Làm sao biết trái tim vô lượng?

Chào các bạn,

Làm thế nào để ta biết trái tim của ta đang cùng trái tim Chúa làm một, trái tim ta đang cùng Phật tính của ta làm một?

Đó là khi tự nhiên, không cố gắng, lập lại: tự nhiên, không cố gắng, mà ta thấy thương yêu loài người và mỗi người vô tận. Trái tim Chúa Phật là trái tim yêu thương vô lượng. Khi ta cảm thấy yêu thương vô lượng là trái tim Chúa, trái tim Phật, đang là một cùng trái tim ta.

Yêu thương vô lượng là chỉ có yêu, không có ghét, không có giận dữ, không có xem thường, không có gì cả ngoài yêu. Người dại dột, ta yêu vì người dại dột. Người khổ sở, ta yêu vì người khổ sở. Người gian ác, ta yêu vì người si mê. Người giết chóc, ta yêu vì người u muội.

Dù người có làm điều gian ác, ta vẫn yêu người vì người quá si mê. Si mê thì ác. Sáng ra là Phật.

Trái tim từ bi như thế là trái tim đã làm một cùng trái tim Chúa, trái tim Phật. Và hệ quả của một tình yêu như thế là ta chỉ muốn làm gì cho con người hết si mê và được hạnh phúc thật.

Tất cả những điều này là xúc cảm, không phải lý luận. Nếu ta xúc cảm yêu người thật sự, xúc cảm muốn người tìm được hạnh phúc thật sự, thì đó là trái tim đã gặp Chúa Phật.

Đây là thước đo trái tim của ta để ta biết trái tim đang ở mức nào. Ngoài tình yêu, nếu trái tim còn ganh tị, còn hận thù, còn ghét bỏ, còn giận dữ, còn nổi lửa chiến tranh… thì trái tim chưa gặp Chúa Phật.

Và nếu còn cố gắng. Nếu ta còn bảo ta hãy yêu thương, thì trái tim ta vẫn chưa cùng Chúa Phật làm một, dù có thể đã đến gần. Khi ta chẳng nói gì cả, chẳng bảo gì cả, chẳng cố gì cả, chỉ tự nhiên mà yêu thương như hít thở, đó là đã đến.

Cách đo lường này rất dễ, và nếu ta thành thật thì ta cũng chẳng đánh lừa ta được. Cho nên các bạn hãy giữ cách này để biết mình đang đứng ở đâu.

Nhưng sự thật là ta chỉ đo khi gần đến đích. Khi ta đã đến đích rồi, ta cũng chẳng nghĩ đến đo lường. Qua bờ rồi mới biết đã chẳng có bờ để qua và đã chẳng có qua bờ.

Chúc các bạn luôn thông tuệ.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

7 thoughts on “Làm sao biết trái tim vô lượng?”

  1. Rất đúng như vậy!
    Mình còn đang cố gắng!
    Nên mình biết mình đang ở đâu?
    Cảm ơn anh Hoành!

    Like

  2. Cám ơn anh Hoành về bài viết !
    Anh Hoành cho em hỏi làm thế nào để thoát khỏi khổ đau trong tâm mình khi mà sự khổ đau đó đến từ sự si mê, ngu muội, dại dột, gian ác … của người khác?
    Có thể là một câu hỏi ngớ ngẩn, hì.
    Em cám ơn anh Hoành trước.

    Like

  3. Hi Thọ,

    Trong hơn 3 ngàn bài anh viết, thì có lẽ phải hơn 2 ngàn bài là anh nói về tĩnh lặng.

    Em đọc bài “Vậy à” này, rồi suy nghĩ và, nếu em muốn, viết vào comment, chia sẻ suy nghĩ của em về làm sao mà Hakuin không khổ vì người khác.

    A. Hoành

    Like

Leave a comment