Cách làm con sóc theo mình

Chào các bạn,

Những đồ chơi của các em nhỏ trong buôn làng, đa số là những thứ do các em tự chế từ những chiếc dép xốp đứt, những lốp xe đạp hư hoặc những chiếc bao tải gai cũ trong nhà, bởi bản thân cũng như gia đình không có tiền mua đồ chơi cho các em chơi. Do không có tiền mua nên các em không có những chú gấu bông, những con cá sấu nhồi bông để ôm, muốn ôm muốn chơi những con vật các em có những chú chó con trong gia đình, những con gà đá, gà nòi mới lớn, các em ôm hoặc đội đầu đi chơi vui vẻ thoải mái. Và thiên nhiên như cảm thông với hoàn cảnh của các em, nên đã chiêu đãi cho môi trường sống của các em có nhiều loại chim loại sóc, cũng như kì đà kì nhông để các em tha hồ săn bắt vui chơi. Nhờ vậy những năm sống trong buôn làng gần gũi với các em, mình đã học được cách làm sao để những con vật theo mình. Chẳng hạn như con sóc của em Đen.

Mình nhớ một buổi chiều khi trời gần tắt nắng, mình đứng trong sân nhà nhìn ra con đường phía trước, vừa lúc em Đen khoảng mười bốn tuổi đi trên đường từ hướng quán tạp hóa của bà Tiến về. Em Đen vừa đi vừa ăn ổi, trên vai của em Đen là một chú sóc rất đẹp cũng đang gặm một miếng ổi nhỏ. Mình ngỡ ngàng khi được nhìn thấy một hình ảnh thật thú vị. Và sợ em Đen đi vuột qua mình vội bước ra cổng gặp em Đen, em Đen dừng lại chú sóc nhìn thấy mình vội chui vào trong túi áo trên của em Đen và mở đôi mắt tròn xoe nhìn mình. Mình nói:

– “Con sóc đẹp quá, em Đen nuôi nó lâu chưa?”

– “Mình nuôi nó từ đầu mùa đi hái cà-phê đến giờ.”

– “Nếu vậy em Đen mới nuôi nó được năm tháng mà sao con sóc lớn quá vậy?”

– “Nó lớn vì khi mình bẫy được nó thì nó đã là con sóc bố hay con sóc mẹ gì rồi đó.”

Mình thắc mắc em Đen nuôi con sóc khi đã lớn sao nó theo em Đen được, bởi mình nghe nhiều người kể muốn nuôi được một con sóc theo người, thì phải nuôi nó khi bắt được nó còn trong tổ, nghĩa là còn rất nhỏ chưa biết chạy chưa biết ăn. Về chăm sóc bơm sữa cho nó uống, chăm nuôi cho nó lớn dần lên và luôn mang cho nó đi theo bên mình thì lớn lên nó mới theo mình. Còn nếu bắt hoặc bẫy được những con sóc đã lớn đã già thì không thể thuần hóa được. Vậy sao em Đen vẫn làm cho con sóc theo em Đen như mình thấy, mình hỏi và đã được em Đen kể:

– “Khi mới bẫy về mình làm đủ cách để nó theo nhưng không được, mình đã nghĩ và tìm ra được một cách, cách này không tốt với con sóc nhưng lại đúng ý mình. Đó là làm dập một bàn chân trước của con sóc làm nó đau không chạy được để nó nằm trong túi áo của mình. Sau hai ngày chân nó khỏi đau và theo mình như mình muốn.”

– “Sao em Đen giỏi vậy, biết nghĩ cách làm con sóc theo mình?”

– “Không phải mình giỏi mà do Chúa cho cái đầu mình biết nghĩ kế.” 🙂  

Matta Xuân Lành

2 thoughts on “Cách làm con sóc theo mình”

  1. Lúc nhỏ em có 1 con sóc theo em, đúng như chị nói, vì nuôi nó từ nhỏ đến khi lớn. Cho đến khi nó bị con mèo nhà vồ mất. Bây giờ nghĩ lại thif em thấy vui vì lúc nhỏ cũng đủ thú cưng (chó, mèo, sóc, cá…) để gần gũi, ôm ấp chơi chung như các em ở buôn làng ạ.

    Kế của em Đen thì em chịu không học được rồi ạ hihi 😀

    Like

  2. wow, thú vị quá. Cảm ơn chị Lành chia sẻ. Em cũng thích chơi với sóc. Không biết có cách nào làm cho sóc theo mà không phải làm cho nó bị đau không nhỉ?

    Like

Leave a comment