần giành giật, làm em nhẹ ngừoi. Lúc chỉ thấy “vấn đề” rồi “không kịp” thấy Chúa đang ở trong mình thì chới với điên đảo anh ạ. Em có thể thấy Chúa lúc hiện lúc tắt vậy đó anh, mong là em vững hơn để khỏi đau đớn cho mình và nâng đỡ được cho anh em bạn bè ạ. Em rất vui được đọc bài anh mỗi ngày.

    Liked by 1 person

  2. Hi Xuyến,

    Anh rất vui thấy em. Anh có cả ngàn người đọc anh mỗi ngày, nên không thể theo dõi mọi người được. Lâu láu làm gì đó để anh biết em đang đi cùng anh.

    Em đang đi đúng đường, nhưng chưa đủ cường độ (intensity). Em đang tìm lại Chúa chỉ khi em có stress nặng, như là con cái nhớ cha mẹ khi hết tiền, nợ ngập đầu và bị côn đồ gõ cửa đòi nợ.

    Chúa muốn cầm tay em đi từng bước trong từng giây trong ngày, một triệu lần hơn là em muốn Chúa. Vậy hãy đi cùng Chúa mỗi giây trong ngày. Nghĩ đến Chúa thường xuyên trong ngày, nếu không 24 giờ một ngày thì cỡ 5 lần một ngày là ít nhất. Chuyện gì cũng nói: “Chúa làm với con chuyện này.”

    Cách hay nhất để nắm tay Chúa thường trực là học theo chuỗi bài cầu nguyện của Thu Hương (Hy vọng tiếng Anh em đủ để hiểu).

    Em đang đi đúng đường. Đừng ngưng tiến bộ, vì em sẽ khám phá ra nhiều điều kỳ diệu cho đời mình khi em tiếp tục sâu sắc trong đời sống tâm linh.

    A. Hoành

    Liked by 2 people

  3. Anh Hoành yêu dấu,
    Em sẽ đọc bài của chị Hương mỗi ngày, tập nghĩ đến Chúa thường xuyên hơn cho đến lúc được 24 một ngày.
    Lời nhắc nhở động viên của anh tiếp thêm cho em nghị lực rất nhiều, em sẽ đọc đi đọc lại để ngấm điều anh nói mà thực hành.
    Anh giữ sức khoẻ anh nhé
    Em X

    Liked by 1 person

  4. Hi Xuyến,

    Trong Chuỗi bài cầu nguyện của chị có một số bài chị dịch sang tiếng Việt. Hiện tại chị không có ý định dịch hết. Thế nên trong quá trình đọc chuỗi bài tiếng Anh này, nếu có chỗ nào em thấy không hiểu, em cho chị biết nhé. Chị sẽ suy nghĩ để trả lời em.

    C Hương

    Like

Leave a comment