Thời đại kiến thức

Chào các bạn,

Bây giờ là thời đại của kiến thức (the Age of Knowledge). Kiến thức nằm ở đầu các ngón tay của các bạn, chỉ cần gõ vài gõ trên bàn phím là kiến thức ùa tới. Các bạn có hiểu điều này quan trọng gì đối với mỗi chúng ta và thế giới không?

Điều quan trọng nhất là mỗi chúng ta là một chủ thể có kiến thức trong kỷ nguyên này. Trừ khi các bạn chỉ biết dùng iphone để xem hình và computer để chơi game, nếu bạn chịu khó tìm tòi thì có thể nắm được mọi chuyện lớn nhỏ của thế giới chẳng mấy hồi.

Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa là bạn có đủ khí cụ trong tay để (1) có đủ kiến thức cần thiết trong mọi lãnh vực bạn muốn, và (2) bạn có tiếng nói rộng rãi để chia sẻ ý tưởng, kiến thức, và kinh nghiệm của bạn đến với mọi người bạn muốn chia sẻ, kể cả đóng góp vào những vấn đề quản lý quốc gia, thế giới, hay đời sống tâm linh.

Các lực lượng tự gọi là “lãnh đạo”, chính trị lẫn tôn giáo, đứng giữa làm trung gian giữa bạn và Thượng đế, giữa bạn và chân lý, giữa bạn và đồng bào/đất nước, những lực lượng tự phong là cứu tinh, là lãnh đạo, là cứu rỗi, ngày nay không thể và không đáng để được gọi như thế, vì (1) các lực lượng này có thể không hiểu biết bằng bạn trong lãnh vực bạn đã đầu tư thời gian nghiên cứu, và (2) các lực lượng này có mục tiêu số 1, không ghi ra nhưng cao cả hơn tất cả mọi mục tiêu họ ghi ra, là bảo vệ quyền lực của họ, quyền thống trị đám ngu dân ngày trước (nhưng ngày nay đã trở thành khôn dân nhờ cuộc cách mạnh thông tin). Dù vậy, những lực lượng này vẫn không ngừng tìm đủ mọi cách, kể cả vũ lực và hăm dọa vật chất hay tinh thần, chặn tin hay phóng tin bậy bạ, để bạn tiếp tục nghĩ bạn là ngu dân và cần họ để được cứu rỗi. Đây là những lực lượng phản tiến hóa của con người.

Nhưng mình không muốn nói về họ. Nói về họ, để chỉ ra cho bạn biết rằng bạn là thành phần thúc đẩy đất nước này, thế giới này, tiến hóa, vì tình yêu tinh tuyền cho đất nước và thế giới, mà không vì chiếc ghế nào để phải bảo thủ giữ ghế.

Các bạn, hãy nắm tay Phật tay Chúa mà đi để bạn có sức mạnh vô địch. Đất nước và thế giới cần nhiều người khiêm tốn và dịu hiền, không tham sân si, nhưng có sức mạnh tinh thần của những dũng sĩ, những Hercules của thế giới tâm linh, để làm cột trụ cho thế giới.

Biết mình. Biết mình là ánh sáng, lấy ánh sáng từ Chúa Phật, để tỏa sáng cho thế giới.

Chúc các bạn luôn mạnh mẽ và sáng suốt.

Mến,

Hoành

Bài cùng chuỗi: Hãy là cột trụ

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Thời đại kiến thức”

  1. Có vài bạn muốn tranh luận với mình là Viêt Nam vẫn có nhiều người tài, có lòng tốt. Các bạn đó không hiểu lời mình viết. Mình đồng ý với các bạn đó, và nói là nước VN có rất nhiều người tài và có lòng tốt.

    Đọc lại câu mình viết: “bạn biết rằng bạn là thành phần thúc đẩy đất nước này, thế giới này, tiến hóa, vì tình yêu tinh tuyền cho đất nước và thế giới, mà không vì chiếc ghế nào để phải bảo thủ giữ ghế.”

    “Bạn” đây đương nhiên là các bạn đọc bài mình, có thể lên đến hàng trăm ngàn người qua thời gian (tổng số đọc trên ĐCN đã suýt soát 10 triệu 300 ngàn đến hôm nay).

    Thực sự là mình nghĩ rằng trí thức trẻ VN có đến hàng triệu người tài và tốt như thế.Các bạn có thể nhắc đến vài người, vài tên tuổi, nhưng mình không nói đến vài người, mình nói đến có thể có hàng triệu trí thực trẻ có tài có đức ở VN.

    Nhưng các “lực lượng”, từ tôn giáo đến chính trị, gọi là giáo hội hay đảng phái, mình chẳng tin một lực lượng nào và không khuyến khích các bạn tin lực lượng nào, vì các lực lượng này đều có mục tiêu số 1 là quyền bính và thống trị. Điều này làm các tổ chức này thiếu tình yêu và tâm linh thật sự.

    Đương nhiên là trong mỗi lực lượng đều có vài người tốt, nhưng mình không muốn dạy con: “Nếu gặp người hút sách thì con tìm người hút sách tốt mà chơi.” Mình sẽ dạy con: “Tránh xa người hút sách,” vì hút sách, như một lực lượng, cần được các em tránh xa.

    Mình có nhiều hy vọng vào người VN hơn là mọi người có thể hy vọng. Mình dạy tư duy tích cực. Và mình đặt tích cực và hy vọng lớn vào từng bạn, không chừa ai.

    Nhưng các bạn cần biết những lực lượng tiêu cực để tránh đi đường sai. Đừng nghe họ, họ vừa tham quyền cố vị vừa không biết gì sâu sắc, và đa số họ đầy tham sân si.

    Và nếu các bạn muốn biện hộ cho các lực lượng này, cứ tự nhiên đi đường bạn. Nhưng nhớ lời mình nói: Cơ hội bạn đi sai, hay ở hoài mức đai vàng, không tiến được 1mm tâm linh, lên tới 99%. Nếu không một năm, thì nhiều năm sau bạn sẽ hiểu mình đúng.

    Tin vào chính bạn. Đừng tin vào các lực lượng “lãnh đạo”.

    TB: Viết xong comment này mình nhớ đến một chuyện mắc cười, có lẽ là thú vị thì đúng hơn là mắc cười, nên viết thêm một chút. Chúa Giêsu bị tử hình vì tội lớn nhất là mắng mỏ đám lãnh đạo giáo hội Do Thái thường xuyên (Pharisees và Sadducees) và bảo giáo dân đừng làm những điều những kẻ lãnh đạo này làm vì họ chỉ là đạo đức giả.

    Đừng nói các tầng lớp lãnh đạo các giáo hội ngày nay khá hơn đám Pharisees và Sadducees. Nếu bạn nói vậy, bạn hiểu zero về đời sống tâm linh.

    Và đừng nghĩ mình thich phê phán các đám lãnh đạo. Ngược lại là khác, nêu nín được thì mình đã chẳng nói gì. Nhưng suy nghĩ mãi về Chúa Giêsu, mình biết mình sẽ không làm tròn bổn phận với các bạn nếu mình không chỉ ra những guồng máy tôn giáo khổng lồ chỉ toàn là đạo đức giả, vì sẽ có nhiều bạn rơi vào đường đó. Mình có nhiệm vụ đối diện với Chúa Giêsu và nói: “Thưa thầy, con cảm thấy con đã làm tròn mọi nhiệm vụ thầy giao.”

    Liked by 4 people

  2. Đọc bài này em nhớ đến bài hát nổi tiếng của Lenon. Cảm ơn anh Hoành và chúc cả nhà có một ngày thật trọn vẹn

    Liked by 2 people

Leave a comment