Tìm đường tìm thầy

Chào các bạn,

Chúng ta không biết được điều ta không biết. Cái ta biết thì ta biết là ta biết. Cái ta không biết thì ta không thể biết là ta không biết. Cho nên, biết là dễ, không biết mới là vấn đề khó khăn.

Ví dụ: Ăn beef steak thì ngon. Chỉ cần ăn một lần là biết ngay. Nhưng mỡ bò, có trong beef steak, có thể làm nghẽn động mạch tim của bạn, thì nếu bạn không biết thì bạn không biết. Trước kia rất nhiều người không biết, và chết vì nghẽn động mạch. (Ngày nay nhờ thông tin rộng rãi trên Internet, nhiều người biết điều này).

Thế thì làm sao giải quyết vấn đề không biết của ta?

Có 2 điều có thể giúp ta phần nào, dù không chắc là giúp hết 100%:

– Có những điều ta cảm thấy không cần phải biết, thì không cần học biết làm gì. Như là, ma túy, đánh bạc, rượu chè…

– Điều gì ta chưa làm, chưa thực hành bao giờ, thì hãy xem đó là điều mình không biết. Khi gặp người nào biết thì hỏi. (Nhưng những người biết, nhiều khi là biết nửa mùa, nên cũng dạy sai. Nhưng cứ hỏi, rồi từ từ mình sẽ biết ai nói đúng nói sai chỗ nào).

Ví dụ: Bạn chưa nấu ăn bao giờ thì đừng nghĩ là mình biết nấu ăn chỉ vì thấy mẹ nấu ăn, hay đọc sách nấu ăn. Nhờ thầy nào đó chỉ nấu ăn, tập nấu ăn, để biết nấu ăn từ từ.

Nếu thực hành hai điều này, bạn sẽ thấy bạn có rất nhiều thầy trong nhiều lãnh vực bạn muốn biết thêm.

Về đời sống tâm linh cũng thế. Nếu bạn cảm thấy hiểu Chúa Giêsu, hay hiểu Phật Thích Ca, đồng hành cùng các vị là đủ cho các bạn, thì bạn chẳng cần tìm hiểu thêm các thứ gọi là “tâm linh” ngoài kia làm chi cho mất công.

Rồi nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các trường phái tâm linh lớn khác, hỏi thầy chỉ cho sách tốt để đọc, cách đọc, cách hiểu, cách thực hành… Làm mọi điều thầy chỉ, bạn sẽ tiến, và nếu thầy thấp kém thì bạn sẽ tự vượt qua thầy rất sớm.

Rất nhiều người, đọc sách rồi ba hoa chích chòe chuyện tâm linh, nhưng sự thật là họ không biết gì, chưa tới được mức đai trắng, vì họ chẳng thực hành gì bao giờ. Đồng thời có nhiều trường phái tâm linh chỉ là những chuyện nhảm nhí, kiểu như thầy bói sờ mu rùa, chẳng nghĩa lý gì cả. Hoặc là người dùng “tâm linh” để lừa bịp. Các bạn cũng cần biết chọn thầy một chút.

Thầy tốt sẽ tập trung vào trái tim của chính bạn, khiêm tốn, vô ngã, tĩnh lặng.

Các loại thầy ba hoa về giàu có, thành công, năng lượng vũ trụ, phù phép, thần chú, bùa chú, phép thần thông, tề thiên đại thánh… thì toàn là phàm phu bốc láo.

Không rành mà lại phải tự tìm thầy là chuyện khó. Nhưng nếu bạn mở mắt một chút và lắng nghe thầy nói thì bạn cũng sẽ nhận ra được đây là thầy hay là cướp. Thiên hạ dùng mặt nạ tâm linh để cướp giật cũng nhiều. Những thầy mà khi nói lấy cái tham của bạn làm chủ – học giỏi, thành công, đẹp ra, nhiều người chạy theo mê đắm, tiền vào như nước, danh lợi vù vù… thì thầy đó là ma, chứ chẳng dạy ai gì được, ngoại trừ dạy bạn lừa bịp và ăn cướp. Hay lấy thầy làm chủ – thầy đã giác ngộ, thầy có nhiều phép thần thông, thầy là đường cho con, “con không thể giác ngộ nếu không học thầy”… thì cũng hỏng.

Thầy phải lấy trái tim của bạn làm chủ, và khiêm tốn, vô ngã, tĩnh lặng của bạn làm chủ.

Tuy nhiên, nếu bạn sống khiêm tốn và tĩnh lặng, không tham lam giành giật, thì bạn sẽ tự khắc gặp đúng thầy. Chính năng lượng tích cực của bạn sẽ giữ không cho bạn đi lạc, và từ từ đưa bạn đến với thầy.

Mọi sự đều bắt đầu từ tâm ta mà ra, kể cả chuyện tìm đường, tìm thầy.

Chúc các bạn luôn sáng suốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Tìm đường tìm thầy”

  1. Anh Hoành cũng là một vị thầy (dù em thích gọi là người anh hơn, vì nó gần gũi hơn ạ) của các anh chị em vườn chuối nhà mình đấy ạ.

    Like

Leave a comment