Giống người mình yêu

Chào các bạn,

Khi người ta yêu nhau sâu sắc và dài lâu, dù tình yêu hay tình bạn dài lâu, có một điều thú vị, là ta thường có ảnh hưởng và giống người đó. Các bạn có nghe thấy ai nói như là sao hai đứa này càng yêu nhau nhìn càng giống nhau, hay vợ chồng nhà này nhìn giống nhau quá, hai đứa này bạn bè gì có họ hàng gì với nhau mà giống nhau vậy.

Điều này không lạ, khi chúng ta yêu ai, làm bạn lâu dài với ai thì dễ ảnh hưởng từ đó người đó mà giống nhau. Bởi vì càng yêu lâu, ta càng nhạy cảm để nhận ra từng cử chỉ, động tác, trạng thái buồn vui của người đó, nhiều khi người kia chưa cần nói đã hiểu ý, mà không phải mò đoán. Đây là giống nhau từ bên trong Tâm mà ra. Không phải đi phẫu thuật chỉnh hình để cho nhìn giống nhau bên ngoài.

Mà với bạn tốt như Jesus, như Phật Thích Ca, Bồ Tát thì càng yêu ta càng muốn bắt chước các vị, để giống các vị.

Như thế nếu ta đủ yêu Phật/Bồ Tát, yêu Jesus/Chúa /Thượng Đế/, thì dần dần chúng ta sẽ giống Phật, giống Jesus, giống Bồ Tát. Khi đó cũng sẽ có người nói với ta: em thấy Chúa, Phật, Bồ Tát ở trong chị, tronh anh, trong cô trong bác.

Giống như Phật là từ bi vô lượng, thanh tịnh, tĩnh lặng, không tham sân si.

Giống như Jesus, như Chúa là yêu vô điều kiện, là dịu dàng, kiên nhẫn.

Như thế, làm thế nào để giống Chúa Phật được như vậy. Hãy làm bạn và yêu Chúa Phật để giống Chúa Phật

Bạn bè là chia sẻ là thấu hiểu, chứ không phải để đặt lên bàn thờ cúng bái xin xỏ. Yêu thương là tâm tình, hỗ trợ chứ không phải áp đặt trừng phạt nhau khi có tội.

Và một sự thật và là tin mừng cho con người là ta không phải cố gắng quá nhiều để yêu và làm bạn với Chúa Phật để mà cho thật giống được các vị. Bởi bản tính con người sinh ra vốn đã là bản tính Chúa Phật rồi. Bởi Chúa Phật yêu thương con người. Giống người mình yêu mà. Ta giống Chúa Phật vì các vị yêu ta.

Con người sinh ra đều có tâm Phật. Bản tính con người vốn thanh tịnh. “Tự tánh của Bồ Đề vốn thanh tịnh, chỉ dụng tâm này trực liễu thành Phật.” (Pháp Bảo Đàn Kinh, Thiền tông Lục tổ Huệ Năng).

Và sự thật là “Thượng đế tạo ra loài người trong hình ảnh của Ngài.” (So God created mankind in his own image. Sáng thế ký – Genesis 1:27). Và Thượng Đế là tình yêu – God is love. 1 John 4:8 . Ai biết yêu thì sẽ biết Thượng Đế.

Hãy sống với tâm Phật, bản tính thực mà Thượng đế tạo ra con người, thì ta sẽ giống Phật, giống Chúa, không còn bị màn vô minh che mắt, mà thấy rõ được ta và mọi điều quanh ta như nó là (as it is) với con mắt Trời (Thiên nhãn).

TH

3 thoughts on “Giống người mình yêu”

  1. Chị hay ngại nói chuyện dù đọc ĐCN nhiều và cũng hay lưu lại bài của Hằng để đọc.
    Bài này chị đọc vài lần và giờ đây với một tâm trạng tốt chị muốn trò chuyện với em chút( lại nhị nguyên tốt xấu ha em !)
    Yêu thương vô điều kiện, kiên nhẫn. Phiền não hoá Bồ đề- hơn mọi lúc giờ này thấu hiểu điều này chị thấy thật sảng khoái, nghịch cảnh làm môi trường rèn luyện cho ta thật là hay.
    Yêu ai đó, thân ai đó càng lâu, vợ chồng…….sẽ thấy họ giống nhau- cuộc đời êm ái xiết bao. Nhưng ở với ai đó mà ta trông rất an bài số phận ( vì con cái, vì lễ nghĩa…..) thì …….
    Email của chị: ongrungbenho@gmail.com mình trao đổi sau Hằng nhé, cám ơn em,bài viết thật tuyệt đấy. Kể cả thế nào cứ học hành luyện tập để thật nhẹ nhàng cái vô điều kiện cứ lớn lên bên mình như hơi thở như sự sống vậy.

    Like

  2. “Và một sự thật và là tin mừng cho con người là ta không phải cố gắng quá nhiều để yêu và làm bạn với Chúa Phật để mà cho thật giống được các vị. Bởi bản tính con người sinh ra vốn đã là bản tính Chúa Phật rồi. Bởi Chúa Phật yêu thương con người. Giống người mình yêu mà. Ta giống Chúa Phật vì các vị yêu ta.”
    Tuyệt quá em Hằng,không những an ủi và còn sách tấn nhau nữa. Cám ơn em.

    Like

  3. Em cảm ơn chị Quỳnh. Thấy comment của chị vui quá. Lâu lâu mới thấy chị Quỳnh xuất hiện. Chị Quỳnh vô trò chuyện đều cho vui nhé

    Chúc chị Quỳnh và cả nhà chuấn bị đón Tết vui ❤

    e. Hằng

    Like

Leave a comment